Tiếng Việt | English

15/01/2023 - 09:50

Châu Thành: Niềm vui đầu năm mới

Năm 2022, Châu Thành thực hiện đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy, trong đó, các chỉ tiêu liên quan đến hoạt động an sinh xã hội đều vượt. Đó là kết quả từ sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống chính trị nhằm mang đến cuộc sống tốt đẹp cho người dân.

Tết về trong căn nhà mới

Căn nhà được xây dựng hoàn tất cách đây khoảng 1 tháng nhưng mỗi khi nhắc đến, bà Nguyễn Thị Công (ấp 5, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) không khỏi xúc động. Dù chưa có nội thất gì đáng kể nhưng bà Công rất vui vì có được căn nhà kiên cố. Bà Công nói: “Bảy mươi mấy tuổi rồi mà có được căn nhà như vậy, tôi mừng lắm!”.

Bà Công là vợ liệt sĩ Trần Văn Miên, bà cũng là người có công với cách mạng và được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trước đây, bà đến địa phương khác sinh sống, vừa trở về khoảng 1 năm và gặp khó khăn về nhà ở. Biết được hoàn cảnh của bà, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây tặng căn nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng. Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, bà Công có thể yên tâm đón tết trong căn nhà mới.

Dù căn nhà còn đơn sơ, chưa có nội thất gì đáng kể nhưng với bà Nguyễn Thị Công, có nhà mới là niềm vui đặc biệt

Năm 2022, công tác xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Châu Thành được đặc biệt quan tâm. Huyện vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài huyện xây mới, sửa chữa 11 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 660 triệu đồng (đạt 220% so với chỉ tiêu). Các cấp chính quyền, đoàn thể trong huyện vận động xây tặng 54 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí trên 2,7 tỉ đồng.

Đó là nỗ lực của cả hệ thống chính trị nhằm hướng tới mục tiêu hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đang gặp khó khăn về nhà ở có điều kiện xây dựng nhà mới, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống. Đây cũng là một phần trong chương trình Giảm nghèo bền vững của huyện nhằm tiến tới xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao.

Món quà ý nghĩa và đúng lúc

Không chỉ hỗ trợ nhà ở, huyện Châu Thành còn chú trọng chăm lo về sức khỏe cho người dân thông qua việc vận động nguồn lực xã hội hóa tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Trang, trong năm 2022, Bảo hiểm xã hội huyện chủ trì phối hợp UBND, UBMTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vận động mạnh thường quân tặng 1.067 thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các thẻ BHYT được trao tặng như một món quà tinh thần, động viên các gia đình cố gắng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Với gia đình chị Nguyễn Thị Bích Loan (ấp Nhà Việc, xã An Lục Long), 3 thẻ BHYT vừa được nhận vào tháng 12/2022 là món quà ý nghĩa và đúng lúc. Gia đình chị Loan vốn thuộc diện khó khăn trong xã, sau 2 năm giá thanh long bấp bênh, gia đình chị đã khó lại càng thêm khó. Trước đây, các thành viên trong gia đình chị Loan đều tham gia BHYT, tuy nhiên gần đây, khi thẻ BHYT hết hạn, chị bàn với chồng tạm thời ngừng gia hạn thẻ vì không đủ điều kiện chi trả. Hiểu được khó khăn của gia đình chị, UBND xã An Lục Long vận động kinh phí tặng gia đình chị 3 thẻ BHYT, mỗi thẻ có thời hạn 3 tháng.

UBND xã An Lục Long vừa tổ chức tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Phạm Văn Lành, trong năm 2022, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và hỗ trợ của BHXH tỉnh, xã tổ chức trao tặng 120 thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. “Trong buổi lễ trao tặng thẻ BHYT, UBND xã lồng ghép tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT; đồng thời, gợi ý cho người dân về việc chia nhỏ thời gian tham gia BHYT, thay vì mua thẻ thời hạn 1 năm, các hộ gia đình có thể mua thẻ thời hạn 3 hoặc 6 tháng. Nhờ đó, người dân trong xã tham gia BHYT tăng nhanh vào giai đoạn cuối năm, đạt trên 96%, vượt so với chỉ tiêu đề ra” - ông Phạm Văn Lành cho biết.

Nhiều năm trở lại đây, huyện Châu Thành có tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở mức cao hàng đầu của tỉnh. Năm 2022, toàn huyện có trên 96% người dân tham gia BHYT. Đó là kết quả sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, nỗ lực của BHXH huyện và cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền cũng như xã hội hóa tặng thẻ BHYT, đặc biệt là trong năm 2022. Đến nay, hoạt động xã hội hóa tặng thẻ BHYT cho hộ khó khăn đã được triển khai thành mô hình áp dụng trong toàn huyện. UBMTTQ Việt Nam huyện là đơn vị tổ chức kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện chung tay thực hiện. Để làm gương, Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Lê Quốc Dũng vận động Thường trực Huyện ủy, ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đảng viên,... đóng góp vào quỹ tặng thẻ BHYT cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Mức đóng góp được thống nhất theo nguyên tắc giảm dần từ Thường trực Huyện ủy đến đảng viên.

Công tác an sinh xã hội là một trong những hoạt động được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, tập trung chỉ đạo và thực hiện trong năm 2022, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hướng tới xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao vào năm nay./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết