Tiếng Việt | English

28/01/2022 - 19:52

Chính thức giảm thuế VAT xuống 8% từ ngày 1/2

Theo Nghị đinh 15/2022, sau khi giảm trừ, mức thuế giá trị gia tăng (VAT) các mặt hàng thuộc nhóm được giảm sẽ ở mức 8%.

Ngày 28/1, Chính phủ ban hành Nghị định 15/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, Nghị định quy định giảm 2 điểm phần trăm thuế VAT trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Như vậy, sau khi giảm trừ, mức thuế VAT các mặt hàng thuộc nhóm được giảm sẽ ở mức 8%.

Phần lớn các loại hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất VAT 10% sẽ được giảm về 8% từ ngày 1/2 tới

Trong đó, các loại hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế lần này bao gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Về loại hàng hóa không được giảm thuế VAT là sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than). Nghị định của Chính phủ cũng quy định rõ hơn đối với mặt hàng than khai thác bán ra (bao gồm cả trường hợp than khai thác sau đó qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín mới bán ra) thì được giảm thuế VAT. Còn lại, mặt hàng than tại các khâu khác thì không được giảm thuế.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định giảm thuế VAT mà không phân biệt đối tượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức hay hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Do vậy, việc áp dụng giảm thuế sẽ không phân biệt phương pháp tính thuế là phương pháp khấu trừ hay phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu.

Để người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi từ việc giảm thuế VAT, Chính phủ cũng giao các Bộ, ngành chức năng và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung các giải pháp ổn định cung cầu hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế để giữ bình ổn mặt bằng giá cả thị trường (giá chưa có thuế) từ ngày 1/2 đến hết năm 2022.

Bên cạnh chính sách giảm VAT, Nghị định 15 cũng cho phép tính khoản chi ủng hộ, tài trợ phòng chống dịch COVID-19 vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022.

Theo đánh giá từ cơ quan quản lý, quy định trên sẽ có tác động giảm thu ngân sách năm 2022 khoảng 51.400 tỷ đồng. Trong đó, chính sách giảm thuế VAT là 49.400 tỷ đồng và thực hiện không tính thuế TNDN với chi phí ủng hộ, tài trợ các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 là 2.000 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, số tiền thuế này sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức và người dân vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch, từ đó phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, chính sách còn có tác dụng kích thích tiêu dùng, đầu tư qua đó đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế sau dịch và góp phần thực hiện an sinh xã hội”, Bộ Tài chính cho biết./.

Diệp Diệp/VOV.VN

Chia sẻ bài viết