Tiếng Việt | English

25/02/2016 - 20:15

Chốt độ tuổi U22 dự SEA Games, Việt Nam được hưởng lợi

Việc AFF chốt độ tuổi dự SEA Games là U22 đã mang đến nhiều thuận lợi cho Việt Nam trong việc chuẩn bị đội hình.

Trước khi AFF chính thức công bố lứa tuổi dự môn bóng đá nam SEA Games, Tổng thư ký AFF Datuk Azzuddin Ahmad (Malaysia) đề xuất sử dụng độ tuổi U21 để thi đấu. Đề xuất này được lí giải là nhằm phát triển bóng đá trẻ trong khu vực Đông Nam Á.

Việc AFF chốt độ tuổi U22 dự SEA Games sẽ mang đến nhiều thuận lợi cho bóng đá Việt Nam. (Ảnh: Trọng Phú)

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn thì đề xuất của ông Datuk Azzuddin Ahmad nhằm giúp chủ nhà Malaysia có lợi thế tại kì SEA Games 29 sắp tới. Nhiều gương mặt chủ chốt tại AFF đã không đồng thuận với đề xuất này, trong đó nổi bật nhất là Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn.

Theo ông Tuấn, những năm tổ chức SEA Games cũng là năm AFC tổ chức vòng loại U22 châu Á, để một năm sau chọn các suất tham dự Olympic từ VCK U23 châu Á nên ông Tuấn đề nghị chọn ĐT U22 dự SEA Games nhằm đảm bảo tính liên tục trong huấn luyện, thi đấu cho các cầu thủ trẻ trong khu vực.

Cuối cùng, AFF đã thống nhất độ tuổi dự SEA Games sẽ là U22. Kết quả này đem đến nhiều thuận lợi cho Việt Nam trong việc chuẩn bị đội hình hướng đến SEA Games 29. Lứa cầu thủ sinh năm 1995 như Công Phượng, Tuấn Anh, Đức Huy, Xuân Trường, Hữu Dũng, Tiến Dũng, Thanh Bình… đã được thử lửa qua nhiều đấu trường được xác định sẽ trở thành nòng cốt của U22 Việt Nam tham dự SEA Games sắp tới.

Lứa cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Thanh Bình... đã thử lửa qua nhiều đấu trường và hoàn toàn đủ sức trở thành trụ cột trong kì SEA Games sắp tới. (Ảnh: Hà Tuấn)

Trên thực tế, việc lên bộ khung cho U22 Việt Nam đã được chuẩn bị từ thời cựu HLV Toshiya Miura. Chiến lược gia người Nhật luôn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, năng nổ và nhiệt huyết trong màu áo ĐT Việt Nam cũng như Olympic Việt Nam. Đó là chưa kể, từ nay đến SEA Games 29, sẽ có các đội U19, U21 Việt Nam tranh tài ở nhiều giải đấu nên sẽ còn cung cấp thêm nhiều nhân tố chất lượng cho U22 Việt Nam.

Điều đáng nói hơn là địch thủ lớn nhất trong khu vực, Thái Lan sẽ mất đi hàng loạt ngôi sao vì quá tuổi, đó là những Chanathip, Kasidech, Thongsong… Trong đội hình vô địch SEA Games vừa rồi, Thái Lan chỉ còn lại 5 gương mặt có thể tham dự kì SEA Games 29 sắp tới.

Dù quyết định của AFF đem lại cho Việt Nam nhiều lợi thế, nhưng chúng ta vẫn cần phải rất thận trọng. Nhìn lại kì SEA Games 28 vừa qua, U23 Việt Nam đã thua U23 Myanmar ngay khi đang ở đỉnh cao của phong độ. Cánh cửa vô địch SEA Games đang mở rộng với Việt Nam, nhưng cũng có thể đóng sập lại bất kì lúc nào./.

Trọng Phú/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết