Tiếng Việt | English

01/06/2024 - 21:26

Chung kết Champions League: Tại sao Dortmund có thể gây bất ngờ trước Real Madrid?

CLB Dortmund dù bị đánh giá thấp hơn nhiều, nhưng hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ lớn trước Real Madrid tại trận chung kết UEFA Champions League diễn ra vào rạng sáng 02/6.

Ngay từ khi xác định được hai cái tên sẽ tranh tài tại chung kết Champions League mùa giải 2023 - 2024, phần lớn người hâm mộ chắc hẳn đã nghĩ về chiếc cúp vô địch “C1” thứ 15 cho Real Madrid. Trên thực tế, những người yêu môn thể thao vua có lý do để nghĩ như vậy. Bởi trong kỷ nguyên của UEFA Champions League (từ năm 1992), dù “thuyền trưởng” là Carlo Ancelotti, Zinedine Zidane, Jupp Heynckes, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha luôn giành chiến thắng ở tất cả các trận chung kết mà họ góp mặt.

Phía ngược lại, tính đến lúc này, Dortmund chỉ có 1 lần duy nhất giành chiến thắng ở trận chung kết trong lịch sử giải đấu lớn nhất châu Âu cấp CLB, vào mùa 1996 - 1997 (trước Juventus). Ở lần còn lại vào chung kết Champions League, Dortmund của Jurgen Klopp thua Bayern Munich vào cuối mùa 2012 - 2013. Tuy nhiên, cũng ở mùa giải 2012 - 2013, Dortmund đã thắng Real Madrid đến 2 lần trong hành trình đi đến trận đấu cuối cùng (thắng 2-1 ở vòng bảng, thắng 4-1 ở bán kết).

Trong kỷ nguyên Champions League (từ 1992 đến nay), Real Madrid chưa từng thua trong trận chung kết. (Ảnh: REUTERS)

Bình luận viên (BLV) Quang Tùng cho biết: “Dortmund bị đánh giá thấp hơn rất nhiều ở thời điểm diễn ra trận chung kết với Real Madrid. Nhưng nên nhớ, ở mùa giải 1996 - 1997, nếu xét về danh tiếng, lịch sử và cả chất lượng đội hình, Dortmund cũng kém hơn Juventus rất nhiều, trước khi 2 đội đối đầu nhau ở trận chung kết Champions League. Nhưng rốt cuộc, Dortmund đã giành chiến thắng 3-1 trước Juventus để lên ngôi vô địch. Do đó, trong khuôn khổ của một trận chung kết, chuyện gì cũng có thể xảy ra”.

Cũng theo BLV Quang Tùng, trước trận chung kết Champions League 2023 - 2024, Dortmund phần nào nắm lợi thế khi nhập cuộc ở tâm thế của đội cửa dưới. Trong khi đó, Real Madrid có thể sẽ gặp áp lực từ sự kỳ vọng của người hâm mộ, áp lực từ nhiệm vụ phải thắng của một đội được đánh giá cao hơn nhiều. “Trong một ngày mà đội bóng có tinh thần thoải mái, trạng thái sung mãn, việc đá cửa dưới sẽ dễ hơn. Các đội bóng hoàn toàn có thể giành kết quả tốt, khi bị đặt ở cửa dưới trong các trận chung kết cúp. Ở cuối mùa này, Olympiacos thắng Fiorentina ở chung kết Conference League, Atalanta đánh bại Bayern Leverkusen ở chung kết Europa League, Man United quật ngã Man City ở chung kết FA Cup. Vậy tại sao lại không có thêm một bất ngờ ở chung kết Champions League?”, ông Tùng nhận định.

Real Madrid là đội bóng có ADN chiến thắng tại đấu trường Champions League. Đại diện của bóng đá Tây Ban Nha sở hữu yếu tố kinh nghiệm, bản lĩnh, sự lọc lõi với những cầu thủ dày dặn như Toni Kroos, Luka Modric… và còn có cả sự đột biến, mạnh mẽ của tuổi trẻ từ Rodrygo, Vinicius, Bellingham. Những phẩm chất này được kết hợp nhuần nhuyễn bởi tài năng của HLV “lão luyện” Ancelotti. Tuy nhiên, hành trình đi đến trận chung kết Champions League 2023 - 2024 đã chứng minh rằng Dortmund không phải là đội bóng dễ bị ăn hiếp. Đội bóng vùng Ruhr nước Đức đã vượt qua những đối thủ mạnh như Atletico Madrid (tứ kết), PSG (bán kết).

Nếu Dortmund vô địch Champions League, đây sẽ là lời chia tay đẹp với cầu thủ hào hoa Marco Reus. (Ảnh: REUTERS)

BLV Quang Tùng nhận định, cách tiếp cận trận đấu có thể là yếu tố quyết định sự thành bại của Dortmund ở chung kết: “Khi đá với PSG, Dortmund đã thể hiện lối chơi phòng ngự kỷ luật và bùng lên đúng lúc với tốc độ cao. Với sự lựa chọn đấu pháp chính xác, trong ngày đối phương không phát huy tối đa điểm mạnh, đội chiếu dưới có thể giải quyết được vấn đề”.

“Dortmund đang có chiều hướng đi lên và biết cách dồn sức vào mục tiêu của mình ở mùa này là Champions League, chứ không phải Bundesliga. Trong ngày tên tuổi bóng đá Đức là Marco Reus nói lời chia tay, biết đâu một pha xử lý tinh tế của cầu thủ này lại mang đến cho người hâm mộ một khoảnh khắc để đời, đem về cho Dortmund một danh hiệu. Danh hiệu cao quý như Bundesliga hay Champions League là điều mà Reus vẫn chưa một lần chạm tay đến, trong hơn 10 năm cống hiến cho Dortmund. Nếu Dortmund vô địch, đây sẽ là điểm nhấn khiến cho bức tranh của bóng đá châu Âu trở nên đặc sắc hơn”, BLV Quang Tùng chia sẻ./.

Kết quả Champions League: 'Mưa bàn thắng' sau màn rượt đuổi hấp dẫn

Kết quả Champions League: 'Mưa bàn thắng' sau màn rượt đuổi hấp dẫn 

Ở loạt trận tứ kết Champions League sáng 10/4, Real Madrid hòa kịch tính 3-3 trước Manchester City, trong khi Arsenal và Bayern "bất phân thắng bại" sau màn rượt đuổi tỷ số.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/chung-ket-champions-league-tai-sao-dortmund-co-the-gay-bat-ngo-truoc-real-madrid-185240601183956297.htm

 
Chia sẻ bài viết