Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 14:41

Chung sức xây dựng quê hương

Xác định đầu tư mở rộng hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Trụ ban hành Nghị quyết số 22-NQ/HU (NQ số 22) về tập trung đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường GTNT giai đoạn 2021-2025 với mặt đường rộng từ 5m trở lên nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phục vụ tốt việc đi lại, lưu thông hàng hóa.

Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, “Lấy cái dễ nong cái khó”, ngay sau khi NQ số 22 được ban hành, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện chọn một công trình để triển khai, thực hiện. Nhờ làm tốt công tác vận động, việc người dân hiến đất mở rộng, nâng cấp đường GTNT trở nên sôi nổi, rộng khắp. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, thậm chí tự tay tháo dỡ các công trình, hoa màu trên đất để “mở đường” mà không đòi hỏi bất kỳ sự đền bù nào. Bởi với họ, được đóng góp cho địa phương là niềm vui không gì sánh bằng.

Anh Tô Văn Lý (ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh) là một trong những hộ dân hiến đất điển hình của xã. Khi địa phương vận động hiến đất mở rộng, nhựa hóa tuyến đường Đặng Văn Chúng - công trình điểm theo NQ số 22 của Huyện ủy với chiều dài 500m, gia đình anh không ngần ngại hiến trên 1.000m2 đất để mở rộng mặt đường.

Anh Lý cho biết: “Đối với nông dân, tấc đất là tấc vàng nhưng tôi xác định làm đường giao thông cũng là vì sự phát triển của địa phương, vì lợi ích của chính gia đình mình và người dân trong ấp. Vì vậy, ngay khi chính quyền địa phương tuyên truyền về dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường, tôi nhất trí cao và đồng tình hiến đất”.

Anh Tô Văn Lý (bên phải) hiến trên 1.000m2 đất để mở rộng, nhựa hóa tuyến đường Đặng Văn Chúng (xã Bình Tịnh)

Năm 2022, thị trấn Tân Trụ có chủ trương mở rộng và nâng cấp tuyến đường Chùa Cửu Long ở khu phố Tân Bình theo NQ số 22 của Huyện ủy, với chiều dài gần 650m, tráng bêtông rộng 5m, kinh phí đầu tư trên 2,5 tỉ đồng. Sau khi biết được chủ trương này, gia đình bà Lê Thị Mun đồng thuận, tự nguyện hiến trên 100m2 đất để thực hiện công trình. Không chỉ hiến đất, gia đình bà còn góp tiền, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực tham gia đóng góp để tuyến đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ đời sống của người dân.

Bà Mun chia sẻ: “Tuyến đường được mở rộng tạo cơ hội phát triển cho địa phương nên gia đình tôi đồng lòng thực hiện chủ trương đúng đắn này. Gia đình tôi còn trồng hoa để tuyến đường thêm đẹp”.

Bà Lê Thị Mun trồng hoa để xây dựng cảnh quan, giúp tuyến đường thêm rực rỡ

Thực hiện NQ số 22, năm 2022, huyện Tân Trụ nâng cấp, mở rộng gần 10,8km đường GTNT với mặt đường rộng 5m trở lên, tổng kinh phí khoảng 52 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 10,3 tỉ đồng và hiến đất, vật kiến trúc.

Lưu thông trên những con đường được nhựa hóa, bêtông hóa khang trang, chúng tôi cảm nhận được rằng, người dân Tân Trụ không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng mà còn biết hy sinh lợi ích của bản thân, vì lợi ích của cộng đồng./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết