Tiếng Việt | English

24/09/2021 - 10:42

Chung tay tiếp sức học sinh đến trường

Những suất học bổng, phần quà, sách giáo khoa (SGK), dụng cụ học tập,... góp phần tiếp sức học sinh (HS) vững bước đến trường giữa mùa Covid-19. Đó là sự chung tay chăm lo của hệ thống chính trị, mạnh thường quân để các em được đến trường và tiếp tục chắp cánh cho những ước mơ.

Những suất học bổng ấm áp nghĩa tình

Năm học mới bắt đầu cũng là thời điểm Hội Khuyến học (HKH) các cấp nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ HS đến trường. Nhiều suất học bổng được trao đến các em như tiếp thêm sức mạnh cho HS và gia đình trong năm học mới.

Ngoài tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập, những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được tặng thêm túi an sinh

Đức Hòa là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn lại chuẩn bị cho năm học mới nên càng khó khăn hơn. Chia sẻ với những khó khăn đó, HKH huyện nhanh chóng rà soát những HS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ, trong đó, học bổng Võ Văn Tần là một trong những chương trình tiêu biểu của HKH huyện.

Chủ tịch HKH huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến cho biết: “Năm học 2021-2022, HKH huyện sẽ trao trên 200 suất học bổng Võ Văn Tần cho HS THPT và sinh viên (SV) có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, mỗi SV nhận được 5 triệu đồng và mỗi HS nhận được 1 triệu đồng. HKH huyện còn tặng học bổng cho 50 HS đậu đại học có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 5 triệu đồng. Riêng HS tiểu học và THCS, Hội sẽ trích từ nguồn Quỹ khuyến học trao tặng 200-300 suất học bổng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, 50 HS có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục nhận học bổng cố định hàng năm do mạnh thường quân hỗ trợ với số tiền từ 1-3,6 triệu đồng/HS/năm học, tùy cấp học”. Ngoài những suất học bổng, HKH huyện còn vận động 2.000 quyển tập, chuẩn bị phân bổ về các trường trên địa bàn để trao tặng cho HS đang thiếu tập trong năm học mới. Bà Trương Thị Kim Tiến cho biết thêm: “Năm nay, các em khai giảng trong mùa dịch nên gặp rất nhiều khó khăn. HKH huyện sẽ luôn nỗ lực, đồng hành nhằm tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để các em tiếp tục thực hiện những ước mơ”.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thủ Thừa - Huỳnh Thị Thu Loan trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới

Tại huyện Thủ Thừa, HKH huyện cũng tất bật chăm lo, hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn. Hội tiếp tục duy trì học bổng Nâng bước đến trường trong năm học mới này với 93 suất cho HS và 29 suất cho SV. Đồng thời, Hội đang hoàn chỉnh hồ sơ để gia hạn 16 suất học bổng của Quỹ Thiện Tâm cho HSSV. Phó Chủ tịch HKH huyện Thủ Thừa - Huỳnh Thị Thu Loan chia sẻ: “Ngoài những suất học bổng cố định trước đó, Hội đang rà soát những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là HS bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ các em. HKH huyện sẽ cùng các cấp, ngành, địa phương chăm lo, tiếp sức các em, không để các em phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình”.

Đồng hành cùng học sinh

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đồng thời, thực hiện giãn cách xã hội nên HS trên địa bàn huyện Cần Đước gặp nhiều khó khăn trong năm học mới. Chia sẻ với nỗi lo của phụ huynh, HS, Huyện đoàn Cần Đước triển khai mô hình Đồng hành cùng em đến trường. Theo đó, những HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được Huyện đoàn tặng SGK, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới.

Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Đước - Đặng Vũ Khánh cho biết: “Nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, đang cách ly nên không có điều kiện mua sách, dụng cụ học tập phục vụ năm học mới. Các em rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Và sự chăm lo này đối với các em là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong mùa dịch. Qua đó, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, nâng cao trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên cùng chia sẻ khó khăn với đồng bào của mình. Đồng thời, hoạt động này cũng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Cần Đước, tạo sự hưởng ứng mạnh mẽ trong các hoạt động cộng đồng”.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước soạn sách giáo khoa trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Đến nay, Huyện đoàn Cần Đước tặng 380 phần quà gồm SGK, đồ dùng học tập cho HS từ tiểu học đến THPT có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, thị trấn của huyện. Phan Thị Huỳnh Như (HS lớp 12C3, Trường THCS&THPT Long Cang) tâm sự: “Nhờ được Huyện đoàn tặng SGK và dụng cụ học tập, em an tâm bước vào năm học mới và sẵn sàng cho những buổi học trực tuyến đầu tiên. Đó là món quà thật sự rất ý nghĩa và bất ngờ đối với em. Em rất cảm kích sự quan tâm của các anh chị Đoàn Thanh niên”. Không chỉ tặng SGK, dụng cụ học tập, Huyện đoàn Cần Đước còn khảo sát và tặng những phần quà là túi an sinh cho những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đoàn Thanh niên huyện Cần Đước đến các gia đình để trao tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho các em

Ngoài ra, Huyện đoàn Cần Đước còn thực hiện mô hình mua SGK, tập, đồ dùng học tập hộ HS trên địa bàn huyện. Theo đó, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội về chương trình mua SGK, tập, đồ dùng học tập hộ và giao miễn phí tận nhà cho HS. Từ đó, những HS có nhu cầu sẽ liên hệ và đặt hàng. Thông qua mô hình này, rất nhiều HS giảm gánh lo. Các em an tâm ở nhà và chờ Đoàn Thanh niên đến giao hàng theo đơn đã đặt.

Sách giáo khoa được trao tận tay các gia đình và miễn phí giao hàng

Trực tiếp tham gia nhận đơn đặt hàng của HS và giao tận nhà miễn phí cho các em, Bí thư Chi đoàn ấp 5, xã Long Sơn - Nguyễn Minh Vũ thổ lộ: “Tôi cũng có con đang đi học nên hiểu được sự lo lắng của phụ huynh, HS khi chưa mua được SGK, dụng cụ học tập cho năm học mới. Do vậy, khi mô hình được phát động, rất đông phụ huynh, HS tham gia đặt SGK. Nhận được đơn hàng, chúng tôi tranh thủ mọi nguồn để được mua sách sớm nhất, giao tận tay HS để các em an tâm bước vào năm học mới. Hiện Đoàn Thanh niên xã nhận đơn đặt hàng và giao hơn 300 bộ SGK cùng các đồ dùng học tập cho HS trên địa bàn. Có những HS nhà khá xa nhưng chúng tôi vẫn cố gắng giao trong ngày khi nhận được sách”.

Nhờ sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là HKH các cấp, Đoàn Thanh niên, HS có hoàn cảnh khó khăn được san sẻ nỗi lo năm học mới. Các em được tiếp sức đến trường và vững tin thực hiện những ước mơ đang ấp ủ./.

Nhờ được Huyện đoàn tặng sách giáo khoa và dụng cụ học tập, em an tâm bước vào năm học mới và sẵn sàng cho những buổi học trực tuyến đầu tiên. Đó là món quà thật sự rất ý nghĩa và bất ngờ đối với em. Em rất cảm kích sự quan tâm của các anh chị Đoàn Thanh niên”.

Phan thị Huỳnh Như (học sinh lớp 12C3, Trường THCS&THPT Long Cang)

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết