Tiếng Việt | English

07/01/2022 - 09:29

Chuông vàng Vọng cổ 2021 - Mong muốn cống hiến cho cải lương Nam bộ

Sau những nỗ lực không ngừng, Lê Diệu Hiền (Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An) đã đoạt danh hiệu Chuông vàng Vọng cổ năm 2021. Đây là lần thứ hai Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An có nghệ sĩ đoạt Chuông vàng.

Hành trình đến với nghệ thuật cải lương của nữ nghệ sĩ gốc Trà Vinh không hề dễ dàng. Mặc dù lớn lên trong giai điệu du dương, ngọt ngào của đờn ca tài tử nhưng khi bày tỏ mong muốn trở thành nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp thì Diệu Hiền vấp phải sự phản đối của gia đình. Cô học đại học khối ngành kinh tế theo nguyện vọng của gia đình nhưng khát khao được trở thành nghệ sĩ chưa bao giờ thôi cháy bỏng. Cơ duyên đã giúp cô gặp được cố Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hữu Lộc và trở thành học trò của ông. Từ đó, Diệu Hiền theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp và vào làm việc tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An từ 3 năm trước. 

Tân Chuông vàng Vọng cổ năm 2021 chia sẻ: “Về Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An là mong ước từ trước của tôi. Một phần do tôi là học trò của thầy Hữu Lộc, một phần vì rất thần tượng chị Hồ Ngọc Trinh - Phó đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. Với tôi, được làm việc tại đoàn là một điều may mắn vì được các anh chị chỉ dẫn rất nhiều để tiến bộ hơn”. Trong suốt thời gian công tác tại đoàn, vừa cùng đồng nghiệp làm nhiệm vụ biểu diễn phục vụ, Diệu Hiền vừa ấp ủ giấc mơ Chuông vàng Vọng cổ. 4 năm liền, cô tham gia Chuông vàng Vọng cổ và không ngừng nỗ lực rèn luyện, hoàn thiện mình. Sự nỗ lực đó đã mang đến cho cô “trái ngọt” khi trở thành Chuông vàng năm 2021.

Với khuôn mặt khả ái, nụ cười rạng rỡ và giọng ca ngọt ngào, Lê Diệu Hiền nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả mộ điệu gần xa (Ảnh: NVCC)

Hành trình đến với Chuông vàng của Diệu Hiền thực sự không dễ dàng. Cuộc thi diễn ra trong giai đoạn dịch bệnh còn căng thẳng nên nhiều vòng phải tổ chức trực tuyến. Thí sinh tự biểu diễn, ghi hình tiết mục của mình gửi về cho Ban Tổ chức.

Diệu Hiền kể: “Vòng tuyển chọn đầu tiên để bước vào chung kết 1 là thời điểm nơi tôi ở đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19. Việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, tôi phải tự quay clip gửi dự thi. Do gặp khó khăn vì dịch bệnh nên tôi chỉ có được khoảng 2 tiếng để vừa chuẩn bị, vừa biểu diễn. Thời gian gấp rút, lại chỉ có một mình nên sản phẩm không được như mong muốn nhưng may mắn, tôi nhận được sự yêu thương, bình chọn của khán giả để được vào chung kết”.

Với khuôn mặt khả ái, nụ cười rạng rỡ và giọng ca ngọt ngào, Lê Diệu Hiền nhanh chóng chiếm được cảm tình của người mộ điệu gần xa. Tuy không phải là thí sinh được dự đoán cho vị trí Chuông vàng nhưng Diệu Hiền đã có một đêm chung kết hoàn hảo và tỏa sáng, nhận được nhiều lời khen của Ban Giám khảo và trở thành người xứng đáng nhất với vị trí Chuông vàng năm 2021.

Diệu Hiền trong đêm đăng quang Chuông vàng Vọng cổ năm 2021 (Ảnh: NVCC)

Diệu Hiền chia sẻ, vị trí Chuông vàng Vọng cổ năm 2021 mang đến cho cô nhiều trải nghiệm hơn là sự thành công trong nghề nghiệp. Điều cô nhận được nhiều nhất sau cuộc thi chính là sự hỗ trợ, yêu thương nhau của các thí sinh, sự yêu mến của khán giả và tình cảm, sự dẫn dắt của các vị tiền bối.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi muốn gửi lòng biết ơn sâu sắc nhất đến 3 người thầy đã cho tôi thành công hôm nay, những nghệ sĩ đã gắn bó, hướng dẫn và tập luyện cho tôi trong suốt nhiều tháng qua. Tôi chân thành cảm ơn nhạc sĩ Hoàng Thành, NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Phượng Loan. Với Diệu Hiền, mọi người là thầy, là người thân và gia đình. Một người nữa tôi muốn gửi lời cảm ơn chính là NSƯT Hồ Ngọc Trinh, chị đã chỉ dạy cho tôi rất nhiều để có được ngày hôm nay. Đặc biệt, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị chính là động lực để tôi cố gắng”.

Mong muốn của Diệu Hiền chính là được đứng trên sân khấu Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, biểu diễn thường xuyên để phục vụ người mộ điệu tỉnh nhà. Với cô, sự yêu mến của khán giả chính là món quà to lớn nhất và động lực để cô nỗ lực hơn nữa trên hành trình mình đã chọn. “Tôi luôn sẵn sàng phục vụ và cống hiến cho nghệ thuật cải lương Nam bộ” - Chuông vàng Vọng cổ Lê Diệu Hiền khẳng định./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết