Tiếng Việt | English

21/02/2019 - 02:50

Chuyển đổi số doanh nghiệp có thể bắt nguồn từ những sáng kiến số nhỏ

Theo Tiến sỹ Phương Trầm, Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT, cựu CIO DuPont: “Chuyển đổi số mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp, nhưng hành động có thể bắt nguồn từ sáng kiến chuyển đổi số nhỏ..."

Tiến sĩ Phương Trầm, cựu CIO DuPont – Công ty toàn cầu với doanh thu 85 tỷ USD, hiện đang là Tư vấn trưởng về chuyển đổi số của FPT. (Ảnh: FPT)

Hội thảo “Đối thoại chuyển đổi số” được FPT tổ chức vào ngày 20/02 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của hơn 30 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Đây là hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động chuyển đổi số sẽ được FPT thực hiện trong năm 2019 với mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số hàng đầu.

Tham dự cuộc hội thảo có sự góp mặt của Tiến sĩ Phương Trầm, người đang đảm trách cương vị Tư vấn trưởng về chuyển đổi số của FPT cũng chính là người đã trực tiếp chỉ đạo, triển khai các chương trình chuyển đổi số của tập đoàn DuPont, một trong những câu chuyện thành công điển hình về chuyển đổi số trên thế giới. 

Chia sẻ tại cuộc hội thảo, Tiến sĩ Phương Trầm cho biết, với một cách tiếp cận khác biệt, các chương trình chuyển đổi số của tập đoàn DuPont đã và đang tạo ra hiệu quả to lớn. Ví dụ điển hình nhất là việc tiết kiệm 1,6 tỷ USD chi phí cho công nghệ thông tin, tạo thêm hàng tỷ USD lợi ích cho tập đoàn, giảm 90% thời gian xử lý đơn hàng; thúc đẩy sự phát triển nhiều công cụ quản trị mới cho các đối tác công nghệ hàng đầu như Microsoft, SAP, AT&T.

Từ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình triển khai chuyển đổi số, Tiến sĩ Phương Trầm nhấn mạnh: “Chuyển đổi số doanh nghiệp mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp, nhưng hành động có thể bắt nguồn từ sáng kiến chuyển đổi số nhỏ, có thể thực hiện và hoàn thành trong 3 đến 6 tháng, dựa trên đánh giá tổng thể các đơn vị, các chức năng của công ty, đứng từ đòi hỏi, yêu cầu của khách hàng và áp dụng những công nghệ nhanh nhất”.

Trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp về những việc cần làm khi chuyển đổi số, lấy dẫn chứng từ thực tế chuyển đổi số tại DuPont, Tiến sĩ Phương Trầm cho biết: "Thay đổi đầu tiên là trong Ban lãnh đạo của DuPont, cần phải có một ai đó là người thấu hiệu về công nghệ, vì đây là quá trình chuyển đổi dựa trên công nghệ. Thành lập nhóm về Chuyển đổi số có 3 năng lực cốt lõi: thấu hiểu các nghiệp vụ về công nghệ số; có CIO; có lãnh đạo quản lý về mặt thay đổi thấu hiểu về môi trường hiện tại của doanh nghiệp".

Cũng tại cuộc hội thảo, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT nhận định, trong xu hướng chuyển đổi số, sự tiến bộ của Khoa học và Công nghệ đang đi rất nhanh, càng ngày càng nhanh và ảnh hưởng toàn diện, làm biến đổi toàn bộ hoạt động của con người. 

Theo ông Bình, doanh nghiệp thực chất đang có sự tách nhóm, trong đó có một nhóm vận hành theo dữ liệu gần thời gian thực và nhóm doanh nghiệp này hơn nhóm trước bởi vượt trội về năng suất lao động, không chỉ làm nhanh hơn, tốt hơn, mà còn thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng vượt trội hơn, hiểu được khách hàng hơn người ta hiểu chính mình, rút ngắn các công đoạn, tăng được doanh thu, giảm chi phí ở quy mô đột phá. 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT nhấn mạnh Chuyển đổi số đem đến cho FPT cơ hội mới, to lớn hơn trong thế giới công nghệ thông tin. (Ảnh: FPT)

Ông Bình cũng cho biết, từ khoảng 8 năm trước, với việc xuất phát từ các công nghệ mới cụ thể là Cloud (đám mây), Big Data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo), Deep learning (học sâu)... thì doanh nghiệp công nghệ này đã được những tập đoàn lớn trên thế giới chào mời. Đến nay, FPT có khoảng 700 khách hàng toàn cầu trong đó có 100 khách hàng thuộc nhóm Top Fortune 500.

"Chuyển đổi số đem đến cho FPT cơ hội mới, to lớn hơn trong thế giới công nghệ thông tin bởi thị trường này có dung lượng lớn và rộng mở. Chiến lược này mang lại giá trị kép khi vừa nâng cao giá trị và vai trò của FPT, vừa tạo ra giá trị lớn cho các doanh nghiệp đồng hành cùng FPT tham gia chuyển đổi số", ông Bình cho hay.

Cũng tại hội thảo, đại diện tập đoàn FPT đã chia sẻ về chiến lược tiên phong chuyển đổi số của Tập đoàn và tham vọng trở thành doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu thế giới trong 10 năm tới. 

Đại diện FPT cho biết, với vai trò là đối tác công nghệ quan trọng của Airbus, Siemens, General Electric, Amazon Web Services … đội ngũ hơn 15.000 chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm, chất lượng chuẩn quốc tế và hơn 20 năm triển khai dự án cho hàng trăm khách hàng lớn trên thế giới, 30 năm xây dựng các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin lớn cho Việt Nam, FPT đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thực hiện chiến lược tiên phong chuyển đổi số. 

Ngay trong năm 2019, với năng lực, kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số cho các tập đoàn hàng đầu thế giới cùng sự tư vấn của Tiến sỹ Phương Trầm, FPT sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp số, vận hành dựa trên dữ liệu gần thời gian thực (Near - Real time Data – Driven Enterprise), nâng cao năng suất lao động và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ bằng đổi mới sáng tạo và ứng dụng các công nghệ 4.0 như AI, Big Data, tự động tương tác trò chuyện (Chatbot)... trong các hoạt động của tập đoàn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết