Tiếng Việt | English

02/12/2019 - 19:20

Có hay không việc bị thu hồi đất làm đường đê nhưng không được đền bù?

Gần 9 năm mang đơn đến cơ quan chức năng, hộ gia đình ông Huỳnh Văn Lùng, ngụ ấp Hòa Quới, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An liên tục khiếu nại về việc Nhà nước làm tuyến đường đê bao Vàm Cỏ lấy đất của ông nhưng không đền bù. Hiện nay, ông xây dựng nhà trên phần đất của mình nhưng lại bị chính quyền địa phương ngăn cản, đình chỉ với lý do xây dựng nhà trái phép trên phần đất đang tranh chấp giữa các hộ lân cận.

Khiếu nại nhà nước lấy đất làm đường đê không đền bù

Trong đơn phản ánh gửi đến cơ quan chức năng, ông Lùng khiếu nại việc chính quyền làm tuyến đường đê bao Vàm Cỏ đoạn qua địa bàn ấp Hòa Quới, xã Tân Chánh trong đó có một phần diện tích đất của ông mà không đền bù.

Theo trình bày của ông Lùng, vào năm 1996, ông được UBND huyện Cần Đước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại thửa đất số 1322, tờ bản số 06, diện tích 447m2, loại đất thổ. Đến năm 1999, gia đình ông xây nhà trên thửa đất trên. Tuy nhiên, vào năm 2002, khu vực đê bao Vàm Cỏ (đã được làm từ thời điểm năm 1986) từ mặt đập sông Lưu đến cầu ông Cả bị sạt lở nghiêm trọng không còn lưu thông được. Trước tình hình trên, chính quyền điều chỉnh và làm tuyến đê bao phía trước nhà ông nên chia thửa đất thổ số 1322 thành 2 phần, một phần sau đê và một phần trước đê. Tuy nhiên, ông Lùng bức xúc: “Khi Nhà nước điều chỉnh và làm tuyến đê bao có đền bù cho các hộ có đất mà tuyến đường đê đi ngang qua. Trong khi đó, vì sao hộ gia đình tôi lại không được Nhà nước đền bù?”.

Công trình xây dựng nhà trái phép nằm trong hành lang bảo vệ đê và xây dựng trên một phần đất của ông Huỳnh Thanh Vũ và ông Huỳnh Văn Khuy với diện tích khoảng 40m2

Ngoài ra, ông Lùng cho biết: “Phần đất phía trước đê nằm trong thửa 1322 có GCNQSDĐ thế nhưng hiện nay, con tôi là Huỳnh Thị Lan chuẩn bị cất nhà trên phần đất thổ với diện tích khoảng 40m2 nhưng bị chính quyền địa phương lập biên bản và đình chỉ xây dựng với lý do công trình xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ đê và xây dựng nhà ở trái phép trên phần đất của ông Huỳnh Thanh Vũ và ông Huỳnh Văn Khuy”.

Nội dung khiếu nại hộ gia đình ông Lùng là không có cơ sở

Liên quan đến việc khiếu nại của hộ gia đình ông Lùng, trao đổi với phóng viên, theo Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thành Trung, xã đã tiến hành xác minh, làm rõ 2 vấn đề: 

Thứ nhất, về việc khiếu nại đòi đền bù do Nhà nước làm đê bao mất đất của ông Lùng, tại Văn bản số 3600, ngày 29/11/2012, UBND huyện có nêu rõ: Năm 1986-1987, Nhà nước làm tuyến đê bao Vàm Cỏ, đoạn đê ấp Hòa Quới, xã Tân Chánh, đoạn đê song song và giáp với ngôi thổ của ông Lùng, hoàn toàn không mất đất của gia đình ông như trong đơn khiếu nại. Qua thời gian, đoạn đê này bị sạt lở, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn nên UBND xã Tân Chánh làm tuyến đê mới như hiện nay. Xã Tân Chánh có thỏa thuận đền bù cho một số hộ dân bị mất đất do làm tuyến đê mới này. Tuy nhiên, đoạn đê mới này không làm mất đất của ông Lùng như ông khiếu nại. Năm 1999, ông Lùng chiếm phần đất công cặp mặt sông Lưu và xây nhà trái phép. Ngày 11/8/1999, UBND xã Tân Chánh mời ông Lùng làm việc và trong biên bản giải quyết về việc lấn chiếm đất đai, xây nhà trái phép, ông Lùng thừa nhận xây nhà lấn, chiếm đất công là sai, ông xin được ở đến khi nào Nhà nước cần thì ông tự tháo dỡ, không đền bù. Tuy nhiên, UBND xã không đồng ý, buộc tháo dỡ nhưng ông không chấp hành và bị xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng. Nhiều lần giải quyết khiếu nại của ông Lùng, chính quyền địa phương khẳng định đất của ông Lùng bị mất là do bị sạt lở. Sau khi tuyến đê làm năm 1986-1987 bị sạt lở, UBND xã xây dựng tuyến đê mới và chủ trương đền bù cho một số hộ bị mất đất. Tuyến đê mới này hoàn toàn không liên quan đến đất của ông Lùng. Từ những cơ sở trên, khiếu nại của ông Lùng không có căn cứ để UBND huyện xem xét, giải quyết đền bù cho hộ gia đình ông.

Thứ hai, ông Lùng khiếu nại việc gia đình ông xây dựng nhà ở trên đất thổ của mình, phần đất phía trước đê nằm trong thửa 1322, được cấp GCNQSDĐ nhưng lại bị chính quyền địa phương cản trở không cho xây dựng. Qua tiến hành kiểm tra thực tế và căn cứ theo quy định của pháp luật, ngày 13/8/2019, UBND xã tiếp nhận đơn của ông Huỳnh Thanh Vũ và ông Huỳnh Văn Khuy, ngụ ấp Hòa Quới, khiếu nại việc bà Huỳnh Thị Lan (con ông Lùng) xây dựng nhà trái phép trên phần đất của ông Vũ và ông Khuy. Biên bản hòa giải UBND xã ngày 22/8/2019 yêu cầu gia đình bà Lan ngưng ngay việc xây dựng nhà ở và chờ giải quyết của cơ quan chức năng cấp trên vì gia đình bà Lan xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ đê và xây dựng trên một phần đất của ông Vũ và ông Khuy. Hiện nay, phần đất bà Lan lấn chiếm qua thửa đất số 2160 của ông Vũ khoảng 35m2 và chiếm qua thửa đất số 275 của ông Khuy khoảng 5m2. Như vậy, diện tích đất tranh chấp mà bà Lan đang xây dựng nhà trái phép trên 2 thửa đất của ông Vũ và ông Khuy khoảng 40m2. Qua tiến hành kiểm tra, rà soát, thửa đất 1322 của ông Lùng hiện nay chỉ còn một phần diện tích nằm phía trong đê bao sông Vàm Cỏ mà hiện nay bà Huỳnh Thị Mẫn (con gái ông Lùng) đã xây nhà ở đối diện với phần công trình hiện nay bà Lan đang xây dựng không đúng quy định. 

Qua tiến hành kiểm tra, rà soát, những vấn đề khiếu nại của ông Lùng là không có cơ sở để UBND huyện Cần Đước xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết