Tiếng Việt | English

15/08/2022 - 14:20

Cô học trò thủ khoa với ước mơ trở thành kỹ sư

Đạt số điểm tuyệt đối ở môn Vật lý, Đào Thị Phương Thùy - học sinh Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An), xuất sắc trở thành thủ khoa duy nhất ở môn thi này của tỉnh. Đó là thành quả của việc xác định đam mê, đặt mục tiêu rõ ràng và nỗ lực học tập để chinh phục ước mơ tương lai.

Đào Thị Phương Thùy đọc sách để trau dồi thêm kiến thức

Hạnh phúc, bất ngờ và tự hào là những cảm xúc của Phương Thùy khi biết tin mình là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn Vật lý. Bởi, đó là phần thưởng xứng đáng cho quá trình 12 năm đèn sách, nỗ lực ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT để mở ra cánh cửa mới cho tương lai. Vật lý cũng là môn học mà Phương Thùy yêu thích cùng với Toán.

Phương Thùy chia sẻ: “Càng tìm hiểu về Vật lý và Toán, em càng phát hiện ra nhiều điều hay, thú vị nên tình yêu em dành cho 2 môn học này ngày càng lớn. Với em, Toán giúp phát triển tư duy logic, còn Vật lý giúp hiểu hơn về các hiện tượng từ vũ trụ cho tới cuộc sống. Về cơ bản, các môn học này đều giúp ích cho cuộc sống, những kiến thức đơn giản thì ứng dụng trong buôn bán, đo đạc nhà cửa, kiến thức phức tạp hơn thì ứng dụng trong cuộc sống như liên lạc thông tin bằng sóng vô tuyến, giảm bớt hao phí trên đường dây tải điện, dùng trong y tế để chữa bệnh; kiến thức trừu tượng hơn thì áp dụng trong công nghiệp hàng không, vũ trụ;... Nói chung, kiến thức của các môn học ấy có tính ứng dụng cao và rất quan trọng trong cuộc sống”.

Để học tốt các môn, đặc biệt là môn học yêu thích, Phương Thùy kết hợp việc học trên lớp và tự học ở nhà. Theo Phương Thùy, giáo viên là người định hướng, phần còn lại là ý thức tự học của mình để đặt câu hỏi và tìm tòi nó ở sách, Internet,... Phương Thùy nhấn mạnh: “Tự học có thể nói là quan trọng nhất trong quá trình học tập. Trước khi tự học, em chọn cho mình phương pháp phù hợp. Với phần lý thuyết hoặc những môn chủ yếu học thuộc như tiếng Anh, em học theo phương pháp “lặp lại ngắt quãng” và “chủ động ghi nhớ”. Phần bài tập, em thường chia nhỏ đơn vị kiến thức, học từ bản chất và luyện đề nhiều để thành thạo. Ngoài ra, em cũng quản lý thời gian như buổi sáng và tối học các môn tự nhiên; buổi chiều học các môn xã hội và không học quá khuya, học nhồi nhét, phải có thời gian nghỉ ngơi hợp lý”.

Với tình yêu lớn dành cho Toán và Vật lý, Phương Thùy xác định rõ ước mơ tương lai của mình. Phương Thùy chia sẻ: “Em ước mơ trở thành kỹ sư. Từ kiến thức được học cộng với sự sáng tạo của mình, em mong muốn tạo ra những thiết bị tân tiến hơn phục vụ cuộc sống”. Hiện Phương Thùy xét nguyện vọng 1 vào chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM.

“Những ngày đầu ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, em bắt đầu nghiêm túc nghĩ về ước mơ tương lai của mình. Dựa trên sở thích, sở trường, đặc biệt là đam mê Toán và Vật lý, em xác định ngành về kỹ thuật sẽ hợp với mình. Tìm hiểu nhiều ngành và em phát hiện ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM rất thú vị. Đó cũng là ngôi trường có môi trường học tập tốt để em phát triển khả năng của mình. Từ đó, em quyết tâm hơn trong ôn luyện để đậu vào ngành, trường yêu thích”.

Lên đại học như một hướng rẽ quan trọng của cuộc đời nên Phương Thùy đang từng bước chuẩn bị tâm lý cũng như các kỹ năng cần thiết trước khi bước vào cánh cửa mới với môi trường đại học năng động. Theo đó, Phương Thùy đang nỗ lực nâng cao trình độ ngoại ngữ, tìm hiểu các môn học của ngành mình lựa chọn và tự trau dồi thêm kiến thức qua việc đọc sách./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết