Tiếng Việt | English

31/03/2022 - 23:05

Có thêm thu nhập với nghề cắt lục bình

Thời gian gần đây, trên các tuyến kênh, rạch ở địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An lục bình phủ kín. Tận dụng nguồn lục bình sẵn có tại địa phương, nhiều gia đình cắt, phơi và bán lục bình cho thương lái, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Nghề cắt lục bình mang lại thu nhập cho người dân nông thôn

Nghề cắt lục bình mang lại thu nhập cho người dân nông thôn

Chị Thái Thị Thanh Thủy (ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, giáp ranh ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi còn nuôi 2 con đang tuổi ăn học. Ngoài việc nội trợ hàng ngày, thời gian rảnh, tôi đi cắt lục bình để kiếm thêm thu nhập lo cho việc học của 2 con”. Mỗi ngày, trên chiếc xuồng ba lá nhỏ, chị bơi dọc theo con kênh phía trước nhà để vớt lục bình, chặt bỏ lá và rễ, gom thành từng bó mang về phơi khô và bán cho thương lái.

Trước đây, lục bình khô có giá dao động từ 10.000-20.000 đồng/kg nhưng hiện nay giảm còn 10.000-12.000 đồng/kg. Theo chị Thanh Thủy, thông thường, 10kg lục bình tươi sau phơi sẽ cho 1kg lục bình khô. Việc cắt, phơi khô lục bình cũng phụ thuộc vào thời tiết, nếu đang phơi mà gặp nước mưa thì lục bình sẽ bị thâm đen, không bán được.

Đây là công việc có thể làm quanh năm, mang lại nguồn thu nhập khá ổn định do lục bình sinh sôi, nảy nở rất nhanh. Trung bình mỗi tháng, người cắt, phơi khô và bán lục bình kiếm được hơn 2 triệu đồng. Nguồn thu nhập này không quá cao nhưng cũng đủ để các hộ gia đình khu vực nông thôn trang trải cuộc sống hàng ngày. Nghề này còn góp phần dẹp vấn nạn lục bình trên kênh, rạch, giúp khơi thông dòng chảy, tạo điều kiện cho phương tiện đường thủy lưu thông dễ dàng./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích