Tiếng Việt | English

22/09/2017 - 10:17

Con ước làm công nhân, có tiền nuôi ngoại!

Đó là ước mơ vô cùng bình dị của em Nguyễn Hoàng Yến Nhi - học sinh lớp 7/2, Trường THCS Lê Minh Xuân (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Thiếu tình thương của cha từ nhỏ, chẳng có mẹ bên cạnh, chỉ có bà ngoại là chỗ dựa tinh thần, cô học trò nghèo học giỏi chỉ có ước mơ nhỏ nhoi duy nhất: “Con ước làm công nhân, có tiền nuôi ngoại!”.


Thiếu tình thương của ba mẹ, bà ngoại tuổi cao, sức yếu, Yến Nhi sớm tự lập và còn chăm sóc, đỡ đần bà

Em Nguyễn Hoàng Yến Nhi, ngụ ấp Hòa Hiệp 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Cha bỏ đi từ khi em mới 5 tháng tuổi, đến giờ vẫn chưa một lần gặp mặt. Mới vào lớp 1, mẹ đi thêm bước nữa, rồi có con riêng, sống ở Củ Chi, TP.HCM, thỉnh thoảng mới về thăm 2 bà cháu một lần. Trong ngôi nhà nhỏ, em và bà ngoại năm nay 67 tuổi nương tựa nhau sống nhờ vào trợ cấp hộ nghèo của UBND xã.

Ở lứa tuổi này, nhiều em vẫn còn làm nũng với cha mẹ, đòi mua món đồ này, quần áo kia,... Riêng với Yến Nhi, một ngày được bên cha, bên mẹ đã là quá hạnh phúc! Yến Nhi tự lập ngay từ khi còn nhỏ, tự lo cho bản thân, không đợi bà nhắc nhở. Đến lúc bà bị tai biến, sức khỏe ngày càng yếu thì Yến Nhi thay bà quán xuyến việc nhà, từ nấu cơm, rửa chén, quét nhà, giặt giũ quần áo và chăm sóc bà.

Ngày ngày, Yến Nhi phải cọc cạch đạp xe gần 4 cây số để đến trường. Nhà xa, điều kiện thiếu thốn, vắng tình thương của cha mẹ nhưng 6 năm liền, Yến Nhi đều đạt học sinh giỏi với điểm số rất cao, luôn là một trong những học sinh dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Cô Lê Thị Hồng Yến - giáo viên chủ nhiệm lớp 7/2, chia sẻ: “Yến Nhi không có cha mẹ bên cạnh. Gia đình thuộc hộ nghèo, không ai có thu nhập, chỉ sống bằng tiền trợ cấp và tình thương xóm giềng, nhưng trong học tập, em vô cùng chăm chỉ, ngoan hiền, lễ phép với thầy cô và hòa đồng, hay giúp đỡ bạn bè nên ai cũng quý mến!”.


Nhà nghèo nhưng nhiều năm liền, Yến Nhi đều đạt học sinh giỏi với điểm số rất cao

Tiếp xúc, trò chuyện cùng cô bé có vóc dáng mảnh khảnh, da ngăm này, người đối diện rất có cảm tình vì giọng nói chân chất, hiền hòa và rất lễ phép. Mỗi khi nghe hỏi về cha mẹ, em vẫn điềm tĩnh trả lời nhưng đôi mắt thoáng buồn,... Khi được hỏi về ước mơ của mình, em ngập ngừng: “Con chỉ muốn mau lớn, đi làm công nhân, có tiền nuôi ngoại!”. Một ước mơ giản dị, khác biệt hoàn toàn với những em nhỏ đồng trang lứa khiến cho những người có mặt đều bất ngờ - vì ở lứa tuổi này, ai cũng mơ được làm cô giáo, bác sĩ, kỹ sư,... Đây là suy nghĩ trưởng thành của một cô bé sớm vào đời, một mong muốn hết sức thiết thực với hoàn cảnh của em.

Rồi đây, cuộc đời em sẽ về đâu khi bà ngày càng tuổi cao, sức khỏe ngày càng suy kiệt? Rồi đây, em sẽ phải xoay sở thế nào để tiếp tục được tiếp bước đến trường? Và, biết đâu, ước mơ làm công nhân của em lại trở thành sự thật, việc học lại dở dang nếu không có sự chung tay, góp sức cùng những người có tấm lòng nhân ái. Rất mong những nhà hảo tâm, mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ để Yến Nhi có tương lai tươi sáng.

Mọi sự đóng góp, hỗ trợ em Nguyễn Hoàng Yến Nhi, vui lòng liên hệ số điện thoại: 0918 739 809 (gặp Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến)./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích