Tiếng Việt | English

10/09/2021 - 19:25

Công đoàn Long An: Đồng hành cùng công nhân vượt qua đại dịch Covid-19

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát trở lại cùng nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống đại dịch, Công đoàn Long An luôn “sát cánh” cùng công nhân lao động (CNLĐ), kiên trì vượt qua khó khăn, thử thách, góp phần cùng các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh từng bước kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh trao bảng tượng trưng số tiền 825 triệu đồng cho Công ty TNHH MTV SIGMA Long An trong Chương trình hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”

Tập trung nguồn lực, tiếp sức công nhân lao động

Hơn 2 tháng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Long An theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn tỉnh Long An có trên 160.000 CNLĐ thất nghiệp tạm thời do doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hiện đang lưu trú tại các khu nhà trọ ở các địa phương trong tỉnh, 50.000 CNLĐ đang làm việc tại 543 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Thực tế, công nhân ở các khu nhà trọ gặp nhiều khó khăn, số tiền tích lũy, dành dụm cạn dần, không đủ trang trải chi phí hàng ngày. Công nhân ở các doanh nghiệp “3 tại chỗ” cũng chật vật với yêu cầu sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ, tâm lý luôn lo lắng, bất an vì phải xa gia đình, người thân.

Mặc dù có nhiều nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân nhưng cũng không thể đáp ứng hết những nhu cầu tối thiểu của CNLĐ. Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn đó, các cấp Công đoàn kịp thời hỗ trợ, động viên, giúp CNLĐ sớm vượt qua.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tỉnh ủy Long An, Công đoàn tỉnh luôn sát cánh cùng CNLĐ, tích cực huy động nhiều nguồn lực, trong đó có nguồn lực chủ yếu và kịp thời nhất là tài chính Công đoàn các cấp, Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Long An. Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời triển khai các gói hỗ trợ, giúp CNLĐ phần nào vơi bớt khó khăn như “Chuyến xe nghĩa tình - Phần quà kết nối yêu thương” trao 175.000 phần quà ở các khu nhà trọ, “Chương trình tiếp sức công nhân 3 tại chỗ” trao hơn 25.000 phần quà hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, CNLĐ, “Chương trình "Trao sữa yêu thương - Ấm tình Công đoàn” trao 6.000 suất quà cho con CNLĐ trong độ tuổi từ 0 đến 3 tuổi và 1.200 suất quà cho CNLĐ đang mang thai hiện đang sinh sống tại các nhà trọ trên địa bàn tỉnh,…

Mặt khác, Công đoàn tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ 2.957 trường hợp người lao động là F0, F1, F2 và các trường hợp CNLĐ tử vong do Covid-19. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn tổ chức tiếp nhận và phân phối 12.100 suất quà của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, TP. HCM  hỗ trợ CNLĐ làm việc tại công ty hiện đang lưu trú ở các địa phương trong tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tính đến ngày 10/9/2021, bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các cấp Công đoàn đã sử dụng nguồn tài chính Công đoàn, Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Long An đã kịp thời hỗ trợ CNLĐ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 30 tỉ đồng, trong đó nguồn tài chính từ Liên đoàn Lao động tỉnh gần 20 tỉ đồng, nhờ đó đã góp phần giảm bớt khó khăn cho CNLĐ trong thời gian giãn cách xã hội.

Cán bộ công đoàn “chạy đua” với thời gian

Thời gian thực hiện giãn cách là những ngày công nhân rất cần sự sẻ chia, những phần quà hỗ trợ để trang trải cuộc sống. Trong khi đội ngũ cán bộ công đoàn lại rất ít, một bộ phận phải làm việc tại nhà theo yêu cầu giãn cách.

Vì vậy, để giải quyết khối lượng lớn công việc trong bối cảnh cấp thiết, với hàng nghìn suất quà hỗ trợ công nhân, giải ngân những khoản tiền không nhỏ từ ngân sách công đoàn là một sự nỗ lực lớn, đòi hỏi tinh thần, trách nhiệm rất cao. Những cán bộ công đoàn phải làm việc không kể ngày, đêm, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ thông qua các tổ phản ứng nhanh, đường dây nóng,…

Lãnh đạo tỉnh trao bảng tượng trưng số tiền 2 tỉ 280 triệu đồng hỗ trợ trẻ em con CNLĐ và nữ CNLĐ mang thai trong Chương trình "Trao sữa yêu thương - Ấm tình Công đoàn”

Hiện nay, dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại các địa phương thuộc “vùng cam”, “vùng vàng”.

Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là CNLĐ, trong thời gian tới, Công đoàn các cấp sẽ tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng CNLĐ vượt qua mọi khó khăn, góp phần cùng các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh sớm chiến thắng dịch bệnh, khôi phục và phát triển sản xuất, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân nói chung, CNLĐ nói riêng./.

                                                                                                    Nguyễn Kim Thân  

Chia sẻ bài viết