Tiếng Việt | English

25/07/2018 - 15:09

Cộng tác viên dân số năng nổ, nhiệt tình

Hơn 15 năm làm cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em (CTV DS), chị Nguyễn Thị Liên (ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động người dân xóa bỏ tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, thực hiện tốt các biện pháp kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Liên (bìa trái) có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động người dân thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Chị Liên cho biết: “Đối với CTV DS, khó khăn nhất là cách tiếp cận, giải thích giúp chị em và cả “cánh” đàn ông hiểu được tầm quan trọng của KHHGĐ. Muốn vậy, chúng tôi phải thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em cũng như hoàn cảnh từng gia đình”.

Chị quan tâm nhất là hộ nghèo, gia đình có con một bề, những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả muốn sinh thêm con để “vui cửa, vui nhà”. Ngoài vận động không sinh con thứ 3 trở lên, chị còn vận động các cặp vợ chồng không lựa chọn giới tính thai nhi, thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh,... nhằm góp phần nâng cao chất lượng DS.

Với cách nói chuyện thuyết phục, đặc biệt là nêu gương những gia đình sinh ít con với kinh tế ổn định, hạnh phúc, chị giúp chị em hiểu hơn về lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch và hệ lụy của việc sinh nhiều con. Có nhiều trường hợp phải vận động nhiều lần mới thuyết phục được, như gia đình anh Trần Thanh Phong và chị Trần Thị Thùy Dung có con một bề là trai nên có ý định sinh thêm cho “đủ nếp, đủ tẻ”. Sau 4 năm kiên trì vận động, đến nay, vợ chồng anh Phong đăng ký thôi đẻ hẳn và quyết định dừng lại ở 2 con để tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cho các con ăn học nên người.

Có thể nói, chị Liên là CTV luôn bám sát địa bàn, kịp thời đưa những thông tin, chính sách về công tác DS-KHHGĐ đến từng hộ dân. Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của chị mà người dân quan tâm chăm lo sức khỏe sinh sản, thực hiện các biện pháp KHHGĐ ngày một tốt hơn./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết