Tiếng Việt | English

09/10/2017 - 13:59

Cuba công bố báo cáo mới về thiệt hại do lệnh cấm vận của Mỹ

Chính phủ Cuba vừa công bố báo cáo thường niên về thiệt hại do chính sách bao vây cấm vận của Mỹ gây ra đối với đảo quốc này.

(Nguồn: progresoweekly.us)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Chính phủ Cuba vừa công bố báo cáo thường niên về thiệt hại do chính sách bao vây cấm vận của Mỹ gây ra đối với đảo quốc này.

Báo cáo khẳng định đây tiếp tục là một sự vi phạm trên diện rộng, trắng trợn và có hệ thống đối với quyền con người của nhân dân Cuba.

Báo cáo này sẽ được Cuba đệ trình trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 01/11 tới để đưa ra biểu quyết Nghị quyết 71/5 mang tên "Sự cần thiết chấm dứt cuộc bao vây kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba."

Theo báo cáo trên, chính sách bao vây cấm vận của Washington là rào cản lớn nhất đối với việc triển khai "Kế hoạch quốc gia về Phát triển kinh tế và xã hội của Cuba" và quá trình phát triển kinh tế của nước này.

Báo cáo khẳng định việc siết chặt cấm vận như “Bản ghi nhớ của Tổng thống về An ninh quốc gia về Củng cố chính sách của Mỹ đối với Cuba” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 16/6 vừa qua sẽ gây thiệt hại không chỉ cho nhân dân Cuba, mà còn cho cả các cá nhân và tổ chức Mỹ đang muốn phát triển kinh doanh với các đối tác Cuba hay quyền tự do đi lại của công dân Mỹ.

Đồng thời cảnh báo rằng chế tài và tính chất ngoài lãnh thổ của chính sách thù địch đã được áp dụng thành luật này của Mỹ vẫn được duy trì với việc trừng phạt các doanh nghiệp nước ngoài có quan hệ thương mại với Cuba, hay ngăn cản các ngân hàng và thể chế tài chính quốc tế thực hiện giao dịch với đảo quốc này.

Báo cáo trên yêu cầu Mỹ chấm dứt hoàn toàn và vô điều kiện chính sách phi lý này và nhắc lại rằng trong 25 lần bỏ phiếu cho Nghị quyết 71/5 trước đó, đa số áp đảo các quốc gia ủng hộ việc chấm dứt cuộc bao vây cấm vận trên.

Theo thống kê của La Habana, cuộc bao vây cấm vận của Mỹ từ gần 6 thập kỷ qua đã gây những tổn thất về vật chất lên tới 822,28 tỉ USD, tính theo thời giá hiện tại có xét tới mức trượt giá của đồng USD trước giá vàng trên thị trường quốc tế.

Còn tính theo USD chưa quy đổi theo thời giá, thì con số này cũng lên tới 130,178 tỉ USD và riêng từ tháng 4/2016-6/2017, quá trình mà báo cáo đề cập chi tiết, thiệt hại mà chính sách thù địch của Mỹ gây ra cho Cuba là 4,305 tỉ USD./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết