Tiếng Việt | English

29/10/2019 - 22:05

Cựu chiến binh vượt khó, làm kinh tế giỏi

Dù bước sang tuổi lục tuần nhưng ông Nguyễn Hồng Hải, ngụ ấp Bằng Lăng, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An vẫn chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Hải (bìa phải) nhận giấy khen của Hội Người cao tuổi tỉnh vì đạt thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2018

Ông Nguyễn Hồng Hải (bìa phải) nhận giấy khen của Hội Người cao tuổi tỉnh vì đạt thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2018

Năm 1970, tiếp nối truyền thống gia đình, ông Hải thoát ly theo cách mạng và hoạt động tại đơn vị C419 - Khu 8. Qua 7 năm gắn bó với quân ngũ, ông có công phối hợp cùng đồng đội tiêu diệt 2 xe tăng và hơn 100 quân địch. “Trong trận chống giặc càn tại vùng Tà Nốt, tỉnh Svay Rieng, Campuchia, chẳng may tôi bị thương nặng và trở về quê hương vào năm 1977, do sức khỏe giảm” - ông Hải tâm sự.

Năm 1987, thực hiện chủ trương khai hoang, phục hóa Đồng Tháp Mười, gia đình ông đến và gắn bó vùng đất này cho đến ngày nay. Hiện tại, gia đình ông có gần 10ha đất trồng lúa, 4 trạm bơm điện, 2 chiếc máy cày. Ông Hải bày tỏ: “Vùng đất này thấp nên hàng năm phải chịu ảnh hưởng bởi mùa nước nổi, người dân phải “chạy đôn, chạy đáo” thuê máy bơm nước để kịp thời gian gieo sạ. Từ khi đầu tư trạm bơm điện, máy cày, gia đình giảm bớt lo âu, an tâm sản xuất, tăng thêm nguồn thu nhập, trở nên khá giả nhờ sản xuất lúa và làm thêm dịch vụ nông nghiệp”.

Không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền, ông Hải còn được biết đến là cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho xã hội. Thời gian qua, hàng năm, ngoài tham gia đóng góp kinh phí cho địa phương hàng chục triệu đồng tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, ông Hải còn vận động xây dựng nhà Đồng đội cho cựu chiến binh gặp khó khăn về nhà ở; tham gia giải quyết việc cho hàng chục lao động địa phương có việc làm thường xuyên, ổn định. Đặc biệt, ông còn tiên phong hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn và vận động người dân cùng tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Hồng Hải còn là người chồng thủy chung, hết lòng vun vén hạnh phúc gia đình, người cha mẫu mực, yêu thương, nuôi nấng các con ăn học thành tài. Ông có 5 người con, hiện 3 người tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định; 2 người con ở nhà làm kinh tế. “Trước đây, kinh tế khó khăn, tôi và bà xã phải làm lụng sớm hôm, từ việc trồng lúa đến giăng câu, bắt ốc bán kiếm thêm thu nhập. Đáp lại sự vất vả của vợ chồng tôi, các con không đua đòi, học giỏi nên ra trường có việc làm ổn định” - ông Hải thổ lộ.

Với những thành tích của mình, ông Nguyễn Hồng Hải vừa được Hội Nông dân Việt Nam tỉnh và Hội Người cao tuổi tỉnh tặng giấy khen nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2018./.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết