Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 07:04

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm thì phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng.

Công an đến tận doanh nghiệp tuyên truyền về pháp luật, phòng, chống tội phạm cho công nhân, lao động

Tuyên truyền sâu, rộng trong cộng đồng

Thời gian qua, Công an phối hợp UBMTTQ Việt Nam và các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm. Theo Đại tá Lâm Minh Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Long An, nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền được áp dụng. Đó là tuyên truyền qua các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh; hệ thống truyền thanh cơ sở; trang thông tin điện tử của ngành, địa phương; tiếng loa ANTT lưu động; lồng ghép hội nghị, hội thi, tập huấn, sinh hoạt các câu lạc bộ.

Công tác tuyên truyền còn được đẩy mạnh qua trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật và các hình thức trực quan sinh động khác như màn hình điện tử, panô, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi, sân khấu hóa,...

Bên cạnh các hình thức truyền thống, thời gian qua, tuyên truyền phòng, chống tội phạm được triển khai, thực hiện qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook.

Theo người dân, tuyên truyền qua mạng xã hội đang mang lại hiệu quả cao. Các thông tin nhanh chóng lan rộng đến các tầng lớp Nhân dân.

Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, cho biết: “Công an huyện quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm. Trong đó, tăng cường tuyên truyền tại các khu dân cư, khu nhà trọ, trong các cơ quan, doanh nghiệp”.

Qua các kênh thông tin tuyên truyền, Công an huyện còn kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm; đồng thời, khuyến khích, phổ biến cách làm hay và những phong trào, mô hình phòng, chống tội phạm phát huy hiệu quả cao.

Thông tin từ UBND tỉnh, năm 2023, Công an phối hợp UBMTTQ Việt Nam và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền được 8.281 cuộc, có gần 457.000 lượt người dự; tuyên truyền qua tiếng loa phát thanh lưu động hơn 51.700 lượt; xây dựng, cung cấp 72 bản tin tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên trang thông tin điện tử và hơn 3.500 bản tin trên hệ thống đài truyền thanh; treo, gắn hơn 1.800 panô, áp phích, băng rôn; phát gần 26.000 tờ thông báo, cảnh báo; phát gần 300 video, clip phóng sự cảnh báo về ANTT; tuyên truyền hơn 24.500 bản tin, gần 1.400 hình ảnh trên nhóm Zalo tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phòng, chống tội phạm.

Nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa

Trong năm 2023, người dân cung cấp gần 4.500 tin có liên quan lĩnh vực ANTT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 3.251 tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, xác minh, khám phá 295 vụ với 579 đối tượng; đồng thời, nhiều người dân còn trực tiếp tham gia, hỗ trợ bắt giữ các đối tượng phạm tội quả tang.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan, lơ là. Thời gian gần đây, có những người mắc bẫy lừa đảo trên mạng xã hội của các đối tượng giả danh cơ quan pháp luật, giả danh nhân viên ngân hàng, lừa đảo trúng thưởng, tuyển cộng tác viên,... Có những người bị lừa và chuyển cho đối tượng số tiền khá lớn theo hướng dẫn.

Cùng với đó, thời gian qua, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản còn xảy ra khá phức tạp. Theo Thượng tá Trịnh Anh Kiệt - Phó Trưởng Công an huyện Tân Thạnh, nhiều vụ mất trộm, cướp giật tài sản xảy ra do người dân chủ quan, thiếu cảnh giác.

Nhiều người vẫn dựng xe gắn máy ở nơi vắng, không có người trông coi, thậm chí còn gắn chìa khóa trên xe; nhiều người đi vắng, làm việc sau vườn nhưng không khóa cửa nhà. Cũng có những người mang theo tài sản để trong giỏ xách và treo ở xe; đeo dây chuyền vàng ở cổ nhưng khi đi ra ngoài đường thì mặc áo hở cổ;... Đây là những sơ hở cho các đối tượng trộm, cướp thực hiện hành vi.

Công an thông tin về một hình thức lừa đảo trên mạng xã hội

Từ đó, thời gian gần đây, các cơ quan, đơn vị, công an thường xuyên phát các thông tin tuyên truyền, cảnh báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội,... Mặt khác, công an cũng tăng cường tuyên truyền, cảnh báo về tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản. Nhiều thông tin tuyên truyền từ các cấp, các ngành, nhất là từ công an nêu cụ thể phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ, bảo quản, giữ gìn tài sản.

Bà Nguyễn Thị Lan (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) cho biết: “Thời gian qua, tôi thường nhận một số cuộc gọi từ số lạ, tin nhắn qua mạng xã hội hướng dẫn thực hiện các thao tác để nhận tiền thưởng.

Tuy nhiên, nghe công an và báo chí, đài truyền thanh nói nhiều về các hình thức lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội nên tôi cảnh giác, không làm theo”.

Anh Nguyễn Văn Tấn (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) thường quan tâm đến các thông tin tuyên truyền chính thống của ngành chức năng, nhất là các thông tin về thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm.

Qua các nguồn thông tin này, anh thường đăng tải, chia sẻ lại trên trang mạng xã hội cá nhân để mọi người cùng biết và nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm. Qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm và thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết