Tiếng Việt | English

03/12/2015 - 11:03

Long An

Đa dạng phong trào văn nghệ quần chúng

Không có sân khấu hoành tráng, không được đào tạo bài bản, với niềm đam mê ca hát, các diễn viên, nghệ sĩ không chuyên vẫn “cháy” hết mình trong từng lời ca tiếng nhạc. Họ mang đến cho người nghe những giai điệu mượt mà, sâu lắng nhưng rất đỗi bình dị, thân thương. Từ đó, góp phần làm cho văn nghệ quần chúng (VNQC) phát triển đa dạng, phong phú.

Thỏa niềm đam mê

Không phân biệt độ tuổi, giới tính, bỏ qua ranh giới về nghề nghiệp, tất cả họ gặp nhau bởi niềm đam mê nghệ thuật. Xuất phát từ nguyên nhân đó, năm 2011 Câu lạc bộ (CLB) Acoustic thành lập tại huyện Cần Đước. Ban đầu, chỉ có 22 thành viên tham gia, đến nay thu hút trên 45 thành viên.

Sau những bộn bề của cuộc sống, nhiều người không có điều kiện theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, đến tuổi xế chiều, niềm đam mê ấy lại thôi thúc các thành viên tìm đến thú vui tao nhã. Ông Lê Văn Hữu - thành viên CLB bày tỏ: “Tôi biết đánh trống và thổi sáo từ nhỏ. Lớn lên, vì điều kiện kinh tế, tôi chuyển sang làm xây dựng. Nay lớn tuổi, có thời gian rảnh rỗi tôi muốn thực hiện đam mê ngày trước bằng cách tham gia sinh hoạt trong CLB. Âm nhạc làm cuộc sống của tôi thêm ý nghĩa”.


CLB Acoustic tự trang bị dụng cụ âm nhạc phục vụ âm nhạc tại công viên thị trấn Cần Đước 

CLB Acoustic thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ ở nhiều địa phương. Hằng năm, CLB tổ chức 1 đêm văn nghệ Mừng Đảng, mừng Xuân tại công viên thị trấn Cần Đước thu hút rất nhiều người đến xem. Đặc biệt, năm 2014, Nguyễn Mai Diễm My - thành viên CLB vinh dự đoạt giải A trong hội diễn Nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh. CLB Acoustic được xem là hạt nhân cung cấp thành viên cho các cuộc thi do tỉnh tổ chức.

Hiện nay, Cần Đước có hơn 40 CLB văn nghệ, trên 49 đội nhóm ở các xã, thị trấn, khu phố, trường học,... Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Cần Đước-Nguyễn Văn Phục cho biết: “Trong thời gian tới, ngành văn hóa sẽ cố gắng tạo ra nhiều sân chơi, tổ chức các lớp tập huấn; quan tâm bồi dưỡng, kết nạp vào CLB những hội viên trẻ tuổi, tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân”.

Nơi phát hiện tài năng trẻ

Huyện Tân Thạnh có hơn 41 CLB văn nghệ, 7 đội văn nghệ, với hơn 900 thành viên tham gia. Thời gian qua, huyện đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi như: Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Long An, Liên hoan VNQC ngành Giáo dục tỉnh, Hội thi Tiếng hát Đồng quê, Hội thi Giai điệu tuổi hồng,…

Chủ nhiệm CLB Văn nghệ thị trấn Tân Thạnh-Cao Văn Hớn cho biết: “CLB được thành lập năm 2014, đến nay có 18 thành viên. Đối với nhiều người, tham gia văn nghệ là dịp được vui chơi, giải trí, từ đó có động lực và hăng say trong sản xuất”.

Tuy nhiên, phong trào VNQC của huyện Tân Thạnh vẫn gặp không ít khó khăn. Đa số các thành viên là nông dân, họ còn hát theo bản năng chưa có sự đầu tư về kỹ thuật; kinh phí hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn xã hội hóa hoặc do hội viên đóng góp. Từ đó, các dàn nhạc, âm thanh chưa được đầu tư nên không đáp ứng nhu cầu của các thành viên.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Tân Thạnh - Đinh Bùi Lĩnh cho biết: “Thời gian tới, trung tâm sẽ mở nhiều cuộc thi nhằm giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm, tìm ra những tài năng trẻ để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng. Tôi cũng mong ngành văn hóa sẽ có thêm kinh phí để mở các lớp tập huấn nâng cao chất lượng nghệ thuật cho các thành viên CLB góp phần thúc đẩy phong trào VNQC phát triển đồng đều giữa các địa phương”.

Phong trào VNQC là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân. Vì thế, phong trào cần được nâng cao chất lượng hoạt động hơn nữa góp phần cải thiện chất lượng đời sống văn hóa cơ sở./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết