Tiếng Việt | English

24/08/2022 - 22:30

Dân vận khéo gắn với hoạt động Về nguồn

Được chọn để tổ chức hoạt động Về nguồn năm 2022 của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, xã Thạnh Phước nhận được nhiều nguồn lực hỗ trợ để thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo.

Trong đợt Về nguồn, xã Thạnh Phước được hỗ trợ nhiều phần quà tặng cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19

Uống nước nhớ nguồn

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Thạnh Phước là cửa ngõ của căn cứ kháng chiến Đồng Tháp Mười. Giặc Pháp muốn hành quân càn quét vào căn cứ cách mạng, khi đi ngang qua đây đều bị du kích xã đánh chặn, vừa cầm chân, làm tiêu hao sinh lực địch. Những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đây là nút giao thông huyết mạch để vận chuyển vũ khí, đạn dược, hành quân di chuyển từ căn cứ Ba Thu, từ miền Đông xuống các tỉnh phía Tây.

Thạnh Phước còn là nơi mở màn cho đợt Đồng khởi năm 1960, để sau đó tiếp tục lập nên nhiều chiến công vẻ vang. Cũng tại nơi đây, trong vòng 92 ngày đêm, từ ngày 19/12/1965 đến 20/3/1966, quân và dân Kiến Tường cùng các tiểu đoàn 263, 267, 269 của Quân khu 8 liên tục đánh 3 trận diệt gọn 1 tiểu đoàn, đánh thiệt hại nặng 2 tiểu đoàn biệt kích ngụy, loại khỏi vòng chiến đấu 430 tên địch, bắn rơi 2 máy bay lên thẳng, thu 230 súng và nhiều chiến lợi phẩm.

Toàn xã Thạnh Phước hiện có 179 liệt sĩ, 19 người có công, 31 thương, bệnh binh cùng 44 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Là địa phương giàu truyền thống cách mạng nhưng đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì lẽ đó, Thạnh Phước được chọn để tổ chức hoạt động Về nguồn nhằm tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và huy động các nguồn lực chăm lo, giúp người dân có cuộc tốt đẹp hơn.

Thông tin từ Ban Dân vận Huyện ủy Thạnh Hóa, hoạt động Về nguồn tại xã Thạnh Phước được thực hiện từ tháng 5/2022 và tổ chức tổng kết trong dịp Lễ giỗ các Liệt sĩ Trung đoàn 207 tại ấp Đá Biên (ngày 03 và 04/10/2022). Trong đợt Về nguồn, ngoài vận động nguồn lực thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, những gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống, xã còn được huyện vận động hỗ trợ kinh phí trùng tu Đền thờ Liệt sĩ Trung đoàn 207.

Qua gần 3 tháng triển khai, thực hiện, huyện vận động xã hội hóa trên 2,1 tỉ đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100 đối tượng thuộc hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, người nhiễm chất độc da cam; tặng quà 2 trẻ em mất mẹ do dịch Covid-19; trao 1.000 quyển tập và 10 suất học bổng trị giá 15 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học; xây dựng cầu giao thông, nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Về với nhân dân

Có mặt tại Thạnh Phước những ngày này, chúng tôi ghi nhận nhiều công trình đang được thực hiện khẩn trương để kịp tiến độ Về nguồn. Căn nhà Đại đoàn kết của ông Đặng Thanh Cần (SN 1944, ngụ ấp Đình) cũng đang hoàn thành những công đoạn cuối. Không giấu được niềm vui, ông Cần nói: “Tôi lớn tuổi nên không còn lao động được, nhà lại không có ruộng đất để sản xuất nên cuộc sống rất khó khăn. Nếu không được địa phương hỗ trợ, tôi chưa dám nghĩ sẽ xây lại căn nhà này”.

Trao quà cho hộ nghèo

Được biết, căn nhà của gia đình ông Cần được dựng bằng lá, sau đó gia cố bằng tole nhưng đã xuống cấp nhiều. Hiện tại, ông sống với 2 người cháu nội. Con trai đi làm ăn xa. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, lo cái ăn đã chật vật nên căn nhà dột nát vẫn chưa có điều kiện sửa chữa. Trong đợt Về nguồn của huyện năm nay, được xét xây tặng căn nhà Đại đoàn kết, ông Cần cảm thấy rất ấm lòng vì địa phương luôn quan tâm những hoàn cảnh khó khăn như gia đình ông.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước - Nguyễn Duy Thoại cho biết: Xã có địa bàn rộng lớn, sông, rạch chằng chịt, cây trồng chủ lực là lúa nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Toàn xã còn 18 hộ nghèo và 100 hộ cận nghèo. Thực hiện hoạt động Về nguồn, đến nay, xã vận động tặng quà cho 30 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 100 đối tượng thuộc hộ chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo...; xây dựng 2 căn nhà Đại đoàn kết, 2 cầu giao thông nông thôn.

Đoàn viên, thanh niên phát quang, dọn vệ sinh Khu tưởng niệm Liệt sĩ Trung đoàn 207

Song song với các hoạt động chăm lo người dân, Đoàn xã và Huyện đoàn còn phối hợp tổ chức các đợt phát quang, dọn vệ sinh đường vào Khu tưởng niệm Liệt sĩ Trung đoàn 207 tại ấp Đá Biên. “Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của thế hệ trẻ với những người đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập cho quê hương” - Bí thư Đoàn xã Thạnh Phước - Phạm Văn Chiêu chia sẻ.

Qua tuyên truyền, vận động, hoạt động Về nguồn năm 2022 của huyện Thạnh Hóa tại xã Thạnh Phước được nhiều lực lượng xã hội tham gia đóng góp kinh phí để thực hiện các công trình hạ tầng, chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tin rằng, với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền huyện, xã, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, mạnh thường quân, Thạnh Phước sẽ có thêm điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết