Tiếng Việt | English

29/05/2022 - 15:11

Đảng viên biên phòng học tập theo gương Bác

Phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác đã tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An. Từ đó, xuất hiện những tấm gương điển hình, tiêu biểu.

1. Thượng úy Nguyễn Ngân Tâm - Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng), là cán bộ BP trẻ, năng động. Bằng những việc làm thiết thực, anh góp phần cùng đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, được đồng đội và nhân dân thương yêu, quý mến.

Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý, bảo vệ biên giới, Học viện BP năm 2015, Nguyễn Ngân Tâm (SN 1991, phường 1, thị xã Kiến Tường) được phân công về Bộ đội BP Long An công tác. Trải qua nhiều chức vụ và đơn vị khác nhau, đến cuối năm 2020, anh giữ chức vụ Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính, ĐBP Long Khốt cho đến nay. Với sự chịu khó học hỏi, dù ở cương vị công tác nào, chàng sĩ quan trẻ Nguyễn Ngân Tâm cũng luôn tự giác tu dưỡng đạo đức, tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Nguyễn Ngân Tâm cùng đồng đội tuần tra, kiểm soát biên giới

Trò chuyện với chúng tôi, anh Tâm chia sẻ: "Trên cương vị là người đứng đầu ở Đội Kiểm soát hành chính, bản thân tôi luôn xác định lập trường tư tưởng, đề cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, tiên phong, gương mẫu trong lời nói và hành động, không ngừng rèn luyện, học tập chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

Trong thực hiện nhiệm vụ, anh luôn chủ động tham mưu cấp ủy, chỉ huy đơn vị thực hiện đúng quy trình kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại biên giới; tích cực phối hợp các đội khác trong đơn vị tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới, bảo vệ địa bàn, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho người dân. Ngoài ra, anh còn làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân khu vực biên giới về bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, anh được chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ làm chốt trưởng một chốt phòng, chống dịch. Từ khi nhận nhiệm vụ, anh cùng với CBCS trong chốt luôn khắc phục khó khăn, ngày đêm tuần tra, kiểm soát bảo vệ đoạn biên giới được phân công phụ trách và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi xuất, nhập cảnh, buôn lậu trái phép. Qua đó, anh cùng với CBCS đơn vị bắt giữ 6 vụ/21 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, 5 vụ buôn lậu, thu giữ 3.000 gói thuốc lá ngoại.

Thượng tá Vũ Mạnh Hà - Chính trị viên ĐBP Long Khốt, cho biết: “Thượng úy Nguyễn Ngân Tâm là cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ năng lực chuyên môn giỏi, có tính ham học hỏi, cần cù, tận tụy với công việc, luôn gần gũi với đồng chí, đồng đội. Đặc biệt, sau hơn 1 năm công tác tại đơn vị, đồng chí Ngân Tâm luôn chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời với cấp ủy, chỉ huy đơn vị về chủ trương, giải pháp hay trong công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Với những nỗ lực trong công việc, Thượng úy Nguyễn Ngân Tâm đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu trong thời gian công tác. Gần đây nhất, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đang được đề nghị thăng quân hàm trước thời hạn.

2. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những năm qua, Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), không ngừng rèn luyện, nghiên cứu, tìm tòi và có những tham mưu, đề xuất cho đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH tại địa bàn biên giới.

Đại úy Đào Đình Luyện tuyên truyền người dân biên giới

Đại úy Đào Đình Luyện chia sẻ: “Xác định học Bác để hoàn thiện bản thân, chính vì vậy, những năm qua, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt nhất các công việc được giao, từ những việc nhỏ nhất hàng ngày. Bên cạnh việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, tôi cũng luôn cố gắng học hỏi nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chấp hành điều lệnh, kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước; xung kích đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động của đơn vị, địa phương”.

Thời gian qua, người dân khu vực biên giới 2 xã Bình Hiệp và Bình Tân, thị xã Kiến Tường đã trở nên quen thuộc với hình ảnh Đại úy Đào Đình Luyện thường xuyên xuống địa bàn thăm hỏi, nắm tình hình, nguyện vọng của người dân, kịp thời tham mưu đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp những hộ nghèo trên địa bàn.

Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào, mô hình giúp dân như Mỗi tuần một địa chỉ, Nâng bước em tới trường, Hũ gạo tình thương,... Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, anh tham gia cùng CBCS đơn vị đóng góp gần 100 ngày công giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, dọn vệ sinh môi trường, thu hoạch rau màu,…; tham mưu đơn vị, địa phương thực hiện tốt chương trình Xuân biên phòng, ấm lòng dân biên giới, qua đây trao tặng 100 phần quà trị giá 40 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ khó khăn, 15 phần quà trị giá 15 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách, tổ chức hội nghị tuyên truyền về phân giới, cắm mốc cho người dân biên giới và trao tặng 100 phần quà trị giá 50 triệu đồng cho người dân.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn, với tinh thần "tương thân, tương ái", thời gian qua, Đại úy Luyện cùng đơn vị đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng hàng trăm phần quà, trị giá hàng trăm triệu đồng. Qua những việc làm thiết thực trên, anh được người dân trên địa bàn quý mến, tin yêu.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, Đại úy Luyện luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi những hình thức, phương pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng sát với tình hình thực tế tại địa bàn và đối tượng tuyên truyền. Nhờ đó, những năm qua, người dân trên địa bàn luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết: “Với cương vị chính trị viên phó, Đại úy Đào Đình Luyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động Đoàn Thanh niên. Đồng chí luôn tận tụy với công việc, tận tình, gần gũi với người dân, đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện sai trái, phát huy tinh thần phê bình và tự phê bình; không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới”.

Với những đóng góp của mình, Đại úy Đào Đình Luyện được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình Nâng bước em tới trường, Con nuôi biên phòng giai đoạn 2016-2021 và nhiều giấy khen của các ngành, địa phương trao tặng./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết