Tiếng Việt | English

31/05/2023 - 08:03

Dấu ấn thể thao Long An tại SEA Games 32

Tham dự SEA Games lần thứ 32, tỉnh có 6 vận động viên (VĐV) góp mặt tại các đội tuyển thể thao Việt Nam, gồm: Hoài Văn, Nhi Yến môn điền kinh; Mỹ Tiên môn bơi lội và 3 VĐV bóng chuyền: Thanh Thúy, Khánh Đang, Kim Thoa. Dù chưa thực sự thi đấu thành công như kỳ vọng nhưng các VĐV Long An đã để lại những dấu ấn góp công giành 3 tấm Huy chương Bạc (HCB), 2 tấm Huy chương Đồng (HCĐ) cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games năm nay.

Tấm huy chương bạc của Hoài Văn và sự trở lại

Tại SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà Việt Nam, dù đang chấn thương nặng nhưng bằng sự quyết tâm, nỗ lực, Hoài Văn đã làm nên lịch sử cho ném lao Việt Nam khi giành tấm Huy chương Vàng (HCV) sau nhiều năm chờ đợi. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của Hoài Văn trên đấu trường SEA Games. Ít ai biết rằng, đằng sau tấm HCV lịch sử của Hoài Văn là máu, mồ hôi, ý chí kiên cường và cả nguy cơ giã từ sự nghiệp khi Hoài Văn vẫn gắng vượt cơn đau, băng trắng đầu gối để thi đấu. Vinh quang giành được, Hoài Văn lúc này mới chuyên tâm điều trị chấn thương. May mắn đến với Hoài Văn khi ca mổ thành công nhưng để hồi phục chấn thương, trở lại thi đấu đỉnh cao thì vẫn cần nhiều thời gian hồi phục. Còn nhớ, cuối năm ngoái, khi Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức, dù vừa bắt đầu trở lại tập luyện nhưng Hoài Văn vẫn muốn góp chút sức mình cho thể thao tỉnh khi dự Đại hội. Sự góp mặt của Hoài Văn cũng giúp đoàn thể thao tỉnh giành thêm tấm HCB tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Cơn mưa nặng hạt trên Sân vận động Quốc gia Morodok Techo khiến Hoài Văn không thể bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng (Ảnh: Vnexpress.net)

Trở lại với SEA Games 32 trên đất nước Campuchia, Hoài Văn từng khẳng định: “Mục tiêu của tôi đến với SEA Games lần này là bảo vệ tấm HCV. Qua các lần tập luyện, thành tích của tôi cũng tương đối ổn”. Tối ngày 08/5/2023, trong lượt thi chung kết, cả 3 lần ném đầu, Hoài Văn đều có thông số rất tốt khi đạt mức 69m55, kém VĐV dẫn đầu người Indonesia đúng 5cm và còn 3 lượt ném. Đây cũng là ý đồ Ban Huấn luyện đề ra cho Hoài Văn. Tuy nhiên, bước vào lượt ném thứ 4, bầu trời Sân vận động quốc gia Morodok Techo đen kịt rồi đổ mưa lớn khiến tay cầm lao trơn trượt. 3 cú ném sau đó của Hoài Văn cũng mất lực, không được như ý. Thông số 69m55 cũng là thành tích cuối cùng của Hoài Văn tại SEA Games năm nay. Cơn mưa lớn bất chợt tại Sân vận động quốc gia Morodok Techo cũng khiến Hoài Văn mất đi cơ hội bảo vệ tấm HCV và chỉ giành được tấm HCB cho điền kinh Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp Hoài Văn giành huy chương tại các kỳ SEA Games, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Dù không bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games từng giành được trên sân nhà nhưng với tấm HCB tại SEA Games 32 cũng là thành công với Hoài Văn, đánh dấu sự trở lại của anh sau thời gian dài điều trị chấn thương.

Nhi Yến - tiểu nữ hoàng tốc độ

Với điền kinh trong nước, cái tên Nhi Yến bắt đầu gây chú ý tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX khi từng gây “chấn động” cho giới chuyên môn và người hâm mộ điền kinh Việt Nam khi giành tấm HCV danh giá nhất tại cự li 100m nữ ở độ tuổi 17. Thời điểm đó, sau chấn thương của nữ hoàng tốc độ Lê Tú Chinh, giới chuyên môn gần như chắc chắn dự đoán Hoàng Dư Ý sẽ nắm chắc tấm HCV. Trong khi đó, dù có tìm hết thông tin, người hâm mộ cũng rất khó tìm được cái tên Nhi Yến bởi chân chạy quê Long An cũng mới chỉ bước sang thi đấu chuyên nghiệp chừng vài tháng. Tấm HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc cùng những tố chất bẩm sinh giúp Nhi Yến có mặt trong Đội tuyển Điền kinh Việt Nam tham dự SEA Games 32.

Chân chạy Nhi Yến có màn chào sân ngọt ngào với 1 tấm Huy chương Bạc cự li 200m và 1 tấm Huy chương Đồng cự li 100m (Ảnh: 24h.com.vn)

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Thanh Hương - người có nhiều năm gắn bó với điền kinh Việt Nam ở cự li ngắn, Nhi Yến có nhiều tiến bộ, đặc biệt ở khả năng bứt tốc nước rút. Đến với SEA Games 32, dù đây mới là lần đầu tiên Nhi Yến “xuất ngoại” thi đấu và cũng là sân chơi lớn đầu tiên của em, với tâm thế thoải mái, trong cả 2 nội dung tham dự gồm cự li 100m và 200m, Nhi Yến đều thể hiện tiềm năng lớn khi giành tấm HCB cự li 200m và tấm HCĐ cự li 100m, vượt xa kỳ vọng. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Hoàng Công khẳng định: “Từ ngày thành lập ngành Thể thao tỉnh, đến nay, thể thao tỉnh mới sở hữu được VĐV có tiềm năng lớn ở môn điền kinh nội dung 100m và 200m. Đây cũng là 2 nội dung danh giá nhất của môn điền kinh. Chúng tôi hy vọng Nhi Yến tiếp tục phát triển, vươn xa hơn để mang vinh quang về cho Tổ quốc cũng như quê hương Long An”.

Với 1 tấm HCB cự li 200m và tấm HCĐ cự li 100m, Nhi Yến đã có màn chào sân ngọt ngào tại đấu trường SEA Games và hứa hẹn là cái tên rất đáng chú ý của điền kinh Việt Nam trong các cự li ngắn tiếp bước đàn chị - nữ hoàng tốc độ Lê Tú Chinh./.

Bên cạnh Hoài Văn, Nhi Yến, tại SEA Games 32, 4 VĐV khác của tỉnh cũng có những đóng góp lớn cho thể thao Việt Nam. Dù thi đấu chưa đạt kỳ vọng nhưng kình ngư Mỹ Tiên cũng kịp giành 1 tấm HCĐ ở cự li 800m tự do và cho thấy còn rất nhiều tiềm năng tại các cự li bơi trung bình, trung bình dài.

Thủ môn Kim Thanh cùng các đồng đội bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng bóng đá nữ

Đặc biệt, 3 cô gái của Long An trong Đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia gồm Thanh Thúy, Khánh Đang và Kim Thoa là điểm sáng trong hành trình đưa Đội tuyển Bóng chuyền nữ vào chơi trận chung kết, góp công giúp bóng chuyền nữ Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu giành HCB. Trong đó, đội trưởng, chủ công Thanh Thúy tiếp tục là cái tên không thể thay thế trong đội hình thi đấu, libero trẻ Khánh Đang từng bước trưởng thành, hứa hẹn tương lai sáng, còn chuyền hai Kim Thoa cũng là phương án chiến thuật hữu ích mỗi khi góp mặt trên sân. Dù chưa như kỳ vọng, dấu ấn của các VĐV Long An tại SEA Games 32 vẫn rất lớn khi cả 6 VĐV tham dự đều giành huy chương.

Ngoài ra, tại SEA Games lần này, cô gái quê hương Long An - Kim Thanh cũng xuất sắc cùng các đồng đội bảo vệ thành công tấm HCV cho Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết