Tiếng Việt | English

17/02/2016 - 09:33

Đầu xuân sẵn sàng nhập ngũ

Chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ đối với Tổ quốc, những thanh niên ưu tú của quê hương Cần Đước anh hùng đang viết tiếp những trang vàng truyền thống mà các thế hệ cha ông đã tin cậy, chuyển giao.

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Long Trạch động viên trí thức trẻ Nguyễn Minh Đảo (đứng bên phải) chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Hãnh diện khi được làm nghĩa vụ thiêng liêng

Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Út ở ấp Đồng Tâm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhộn nhịp, đông vui. Con trai lớn của ông tên Nguyễn Minh Đảo hiện là giáo viên, đảng viên trẻ của Trường THPT Will Bring, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã chuẩn bị xong hành trang cho ngày nhập ngũ.

Ông Út rất phấn khởi khi gia đình mình có con đi bộ đội, ông nói: "Cháu Đảo tình nguyện nhập ngũ và mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội. Mong các cấp và đơn vị giúp đỡ cháu rèn luyện tốt để biến ước mơ trở thành thực hiện”.

Nguyễn Minh Đảo là một trong số những trí thức trẻ của huyện Cần Đước tình nguyện nhập ngũ năm 2016. Là con trai duy nhất trong gia đình, mẹ mất sớm vì tai nạn giao thông, ba Đảo làm công nhân ở một xí nghiệp tại địa phương, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Đảo quyết tâm học hành thật tốt.

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Khoa Sử - Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Đảo xin vào làm giáo viên Trường THPT Will Bring với mức thu nhập ổn định. Vừa học, vừa làm, Đảo tiếp tục học lên cao học để có điều kiện công tác tốt hơn. Khi có lệnh gọi nhập ngũ, Đảo hăng hái tình nguyện lên đường với mong muốn đóng góp sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dẫn đầu về công tác tuyển quân

Những năm qua, huyện Cần Đước luôn là địa phương dẫn đầu của tỉnh trong công tác tuyển quân. Trong số 179 công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2015 của huyện có đến 70% tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, số còn lại có trình độ học vấn THPT, sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 97,2%, đảng viên nhập ngũ đạt 4%. Đặc biệt, có 6 cán bộ, công chức Nhà nước và 11 con của cán bộ, công chức trong huyện cũng nhập ngũ đợt này.

Phát huy truyền thống dẫn đầu...

Thượng tá Nguyễn Văn Đây - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Đước cho biết: Trong công tác tuyển quân năm 2016, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện tập trung tuyển chọn công dân có sức khỏe tốt, trình độ học vấn cao vào phục vụ trong quân đội. Chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được tập trung chú trọng, ưu tiên tuyển chọn công dân có sức khỏe tốt, trình độ học vấn cao, tỷ lệ đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2016, thực hiện Luật NVQS sửa đổi, trên cơ sở nguồn trúng tuyển hiện có so với chỉ tiêu được giao, huyện Cần Đước triển khai công tác công khai, bình cử chọn nguồn xét tuyển bảo đảm công bằng, dân chủ rộng rãi trong nhân dân. Trong đó, ưu tiên xét tuyển những công dân có sức khỏe loại 1, loại 2, nếu thiếu mới lấy loại 3 (loại 3 phải có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học).

Từ nhiều biện pháp tích cực, quyết liệt, quân số có mặt khám tuyển đạt 100% (324/324), chất lượng khám tuyển được nâng lên một bước; kết quả 91,05% trúng tuyển.

Kết quả tuyển chọn gọi nhập ngũ năm 2016 của huyện có 190 công dân/298 công dân có sức khỏe và trình độ học vấn tốt. 108 công dân còn lại thuộc diện sức khỏe loại 3 và học vấn từ lớp 10 đến lớp 12 nên được tạm, miễn, hoãn. Trong số 190 công dân qua bình cử, tuyển chọn, trên 70% có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, 6 đảng viên, 7 cán bộ, công chức và 6 là con cán bộ, công chức được tuyển chọn nhập ngũ.

Gắn với làm tốt chính sách hậu phương

Để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, Cần Đước luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ, huyện đầu tư 500 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất cho Hội trại tòng quân. Đồng thời, quan tâm giúp đỡ thanh niên sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương có việc làm ổn định, giới thiệu hướng nghiệp, đào tạo nghề.

Cùng với sự nỗ lực tập trung của các cấp, các ngành, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của gia đình, thanh niên trúng tuyển, Cần Đước sẽ hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2016 ngay những ngày đầu Xuân Bính Thân./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết