Tiếng Việt | English

03/11/2019 - 18:03

Đẩy mạnh phong trào thi đua trong công nhân, lao động

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 17 khu công nghiệp đi vào hoạt động với 861 doanh nghiệp (DN), thu hút hơn 138.500 lao động vào làm việc với nhiều ngành nghề, trong đó có một số ngành nghề cần sử dụng rất nhiều lao động. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện phong trào thi đua trong công nhân, lao động (CNLĐ) ở các khu, cụm công nghiệp luôn được quan tâm.

Hiệu quả từ phong trào thi đua lao động giỏi

Thời gian qua, với sự quan tâm, định hướng đúng đắn của cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp Công đoàn (CĐ) trong các khu, cụm công nghiệp góp phần đưa phong trào thi đua trong CNLĐ ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: CĐ các Khu công nghiệp tỉnh chọn phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” làm yếu tố chủ lực để thúc đẩy tinh thần thi đua yêu nước trong đội ngũ CNLĐ. Để đạt nhiều kết quả trong thời gian qua không đơn giản, phần lớn lực lượng CNLĐ trong các DN là lao động phổ thông chưa qua đào tạo, trình độ học vấn, tay nghề không đồng đều, nơi ở không được tập trung, nhận thức về các phong trào thi đua lao động, sáng tạo còn rất hạn chế. Chính vì vậy, trong triển khai thực hiện, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh phải chọn các bước đi thích hợp, nội dung thi đua phải gắn liền với đặc điểm, tình hình của từng DN và đáp ứng nhu cầu cần thiết của CNLĐ, chú trọng những DN có đông CNLĐ để phát động phong trào. 

Công nhân, lao động được tuyên dương công nhân, lao động giỏi năm 2019

Sau thời gian phát động phong trào, có nhiều công trình, đề tài, sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được CNLĐ nghiên cứu và đưa vào ứng dụng trong quy trình sản xuất đạt kết quả tốt, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất rất đáng kể cho các DN. CNLĐ ngày càng khẳng định được năng lực và thấy rõ trách nhiệm của mình đối với DN, không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, góp phần cùng DN phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập và ổn định việc làm cho người lao động. 

Anh Võ Ngọc Nhiều - nhân viên bộ phận Công vụ xưởng đế, Công ty (Cty) TNHH Giày ChingLuh Việt Nam, chia sẻ: “Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, tôi đã sáng kiến lắp thêm công tắc điều khiển máy trộn vật liệu tại L4 để CNLĐ thao tác an toàn khi vệ sinh, mang lại lợi ích kinh tế hơn 20 triệu đồng/năm”. Còn chị Sen Thị Thắm - nhân viên Tổ Cắt, Cty TNHH May Tai-Yuan, cho hay: “Trong quá trình cắt, thấy việc canh sọc và tỷ lệ của vải bằng thước thường hay bị lệch, vải cắt ra bị lỗi, tôi đã đề xuất sử dụng tia laser để canh sọc vải khi cắt. Sáng kiến này của tôi giúp việc canh sọc vải và điều chỉnh tỷ lệ rất dễ dàng, từ đó bán thành phẩm làm ra không còn bị lỗi, bảo đảm yêu cầu của khách hàng và giảm chi phí, nhân lực cho Cty, tiết kiệm hơn 30% hàng lỗi”.

Hay ở Cty Cổ phần Dệt may Đông Khánh có anh Trần Vũ Thuận - Đội phó Bảo trì điện, với sáng kiến lắp biến tần quạt hút sợi con 7,5kW giảm điện năng. Theo thiết kế máy, motor chạy được 50Hz/1 giờ tiêu hao 6,97kW, sau khi ráp biến tần giảm tần số xuống 41Hz/1 giờ tiêu hao 3,95kW. Như vậy, sau khi ráp biến tần thì điện năng tiêu thụ motor quạt hút sợi con 7,5kW giảm được 3,02kW/1 giờ; 1 ngày giảm được 72,6kW, tương đương tiết kiệm 900 triệu đồng/năm”,… Và còn rất nhiều CNLĐ với nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần mang lại lợi nhuận cho DN hàng trăm triệu đồng,...

Đẩy mạnh phong trào thi đua trong công nhân, lao động

Những năm qua, với những sáng tạo của CNLĐ, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng 684 CNLĐ có sáng kiến cải tiến, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, góp phần mang lại lợi ích cho DN, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của CNLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí chia sẻ: “Để phong trào ngày càng nhân rộng và có sức lan tỏa, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo CĐ các cấp ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Căn cứ vào tình hình sản xuất, quy mô phát triển của DN để chủ động phối hợp ban giám đốc Cty tổ chức các hoạt động cho phù hợp nhằm thu hút CNLĐ tham gia. Tuyên truyền, vận động CNLĐ thực hiện phong trào thi đua yêu nước với các nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi,... để mỗi sáng kiến của CNLĐ trong quá trình sản xuất, dù nhỏ hay lớn đều được ban giám đốc Cty, ban chấp hành CĐ cơ sở công nhận và khen thưởng, động viên kịp thời, từ đó kích thích, tạo nên động lực khuyến khích CNLĐ tích cực tham gia”.

Theo số liệu thống kê cho thấy, hàng năm, tỷ lệ CNLĐ giỏi được khen thưởng đều tăng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, DN và CNLĐ trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua các đợt phát động thi đua, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, những tấm gương tiêu biểu trong tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, nhiều sáng kiến cải tiến.

Có thể nói, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là một đặc trưng trở thành “thương hiệu” của tổ chức CĐ. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những tấm gương lao động cần cù, sáng tạo; các sáng kiến, cải tiến đã góp phần nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tăng đơn hàng, giúp DN ngày càng phát triển ổn định và bền vững, từ đó đời sống của CNLĐ không ngừng được nâng cao. Cũng từ đây, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên trở thành tổ trưởng, chuyền trưởng, cán bộ quản lý, kỹ thuật,…/.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết