Tiếng Việt | English

05/06/2024 - 10:04

Dạy thêm, học thêm hè - nhu cầu có thật!

Nhiều người vẫn nhắc đến việc “dạy thêm, học thêm” (DTHT) với sự ác cảm, thậm chí xem đó là vấn nạn, nhưng thực tế, DTHT là nhu cầu của phụ huynh, học sinh (HS) và cả giáo viên.

Năm nào cũng vậy, cứ vào kỳ nghỉ hè, nhiều ý kiến cho rằng phải cho trẻ một mùa hè ý nghĩa, tránh xa những lớp học thêm để về quê, đi du lịch hoặc vui chơi thỏa thích,…

Điều này đúng bởi sau 9 tháng học tập thì hè là khoảng thời gian HS được nghỉ ngơi, vui chơi, thế nhưng không phải dành tất cả thời gian hè để vui chơi mà cần ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức, nhất là với những HS chuẩn bị bước vào năm cuối cấp, HS yếu cần củng cố kiến thức hoặc HS giỏi cần bồi dưỡng nâng cao.

Có một thực tế là trong khi HS nghỉ hè thì phụ huynh vẫn phải đi làm, không có người trông coi trẻ, nhất là với những em bậc tiểu học. Và không phải gia đình nào cũng có điều kiện đưa con về ở với ông bà trong những tháng hè, thế nên giải pháp được nhiều phụ huynh chọn là đưa con đến lớp học thêm. Đáp ứng nhu cầu này, một số giáo viên nhận dạy, chăm sóc và lo bữa ăn trưa cho trẻ, đến chiều phụ huynh mới đón về.

Còn đối với những HS khối THCS, THPT, nhu cầu học thêm trong hè là có thật, nhất là với những HS yếu và HS giỏi. Tùy vào nhu cầu, các em cần được củng cố hoặc nâng cao kiến thức phục vụ cho năm học tiếp theo, nhất là với những HS sắp bước vào lớp 9, lớp 12.

Bên cạnh đó, một số em có nhu cầu học thêm ngoại ngữ để thi lấy các chứng chỉ thì việc học thêm hoàn toàn chính đáng. Với gần 3 tháng nghỉ hè, phụ huynh và HS chỉ dành vài ngày để du lịch, về quê, khoảng thời gian còn lại, ngoài việc tham gia các lớp năng khiếu hè, rèn luyện kỹ năng thì việc học thêm cũng rất cần thiết.

Tất nhiên, thực tế đã xảy ra những việc không hay khiến nhiều người thiếu thiện cảm với DTHT như việc giáo viên chèn ép, buộc HS phải học thêm, cắt chương trình dạy trên lớp để chuyển sang lớp dạy thêm, dạy trước chương trình học, gợi ý trước đề kiểm tra,…

Chính từ thực tế đó mà xảy ra tình trạng chỉ 1 môn học nhưng HS phải học thêm 2-3 chỗ (1 chỗ học theo chương trình trong lớp, 1 chỗ học nâng cao, 1 chỗ học để tránh bị chèn ép,…).

Theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoạt động DTHT phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của HS; phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học; không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa. Đối tượng học thêm là HS có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình HS và HS học thêm; không tổ chức lớp DTHT theo các lớp học chính khóa; HS trong cùng một lớp DTHT phải có học lực tương đương nhau; khi xếp HS vào các lớp DTHT phải căn cứ vào học lực của HS. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động DTHT phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động DTHT.

Nhu cầu học thêm hè của HS là có thật nhưng việc dạy thêm phải theo đúng hướng dẫn của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT và điều quan trọng hơn là phải cân bằng được giữa thời gian học và chơi của các em, đừng biến mùa hè thành “học kỳ thứ 3”./.

Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định

 

Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định 

Thời gian qua, tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định còn diễn ra nhiều trên địa bàn tỉnh. Một số giáo viên tổ chức dạy thêm cho học sinh không đúng đối tượng, Ép buộc HS học thêm gây bức xúc cho phụ huynh.

Tâm An

Chia sẻ bài viết