Tiếng Việt | English

11/05/2022 - 09:49

Di tích lịch sử Rừng Tràm Bà Vụ: Niềm tự hào về một thời lịch sử hào hùng

Bến Lức - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nơi có nhiều địa danh gắn với những chiến công vang dội trong thời kỳ chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Một trong số đó là Rừng Tràm Bà Vụ gắn liền với những trang sử vẻ vang của miền Nam trong hai thời kỳ kháng chiến và là nỗi kinh hoàng của thực dân Pháp cũng như đế quốc Mỹ.

Quy mô Khu di tích lịch sử Rừng Tràm Bà Vụ tại xã Tân Hòa

Di tích lịch sử Rừng Tràm Bà Vụ tọa lạc tại ấp 1, xã Tân Hòa, có diện tích xây dựng khoảng 10.893m2. Ngược dòng lịch sử, địa danh Rừng Tràm Bà Vụ thuộc khu vực có địa hình trũng thấp, ven bờ Vàm Cỏ Đông, trước đây thuộc Trung Quận tỉnh Chợ Lớn, nay thuộc huyện Bến Lức. Tại đây, những cơ quan đầu não và các đồng chí: Nguyễn An Ninh, Châu Văn Liêm, Võ Công Tồn, Hồ Văn Long,... từng bám trụ và dày công xây dựng cơ sở Đảng để chỉ huy phong trào cách mạng đi đến thắng lợi hoàn toàn, tiêu biểu có trận Láng Le - Bàu Cò,... vang dội năm xưa.

Đây là một điển hình của việc vận dụng thành công sách lược: “Toàn dân, toàn diện và trường kỳ kháng chiến” của Đảng ta. Sự tồn tại của căn cứ Rừng Tràm Bà Vụ trong suốt 30 năm giữa vòng vây ác liệt của quân thù chứng minh cho tinh thần quật khởi, lòng yêu nước nồng nàn của quân và dân Long An. Với những ý nghĩa quan trọng đó, Rừng Tràm Bà Vụ được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 119/QĐ-UB, ngày 27/01/1994.

Theo chủ trương đầu tư và quyết định phê duyệt dự án của tỉnh, Khu di tích được xây dựng với quy mô, gồm: Nhà bảo vệ, nhà đón khách, nhà quản lý; nhà trưng bày hiện vật; căng tin, quầy lưu niệm; nhà tưởng niệm; cổng, hàng rào; cây xanh, sân đường nội bộ, sân lễ, cột cờ; hệ thống cấp điện, chiếu sáng tổng thể; hệ thống cấp, thoát nước tổng thể; phòng cháy, chữa cháy, chống sét; khu tái hiện rừng tràm và vườn thơm, thiết bị, mô hình trưng bày với tổng mức đầu tư trên 35 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện Khu di tích dần hoàn thiện các hạng mục để chuẩn bị bàn giao cho huyện Bến Lức quản lý trong năm 2022.

Nhân công đang gấp rút hoàn thành các tiểu cảnh tái hiện hình ảnh, con người, các trận đánh tại địa danh Rừng Tràm Bà Vụ

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Hòa - Lê Hoàng Long chia sẻ: “Địa phương vinh dự có Khu di tích Rừng Tràm Bà Vụ sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây là niềm tự hào của người dân. Là cựu chiến binh, tôi sẽ tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình và người dân trong xã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, cùng nhau giữ gìn, bảo quản Khu di tích”.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Bến Lức - Phan Văn Na, sắp tới, Trung tâm sẽ tiếp nhận và quản lý Khu di tích Rừng Tràm Bà Vụ. Hiện Trung tâm đã bố trí nhân sự tiếp quản và phân công thuyết minh viên giới thiệu, hướng dẫn các đoàn đến tham quan và tìm hiểu.

Di tích lịch sử Rừng Tràm Bà Vụ với những giá trị to lớn vừa là niềm tự hào, vừa là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau./.

V.Hằng - L.Hạnh

Chia sẻ bài viết