Tiếng Việt | English

23/04/2024 - 10:36

Điều gì xảy ra nếu vẫn cắm sạc điện thoại trong ổ cắm?

Sạc điện thoại là một trong những công việc mọi người làm hằng ngày và đó là lý do khiến nhiều người vẫn có thói quen cắm bộ sạc trong ổ cắm để tiết kiệm thời gian mỗi khi cần sạc pin.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc cắm sạc điện thoại trong ổ cắm khi không sử dụng có nên hay không? Liệu chúng có làm tiêu hao năng lượng hoặc gây ra các sự cố? Hãy cùng tìm hiểu.

Cắm sạc điện thoại mà không sử dụng trong thời gian dài không tốn quá nhiều năng lượng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Khi chúng ta cắm bộ sạc vào ổ cắm mà không kết nối điện thoại với đầu kia, mặc dù dòng điện chính bị gián đoạn nhưng không hoàn toàn bởi các bộ phận bên trong vẫn được duy trì và hoạt động. Điện năng tiêu thụ rất nhỏ và không thể đo được bằng hầu hết các phích cắm thông minh bởi sạc điện thoại hiện đại có mức tiêu thụ ở chế độ chờ chỉ dưới 0,05 W/h.

Về mặt chi phí đối với người sử dụng, cái giá để trả tiền chi phí cắm bộ sạc trong ổ cắm mà không sử dụng là vô cùng nhỏ, với chi phí năng lượng chưa đến 450W, tức chưa đến 1.500 đồng (tính theo bậc 4 trong thang giá điện của EVN) cho một năm ngay cả khi cắm sạc 24/7.

Rõ ràng mức tiêu thụ gần như không đáng kể, nhưng chỉ cần cộng dồn tất cả các bộ sạc trong nhà của chúng ta và nhân với số nhà tại mỗi quốc gia là đủ để biết lượng điện lãng phí hình thành như thế nào. Ngoài ra, có một vấn đề khác mà chúng ta phải tính đến: tính an toàn.

Mặc dù việc cắm bộ sạc vào ổ cắm điện không khiến chúng bị nóng quá mức đến nỗi gây ra tai nạn, ngay cả với bộ sạc có chất lượng kém (chỉ gây nguy hiểm khi cắm sạc điện thoại), nhưng vẫn luôn có những rủi ro bất ngờ xảy ra. Điều này bắt nguồn từ lỗi sản xuất xảy ra nhiều tháng sau khi mua bộ sạc bắt nguồn từ chất lượng kém, do xảy ra sự cố điện cụ thể ở nhà, chập điện ở dây cáp… Kết quả là những tai nạn có thể xuất hiện.

Xét cho cùng, mức tiêu thụ rất nhỏ, trong khi độ an toàn của bộ sạc đã được cải thiện đáng kể, chúng ta có thể kết luận rằng việc giữ bộ sạc điện thoại trong ổ cắm không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Dẫu vậy, vì ý thức cộng đồng trong việc tránh lãng phí năng lượng cũng như tránh các sự cố bất ngờ như đề cập, người dùng được khuyến cáo ngắt kết nối chúng với ổ cắm bất cứ khi nào sạc điện thoại xong./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/dieu-gi-xay-ra-neu-van-cam-sac-dien-thoai-trong-o-cam-185240423064818361.htm

Chia sẻ bài viết