Tiếng Việt | English

11/12/2019 - 11:10

Đìu hiu thị trường lịch tết

Một số nhà sách trên địa bàn tỉnh Long An đã bày bán lịch Tết Canh Tý 2020 cách đây khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, sức mua hiện nay vẫn khá trầm lắng.

Thị trường lịch tết 2020 khá trầm lắng
Thị trường lịch tết 2020 khá trầm lắng

Treo lịch tết trong mỗi gia đình là nét văn hóa lâu đời của người Việt. Lịch tết không chỉ là vật dụng thông thường mà còn là biểu tượng cho sự đoàn tụ, dấu mốc "thời gian" trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thu Hương, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: "Hiện nay, nhiều người không còn “mặn mà” với lịch treo tường như ngày xưa. Thay vì treo lịch truyền thống để xem ngày, tháng thì người ta có thể xem trên những thiết bị hiện đại như điện thoại, Ipad,…".

Còn bà Nguyễn Thị Nhân, ngụ phường 1, TP.Tân An, chia sẻ: "Không thể phủ nhận, ngày nay các thiết bị điện tử mang lại nhiều tính năng tiện ích. Người ta có thể sử dụng để xem ngày tháng, tính toán. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, các loại lịch truyền thống vẫn mang một nét riêng. Năm mới, nhà nào cũng nên có ít nhất một cuốn lịch block để treo trong nhà. Nhà tôi cũng được tặng một cuốn lịch block từ tuần trước, nếu không, tôi cũng đã đi chọn mua".

 Lịch tết 2020 chỉ được bày một gian hàng nhỏ

 Lịch tết 2020 chỉ được bày một gian hàng nhỏ

Tại Nhà sách Fahasatại Co.opmart Tân An, lịch tết 2020 chỉ được bày một gian hàng nhỏ, rất ít người ghé vào chọn mua. Một nhân viên Nhà sách Fahasa thông tin: "Những ngày cuối năm được xem là mùa "ăn nên làm ra" của các nhà sách. Tuy nhiên, năm nay, các loại lịch đắt tiền rất ít người hỏi mua, còn các loại lịch thông thường thì tiêu thụ cũng rất chậm".

Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan - công nhân Công ty Cổ phần In Long An, cho biết: "Lịch tết ngày nay còn là món quà thể hiện lòng tri ân của doanh nghiệp đối với khách hàng và nhân viên của mình. Mỗi năm, công ty đều tặng lịch nên gia đình tôi không phải mua".

Thị trường lịch tết năm nay, mẫu mã khá đa dạng, phong phú như hoa kiểng, bonsai, thư pháp, trẻ em, phong cảnh quê hương, Phật pháp, cảnh quan thế giới,... được in trên chất liệu giấy tốt. Với đòi hỏi ngày càng cao, người tiêu dùng cũng "cầu kỳ" hơn trong việc chọn lịch nên các nhà sản xuất phải đầu tư tỉ mỉ, đổi mới nhiều hơn. Các nhà sản xuất cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng bìa lịch bằng việc chế tác trên nhiều chất liệu gồm: Gỗ nguyên bản khắc chữ nổi, formica, bìa nhung ép chữ nổi. Bên cạnh những loại bìa lịch in chữ nổi "Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, Nhẫn, Tài,…", còn có thêm nhiều loại lịch in hình ảnh con giáp của năm đẹp mắt.

Mặc dù đa dạng mẫu mã và kiểu dáng, chất liệu nhưng dường như, thị trường lịch vẫn đìu hiu, vắng khách. Một nhân viên Nhà sách Trung tâm (TP.Tân An) nói: "Đến thời điểm hiện tại, thị trường lịch bán lẻ vẫn rất trầm lắng, sức mua kém. Khách hàng chủ yếu là các cơ quan, đơn vị, công ty đặt hàng từ trước và mua với số lượng lớn để biếu, tặng nhân viên, khách hàng, còn người dân chủ yếu đi xem mẫu và tham khảo giá".

Giá lịch block đại khoảng 80.000-150.000 đồng/cuốn, lịch block trung màu 35.000-60.000 đồng/cuốn, các loại lịch tờ thường (loại 5-7 tờ), lịch lò xo có giá dao động từ 30.000-50.000 đồng/cuốn, lịch tờ cao cấp giấy dày khoảng 70.000 đồng/cuốn tùy loại.../.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết