Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 20:43

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An giám sát về môi trường tại Đức Hòa

Sáng 13/5, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch MTTQVN tỉnh Long An - Trương Văn Nọ thực hiện chương trình giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An năm 2020 và theo đơn kiến nghị của công dân về việc các công ty xả thải, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Ông Trương Văn Nọ phát biểu tại buổi giám sát

Ông Trương Văn Nọ phát biểu tại buổi giám sát

Đoàn đã khảo sát thực trạng xả thải, gây ô nhiễm môi trường tại dự án nâng cấp mở rộng đường Gò Mối – Mỹ Hạnh, tại ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc. Đây là tuyến đường có tổng chiều dài 8.595m, khối lượng thực hiện đến ngày 15/12/2019, đạt khoảng 98% khối lượng hợp đồng.

Việc thi công đường Mỹ Hạnh gặp khó khăn do một số hộ dân đã đắp các bao cát, đá chặn đường thoát nước, ngăn cản không cho thi công đặt cống, đấu nối mương thoát nước. Các hộ dân tại ấp Rừng Dầu có đơn khiếu nại, cho rằng hệ thống thoát nước cặp 2 bên đường nhựa Mỹ Hạnh có lẫn nước thải sinh hoạt không qua xử lý từ khu chợ Đình chảy về gây ô nhiễm nguồn nước khi trời mưa, ngập cục bộ khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân.

Ông Trương Văn Nọ thay mặt đoàn đề nghị huyện Đức Hòa và xã Mỹ Hạnh Bắc cần kiểm tra lại các cơ sở kinh doanh sản xuất ở chợ  Đình về việc xử lý nước thải ra môi trường để đảm bảo. Vận động người dân làm hệ thống thoát nước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc tự ý chặn hệ thống thoát nước, tăng cường công tác tuyên truyền để các hộ dân hiểu và thực hiện.

Cùng ngày, đoàn đến giám sát tại công ty TNHH in ấn VAST VANGUARD, ấp Bàu Sen, xã Đức Lập Hạ. Qua làm việc, công ty thừa nhận do không có đường thoát nước, nước thải phát sinh từ quá trình sản xuất được xử lý rồi chứa vào ao chứa trong khuôn viên công ty, vào mùa mưa có hiện tượng thẩm thấu ra đất của người dân. Tuy nhiên, việc thương thảo về biện pháp hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân bất thành.

Được biết, công ty hoạt động ngành nghề in trên vải lụa, đi vào hoạt động từ năm 2016. Phòng tài nguyên và môi trường huyện đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, phạt 70 triệu đồng, đình chỉ hoạt động đối với công ty 9 tháng. Công ty đã nộp phạt theo quy định, tuy nhiên, qua giám sát công ty vẫn chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý.

Qua buổi giám sát, các đại biểu góp nhiều ý kiến để tìm giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường của công ty TNHH in ấn VAST VANGUARD để không gây thiệt hại cho người dân. Ông Trương Văn Nọ yêu cầu sở ngành huyện rà soát lại các quy định, chính sách tạo điều kiện để các công ty còn khó khăn, có hướng giải quyết tốt nhất./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết