Tiếng Việt | English

03/01/2023 - 09:10

Đổi thay ở Vĩnh Lợi

Năm 2022, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, được tỉnh chọn xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí (TC) NTM.

Trường học trên địa bàn xã Vĩnh Lợi được xây dựng khang trang

Tập trung thực hiện tiêu chí giao thông

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi - Võ Hồng Vân cho biết: “Khi phát động xây dựng NTM, TC giao thông là nỗi trăn trở của địa phương vì cần nguồn kinh phí đầu tư lớn, trong khi việc huy động sức dân còn hạn chế do người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thu nhập chưa cao. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa của chương trình nên đồng lòng, chung sức cùng địa phương thực hiện”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Vĩnh Lợi tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, cầu giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Giai đoạn 2013-2022, xã huy động trên 160 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 10 tỉ đồng để xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

Ông Trương Văn Cơ (ấp Cả Cát, xã Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng sạch sẽ, thông thoáng không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn khang trang mà còn giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân dễ dàng hơn”.

Đến nay, xã Vĩnh Lợi có 26,79km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa (đạt 100%); 27,9km được trục ấp, liên ấp được cứng hóa (đạt 100%); 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

"Về đích" nông thôn mới

Để đạt 19/19 TC xã NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Vĩnh Lợi quyết tâm lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân. Giai đoạn 2013-2022, xã huy động tổng nguồn lực xây dựng NTM trên 260 tỉ đồng (ngân sách nhà nước trên 240 tỉ đồng, người dân đóng góp gần 15 tỉ đồng và doanh nghiệp hỗ trợ trên 5 tỉ đồng).

Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 99,6% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trường học được xây dựng khang trang, xã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 53,39 triệu đồng/năm. Xã chỉ còn 14 hộ nghèo, chiếm 1,26%.

Các TC về môi trường, nhà ở cũng được ưu tiên triển khai, thực hiện. Theo đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về vệ sinh môi trường; tổ chức phát quang, trồng cây xanh ở những nơi công cộng; phát động người dân vệ sinh nơi ở, sân vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng, ngõ sạch, đẹp.

Chương trình xây dựng NTM ở xã Vĩnh Lợi bảo đảm theo đúng lộ trình. Những đổi thay của nông thôn nơi đây chính là cơ sở để xã ngày càng phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các mặt của đời sống xã hội./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết