Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 17:55

Đồng lòng vượt khó, nuôi con ăn học thành đạt

Vợ chồng ông Phạm Văn Vũ và bà Huỳnh Thị Hương (khu phố 1, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) trước đây rất nghèo khó, nhưng với sự đồng lòng vượt khó, đến nay gia đình ông không chỉ ổn định kinh tế mà các con đều ăn học thành tài.

Vợ chồng ông Phạm Văn Vũ và bà Huỳnh Thị Hương (khu phố 1, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) trước đây rất nghèo khó, nhưng với sự đồng lòng vượt khó, đến nay gia đình ông không chỉ ổn định kinh tế mà các con đều ăn học thành tài.

Vợ chồng ông Phạm Văn Vũ và bà Huỳnh Thị Hương luôn đồng lòng vượt khó, nuôi các con ăn học thành đạt

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang, ông Vũ cười nhớ lại: “Gia đình tôi trước đây nghèo lắm. Xuất ngũ bộ đội năm 1989, tôi lập gia đình. Năm 1990, tôi công tác tại Công ty Lương thực Long An, vợ tôi thì may, sửa quần áo. Do đi làm xa nhà nên năm 1993, tôi về quê làm ruộng, phụ vợ chăm lo các con”.

Thời gian dần trôi, các con lại đến tuổi cắp sách đến trường, gánh nặng “cơm áo gạo tiền” luôn đè nặng trên vai vợ chồng ông Vũ, bà Hương. Với 6.000m2 đất trồng tràm do cha mẹ cho, vợ chồng ông không thể trang trải cuộc sống. Vì vậy, vợ chồng ông thuê đất trồng khoai mỡ, lúa; làm thuê dành dụm tiền nuôi con ăn học và mua thêm đất sản xuất. Với ý chí tự lực, tự cường và tiết kiệm trong chi tiêu, đến nay, gia đình ông có 2,5ha đất trồng lúa, 1,5ha đất trồng khoai mỡ, 2 lô đất nền nhà trên Quốc lộ 62 và xây dựng được nhà cửa khang trang.

“Bên cạnh những lời động viên, khích lệ các con phải cố gắng học tập, thấy vợ chồng tôi lao động vất vả, các con cũng chăm chỉ học hành để có nghề nghiệp ổn định, không phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” như vợ chồng tôi” - ông Vũ bộc bạch. Ngoài cần cù lao động, vợ chồng ông bà luôn tôn trọng, thương yêu nhau, mẫu mực trong các mối quan hệ. Trong cuộc sống, vợ chồng thường xuyên dạy bảo cho các con những điều hay, lẽ phải nên các con luôn ngoan hiền, hiếu thảo, chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhờ được chăm sóc, giáo dục chu đáo, các con của vợ chồng ông đều đạt thành tích cao trong học tập. Đến nay, người con gái lớn của ông là Phạm Thị Kim Thoa (SN 1991) tốt nghiệp Trường Cao đẳng Bách Việt, TP.HCM, chuyên ngành điều dưỡng, hiện công tác tại Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa và có cuộc sống ổn định. Con trai thứ 2 là Phạm Thái Bảo (SN 1994) tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và hiện công tác tại Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cần Giuộc. Người con trai út là Phạm Trung Tín (SN 1998) đang học năm cuối, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, chuyên ngành Thiết kế cảnh quan.

Nói về động lực vượt qua khó khăn để nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn, bà Huỳnh Thị Hương chia sẻ: “Những năm tháng ấy, cái ăn, cái mặc còn nhiều khó khăn nhưng chỉ cần thấy các con ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành thì dù cực khổ đến mấy, vợ chồng tôi cũng cố gắng để các con ăn học nên người, có tương lai tươi sáng. Các con thành đạt là niềm vinh hạnh, phần thưởng cao quý đối với vợ chồng tôi”.

Những nỗ lực của vợ chồng ông giờ đã “đơm trái ngọt”. Nếu như trước đây, vợ chồng ông động viên, khích lệ các con cố gắng học hành thì nay giáo dục các con không ngừng tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình; chăm lo xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng và hạnh phúc; tích cực lao động và nêu cao ý thức trong việc chung tay, góp sức xây dựng quê hương, đất nước./.

 Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết