Tiếng Việt | English

07/03/2018 - 10:57

Dữ liệu theo dõi vị trí thực đang được bán như thế nào

Có một thực tế rõ ràng là những quảng cáo liên quan tới vị trí thực của người dùng đang ngày càng phổ biến. Theo đó, nguồn cung dữ liệu này ngày càng nhiều.

Các quảng cáo dựa trên vị trí thực đang ngày càng được tận dụng - Ảnh: WSJ

Theo báo Wall Street Journal, các tính năng theo dõi vị trí thực của các ứng dụng trên smartphone rõ ràng có nhiều tác dụng, nhất là trong lĩnh vực giao thông, thời tiết.

Lợi nhuận khủng

Đó cũng là lý do nhiều người chúng ta thường cho phép các ứng dụng truy cập vị trí thực của mình đôi khi thoải mái quá mức.

Cứ mỗi khi chọn "Yes" trước câu hỏi của ứng dụng muốn biết vị trí thực của bạn, bạn cũng đã trao cơ hội lớn cho ứng dụng đó có thể bán dữ liệu cá nhân của mình.

Hàng chục công ty ở Mỹ đang theo dõi vị trí người dùng và/hoặc cung cấp quảng cáo dựa trên dữ liệu này.

Mục tiêu họ nhắm tới là một hồ sơ lưu trữ toàn diện về việc người dân nước này đang dành thời gian ở những đâu, từ đó chia ra thành các phân khúc thị trường khác nhau để bán cho các doanh nghiệp quảng cáo.

Trong năm 2017, các công ty tiếp thị chi khoảng 16 tỉ USD cho các quảng cáo có liên quan tới vị trí thực trên các thiết bị di động như smartphone hay máy tính bảng.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường BIA/Kelsey, khoản tiền đó bằng 40% tổng chi phí cho quảng cáo trên thiết bị di động. Công ty này ước tính mức chi cho dạng quảng cáo đó tăng gấp đôi vào năm 2021.

Ngay cả khi bạn không đồng ý cho một ứng dụng theo dõi vị trí thực, vẫn còn rất nhiều cách để thông tin về vị trí thực của bạn bị rò rỉ.

Đủ kiểu thu thập

Cùng với thời gian và nhu cầu thị trường, những cách thức theo dõi chúng ta ngày càng được mở rộng. Nhiều khả năng vị trí của chúng ta còn bị lộ nhiều lần trong các hoàn cảnh khác nhau.

Chẳng hạn, hãng cung cấp dịch vụ viễn thông cho bạn lúc nào cũng biết rõ bạn đang ở đâu vì họ nắm được điện thoại của bạn đang ở gần tháp di động nào nhất.

Một cách khác nữa cũng khiến bạn bị theo dõi mà không hay biết là thông qua bất cứ điểm truy cập Wi-Fi mở nào bạn từng sử dụng.

Nếu điện thoại của bạn đang bật Wi-Fi, nó sẽ thường xuyên phát đi một địa chỉ MAC duy nhất và lịch sử các kết nối Wi-Fi trong quá khứ.

Các nhà bán lẻ đôi khi sử dụng những địa chỉ này để biết những khách hàng nào trở lại và họ cũng có thể sử dụng để theo dõi khi bạn di chuyển từ cửa hàng này sang cửa hàng khác.

WeatherBug, một trong những ứng dụng thời tiết phổ biến nhất cho điện thoại Android và iPhone, thuộc sở hữu của công ty quảng cáo theo vị trí người dùng GroundTruth.

Chuyện này rõ ràng rất lô-gic. Các ứng dụng thời tiết luôn phải biết bạn đang ở đâu và cung cấp một giá trị để đổi lấy thông tin đó. Tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa ứng dụng sẽ thu thập dữ liệu về vị trí thực của bạn bất cứ khi nào nó được mở lên.

Và ngay cả khi ứng dụng không mở, nếu bạn cho phép nó liên tục theo dõi vị trí thực, dữ liệu đó sẽ được bán lại.

Theo chủ tịch công ty GroundTruth, ông Serge Matt, công ty này còn thu thập dữ liệu vị trí từ "hơn một trăm ngàn" ứng dụng khác có tích hợp đoạn mã của họ.

Các bên cung cấp ứng dụng chấp thuận việc thu thập dữ liệu vị trí vì nó mang lại cho họ quyền truy cập mạng lưới quảng cáo di động của công ty GroundTruth.

Dữ liệu này chính là bí quyết để các công ty như chuỗi thức ăn nhanh Jack in the Box (California, Mỹ) có thể gửi tin nhắn chào mời tới khách hàng tiềm năng khi họ ở gần nhà hàng.

Mỗi tháng công ty GroundTruth theo dõi khoảng 70 triệu người tại Mỹ khi họ đi làm buổi sáng, về nhà ban đêm, tham gia các sự kiện cộng đồng, đi nghỉ,…./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích