Tiếng Việt | English

08/06/2020 - 12:46

Đưa cuộc sống vào nghị quyết

Một trong những phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp là ra nghị quyết (NQ) để cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và triển khai tổ chức thực hiện NQ, để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Song, muốn NQ đi vào cuộc sống thì NQ đó phải được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, mang hơi thở của cuộc sống, phù hợp với tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, lợi ích của quần chúng nhân dân.

Nhờ đưa cuộc sống vào NQ nên hầu hết NQ của cấp ủy Đảng các cấp được ban hành đã đi vào cuộc sống, giải quyết được những vấn đề mà thực tiễn và cuộc sống đặt ra, thực hiện hiệu quả mục tiêu chung và mục tiêu của từng địa phương, từng vùng, miền.

Dù vậy, cũng có những NQ đã ban hành nhưng khi tổ chức triển khai thực hiện không đạt kết quả như mong muốn do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt chưa sâu, rộng. Cũng có nguyên nhân là do NQ còn nặng tính chủ quan của người soạn thảo, thiếu thực tiễn, chưa thật sự đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Thậm chí còn có tình trạng sao chép NQ của cấp trên.

Để đưa cuộc sống vào NQ, các cấp ủy cần đầu tư, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn trong chuẩn bị nội dung dự thảo NQ để khi NQ được ban hành phải chứa đựng những nội dung nhằm giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy cần gần dân, trọng dân, tin dân, cầu thị lắng nghe ý kiến của dân, đầu tư, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn từ đó đưa thực tiển, đưa cuộc sống vào NQ. Có đưa cuộc sống vào NQ thì mới đưa NQ vào cuộc sống./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết