Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 17:08

Đức Hòa đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ

Với vị trí tiếp giáp TP.HCM - khu vực khá năng động của cả nước, cùng với sự phân bổ các tuyến giao thông thủy bộ quan trọng, huyện Đức Hòa có nhiều thuận lợi và cơ hội lớn cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đột phá trong phát triển.


Công nghiệp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế

Công nghiệp được quan tâm thu hút đầu tư

Là một trong những địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An và khu vực phía Nam, những năm qua, lĩnh vực công nghiệp, thương mại – dịch vụ của huyện Đức Hòa không ngừng phát triển. Nhiệm kỳ 2010-2015, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng có tốc độ tăng bình quân hằng năm là 15,5%. Tuy con số này chưa đạt như mong muốn nhưng vẫn khẳng định mức độ tăng trưởng khá và tiếp tục giữ vai trò đột phá trong phát triển kinh tế của huyện giữa bối cảnh suy giảm kinh tế với nhiều khó khăn, thách thức.

5 năm qua, quy hoạch phát triển công nghiệp luôn được huyện chú trọng, thu hút đầu tư đạt khá. Hiện nay, huyện có 10 khu và 10 cụm công nghiệp, trong đó có 7 khu và 6 cụm đi vào hoạt động, thu hút 665 dự án sản xuất, kinh doanh. Tiến độ san lấp và đầu tư hạ tầng đạt 43% diện tích khu công nghiệp và đạt 60% đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn. Sự phát triển trên lĩnh vực công nghiệp đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thúc đẩy sự chuyển dịch trong cơ cấu lao động phi nông nghiệp. Nếu như năm 2010, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên địa bàn huyện đạt gần 50% thì hiện nay con số này đã chạm mốc 70%. Những vùng đất bưng biền, cằn cỗi, hoang vu, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả trước đây nay đã được thay bằng những khu công nghiệp, khu dân cư tập trung đông đúc.

Để đạt những thành tựu trên là kết quả của những nỗ lực về mọi mặt, trong đó huyện đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là cải thiện môi trường đầu tư thông qua cải cách hành chính.

Thương mại-dịch vụ gia tăng về số lượng, quy mô

Thương mại - dịch vụ của huyện nhiệm kỳ qua cũng có tốc độ phát triển khá với sự gia tăng về số lượng, quy mô của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hộ tiểu thương. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, trên toàn huyện tăng thêm 4.570 hộ kinh doanh, nâng tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn huyện lên 8.330 hộ, nguồn vốn đầu tư kinh doanh trên 575 tỉ đồng, với đa dạng các loại hình và sản phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân trong và ngoài huyện.

Nổi bật trong 5 năm qua, huyện phát động rộng rãi và thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng với đó là phối hợp tổ chức thành công các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện cho nhân dân có nhiều lựa chọn trong mua sắm và tiêu dùng.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Nguyễn Văn Út cho biết: “Hướng tới để phát triển công nghiệp, thương mại – dịch vụ, huyện chú trọng phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, gắn với đẩy mạnh đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới, phấn đấu tăng giá trị sản xuất bình quân lên 16,3%/năm. Đồng thời tập trung tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư; đôn đốc, khuyến khích chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng tích cực hoàn chỉnh các hạ tầng trong khu - cụm công nghiệp.

Song song đó, huyện chú trọng thu hút doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao trong sản xuất và ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ; khuyến khích đổi mới công nghệ, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường; tập trung phát triển thương mại – dịch vụ đồng bộ với phát triển công nghiệp, Chương trình quản lý đô thị và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Út, thời gian tới, huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng chợ, trung tâm thương mại, siêu thị ở các thị trấn, liên kết xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường kêu gọi, khuyến khích xã hội hóa đầu tư chợ dân sinh, chợ công nhân để chấn chỉnh tình trạng chợ tự phát ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội, môi trường ở những vùng ven khu - cụm công nghiệp trên địa bàn.

Phó bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Võ Thanh Liêm:

Để phát triển công nghiệp, thời gian qua huyện thường xuyên khuyến khích và có những cơ chế, chính sách thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và bảo đảm vệ sinh môi trường, huyện đều có chọn lọc những ngành nghề ít ô nhiễm và thường xuyên kiểm tra, giám sát. Qua đó, kiên quyết xử lý những đơn vị vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đối với những xí nghiệp, nhà máy có nguy cơ ô nhiễm cao, huyện đã tiến hành di dời vào khu vực sản xuất phù hợp với ngành nghề. Đồng thời, ở các khu - cụm công nghiệp, huyện luôn yêu cầu thực hiện khu xử lý nước thải tập trung. 
Ngoài ra, huyện thường xuyên quan tâm đôn đốc chủ đầu tư tiến hành xây dựng hạ tầng, kêu gọi đầu tư thứ cấp để tránh lãng phí tài nguyên đất đai. Những khu vực quy hoạch phát triển khu - cụm công nghiệp cũng được tính toán, cân nhắc phù hợp./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích