Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 12:30

Phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

Phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong công tác phòng, chống ma túy (PCMT), thời gian qua, Đoàn phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa lành mạnh sẽ giúp đoàn viên, thanh niên tránh xa cám dỗ của ma túy

Tham gia các hoạt động ngoại khóa lành mạnh sẽ giúp đoàn viên, thanh niên tránh xa cám dỗ của ma túy

Theo Bí thư Đoàn phường 1 - Trần Thị Kim Nhi, việc nâng cao nhận thức cho ĐVTN về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là phòng, chống tệ nạn ma túy là nhiệm vụ quan trọng. Các hoạt động này luôn được triển khai đến từng chi đoàn để

ĐVTN nắm và thực hiện nghiêm túc. Song song đó, Đoàn phường còn phối hợp lực lượng công an, các ngành, đoàn thể tuyên truyền tại trường học để nâng cao nhận thức cho học sinh trong phòng, chống ma túy. Tại các buổi sinh hoạt, học sinh đã mạnh dạn chia sẻ, đặt câu hỏi và được lực lượng công an giải đáp các thắc mắc liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, Đoàn phường 1 còn tập trung phối hợp Công an phường thực hiện nhiều mô hình như Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; Câu lạc bộ Người hoàn lương; Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng. Để thực hiện tốt các mô hình, ngay từ đầu năm, Đoàn phường cùng lực lượng công an khảo sát số thanh, thiến niên (TTN) vi phạm, có biểu hiện vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm pháp luật để tổ chức phân loại và phối hợp cảm hóa, quản lý, giáo dục, giúp đỡ.

Bí thư Đoàn phường 1 - Trần Thị Kim Nhi cho biết: “Hiện nay, 100% đoàn viên phường 1 đăng ký không vi phạm tệ nạn xã hội, nhất là các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy. Đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về sử dụng trái phép chất ma túy, thời gian qua, Đoàn phường 1 đã cảm hóa, giáo dục em T.P.T. (khu phố 5) và em L.G.T. (khu phố 6) tiến bộ. Hiện 2 em đã có việc làm ổn định”.

Ngoài ra, Đoàn phường còn phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ 5 thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, trong đó có 1 trường hợp vừa tiếp nhận. Đến nay, trường hợp anh H.A.T. (khu phố 2) và anh N.T.T. (khu phố 5) không vi phạm trở lại. Các trường hợp thanh niên chưa tiến bộ, tiếp tục vi phạm, Đoàn phường đã kiến nghị Công an có biện pháp đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy trong TTN, Đoàn phường 1 tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện các mô hình. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các sân chơi lành mạnh; các hoạt động thể dục - thể thao; giao lưu văn hóa - văn nghệ; giới thiệu việc làm để người lầm lỡ sớm hòa nhập với cộng đồng”.

Song song đó, để góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, Đoàn phường 1 còn tiếp tục duy trì, thực hiện tốt mô hình Đội tự phòng, tự quản, tự bảo vệ trong hệ thống Đoàn phường; mô hình Trường học 3 không (không ma túy, không bạo lực học đường, không vi phạm an toàn giao thông),…/.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết