Tiếng Việt | English

03/01/2024 - 10:25

Đức Tân quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất an ninh, trật tự

Triển khai từ tháng 02/2023, mô hình điểm Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất an ninh, trật tự (ANTT) do xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thực hiện mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát hiện sớm, điều trị kịp thời cho người bệnh ngay từ giai đoạn đầu.

Địa phương thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần những gia đình có người thân mắc bệnh tâm thần

Trên địa bàn xã Đức Tân hiện có 48 trường hợp mắc bệnh tâm thần. Hàng tháng, Trạm Y tế xã phối hợp ban ấp trực tiếp đến nhà theo dõi sức khỏe định kỳ cho người bệnh và cấp thuốc điều trị cho 20 trường hợp mắc bệnh. 28 trường hợp còn lại uống thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Tân Trụ và Bệnh viện Tâm thần Long An. Qua theo dõi, quản lý, địa phương kịp thời vận động người thân đưa 3 trường hợp đến chữa bệnh tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (hiện có 1 trường hợp sức khỏe ổn định và được đưa về địa phương sinh sống, tiếp tục theo dõi).

Để mô hình triển khai đạt hiệu quả thiết thực, UBND xã Đức Tân phối hợp các ban ấp, Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền cho người dân hiểu sự cần thiết và tầm quan trọng của mô hình. Từ đó, lựa chọn những phương pháp tốt nhất để quản lý, bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, bảo đảm 100% người bệnh được chữa trị kịp thời. Đồng thời, mô hình giúp bảo đảm tuyệt đối mọi hành vi gây mất ANTT của người mắc bệnh đều được phát hiện và xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng người bệnh vi phạm pháp luật, gây hậu quả nguy hại cho xã hội.

Phó Trưởng Công an xã Đức Tân, huyện Tân Trụ - Nguyễn Quốc Khánh cho biết: “Khi chưa thực hiện mô hình, những hành vi gây mất ANTT của người mắc bệnh tâm thần thường xảy ra trên địa bàn. Trước tình hình đó, Công an xã tham mưu Đảng ủy, UBND xã và Công an huyện giám sát các trường hợp mắc bệnh tâm thần và có biểu hiện trên địa bàn xã. Hiện nay, nhờ thực hiện mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT, người mắc bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh thêm nặng. Từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã được bảo đảm”.

Song song với triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT trên địa bàn, các ngành, đoàn thể xã còn phối hợp ban ấp tích cực đến từng hộ gia đình có người mắc bệnh tâm thần nắm bắt tình hình sức khỏe của người bệnh. Địa phương còn tặng quà, động viên tinh thần để người mắc bệnh không cảm thấy mặc cảm, tự ti với xã hội, hòa nhập cộng đồng.

Gia đình ông Bùi Văn Thành (ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) là một trong những hộ cận nghèo của xã, đang nuôi dưỡng người thân mắc bệnh tâm thần. Ông Thành cho biết: “Trước đây, con tôi cũng có gia đình nhưng đến năm 22 tuổi, N.G. phát bệnh. Do ly hôn với chồng nên hiện tại, N.G. về sống cùng tôi. Do bệnh nên con tôi lúc tỉnh, lúc mê. Tình trạng bệnh trở nặng nên chúng tôi quyết định đưa N.G. đến Bệnh viện Tâm thần ở tỉnh Đồng Nai chữa trị gần 1 tháng nay. Nhờ chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm, thường xuyên động viên, thăm hỏi, tặng quà nên gia đình tôi giảm bớt phần nào khó khăn về kinh phí điều trị bệnh, sinh hoạt”.

Chủ tịch UBND xã Đức Tân, huyện Tân Trụ - Lê Đoàn Thành Triển thông tin: “Trong quá trình triển khai, thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là được sự đồng tình của người dân, sự ủng hộ từ người thân của 48 người mắc bệnh. Thời gian tới, UBND xã sẽ tổ chức sơ kết mô hình để thực hiện ngày càng hiệu quả, nâng cao chất lượng và bảo đảm ANTT trên địa bàn”./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết