Tiếng Việt | English

25/09/2016 - 15:27

Đừng để vé số dạo "tấn công" công sở

Hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Long An, người bán vé số dạo đang có xu hướng “tấn công” vào các công sở, chèo kéo để mời mọc người mua, gây phiền phức và tạo nên một hình ảnh không đẹp.

Vé số dạo tràn lan

Hiện nay, khi vào bất cứ một quán ăn hay quán cà phê nào, hình ảnh dễ bắt gặp nhất chính là những người bán vé số. Dù biết đó cũng là một nghề chân chính như bao ngành nghề khác, nhưng không ít lần, sự chèo kéo của một số người bán vé số dạo gây cho chúng ta cảm giác khó chịu. Bởi sẽ rất phiền phức nếu chúng ta đang ăn sáng mà có một người đứng bên cạnh, gí xấp vé số vào tận mặt. Vốn không phải là người thích mua vé số nhưng cũng có đôi lần, tôi - người viết bài, đành móc ví mua vài tờ cho... yên thân.

Chị Nguyễn Mai Chi, một nhân viên ngân hàng, nhà ở đường Trần Phong Sắc, phường 4, TP.Tân An chia sẻ: "Một buổi chiều dạo công viên với mong muốn tìm một chút không khí trong lành sau những ngày làm việc căng thẳng, tôi và đứa con nhỏ mới ngồi xuống ghế đá chừng 5 phút, đã có 2, 3 người đến mời mua vé số. Nhưng khổ nỗi, nhiều khi vừa mua xong của người này thì những người khác liền ập tới "bao vây". Nếu từ chối thì rất dễ nghe những lời không hay từ họ. Từ đó, tôi ngại đến những nơi công cộng vì luôn bị người vé số dạo quấy rầy".


Người bán vé số dạo không ngại vào các công sở để chèo kéo

Còn anh N.V.A, nhân viên bảo vệ của một cơ quan đoàn thể tỉnh cho biết: "Hiện nay, có quá nhiều trẻ em, phụ nữ, người già, người khuyết tật vào tận công sở để bán vé số. Chúng tôi không cho phép những người này vào khu vực làm việc để bán. Tuy nhiên, họ vẫn túc trực ở cổng để chèo kéo, mời gọi một số nhân viên trong cơ quan. Một số anh chị em vì lòng thương người nên mua giúp. Vậy là, họ thường đến và đợi “mối” của mình để mời. Chính từ đó, hiện nay, nhiều quán ăn, quán cà phê phải dán giấy trước cổng "cấm bán vé số" hoặc thuê bảo vệ gác cổng để ngăn chặn nạn vé số dạo tràn vào".

“Tấn công” công sở

Không chỉ quán ăn, quán cà phê, những khu vui chơi, giải trí phải chịu cảnh khổ này, hiện nay, rất nhiều cơ quan Nhà nước cũng không thoát khỏi cảnh bị lực lượng bán vé số dạo "tấn công". Nhiều lần nhìn thấy ở cơ quan này, cơ quan kia, người bán vé số dạo tự do ra vào hết phòng này đến phòng khác để mời mua vé số mà người viết không khỏi giật mình.

Chị T.T.K.T, nhân viên một cơ quan ở huyện Đức Huệ cho biết: "Người bán vé số dạo vào công sở gây rất nhiều phiền phức. Một vài cơ quan dán giấy cấm vào bán ở trước cửa nhưng chẳng có tác dụng gì, họ cứ thản nhiên vào mời mọc, chèo kéo một số nhân viên. Tôi nghĩ, nếu bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức,... kiên quyết không mua thì những người bán vé số dạo không có cơ hội tràn vào các công sở".

Còn chị N.T.K.P, công tác tại Văn phòng HĐND huyện Mộc Hóa cho rằng: "Nếu nhìn từ góc độ văn minh đô thị thì việc làm của những người bán vé số dạo không đẹp mắt chút nào, nhất là ở những nơi công sở. Không những thế, hiện nay có khá nhiều người khuyết tật, người khiếm thị bán vé số bằng cách dùng loa với micro điện. Họ đi đến đâu gây ồn ào đến đó, phiền nhất là vào giữa trưa!".

Có một điều tế nhị khác, đó là công sở là những cơ quan công quyền, nơi cần nghiêm túc từ tác phong, ngôn phong đến trang phục. Tuy nhiên, hầu hết người bán vé số dạo đều ăn mặc lôi thôi, nhếch nhác, họ mặc nhiên tràn vào công sở mời chào, gây phiền phức cho một số cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc. Ngoài ra, một số người còn lợi dụng con, cháu nhỏ, khuyết tật đi bán vé số để khơi gợi lòng thương của người khác, gây nên hình ảnh rất phản cảm.

Vẫn biết vé số mang lại nguồn thu lớn cho Nhà nước, giải quyết cuộc sống cho một bộ phận người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng tình trạng vé số dạo được bán tràn lan, tràn vào các công sở như hiện nay gây phiền phức, tạo nên hình ảnh không đẹp. Để giải quyết tình trạng này, mỗi cơ quan, đơn vị cần có những biện pháp ngặn chặn người bán vé số dạo để trả lại hình ảnh nghiêm túc nơi công sở./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết