Tiếng Việt | English

03/11/2021 - 01:50

Đường quê an toàn

Từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) ngày một rộng rãi, sáng, xanh, sạch, đẹp, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

Đường giao thông tại xã An Vĩnh Ngãi khang trang, rộng rãi, người dân đi lại thuận tiện hơnĐường giao thông tại xã An Vĩnh Ngãi khang trang, rộng rãi, người dân đi lại thuận tiện hơn

Đường quê khang trang, diện mạo nông thôn khởi sắc

Thời gian qua, các địa phương tranh thủ sự hỗ trợ từ Nhà nước, huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, vận động nguồn lực trong nhân dân để hoàn thiện hạ tầng GTNT. Chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, tham gia hiến đất, làm đường. 

Xã An Vĩnh Ngãi - địa phương “về đích” NTM đầu tiên của TP.Tân An, tỉnh Long An (năm 2014), hiện cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đang chờ được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Tiêu chí giao thông được xã đặc biệt chú trọng, các tuyến đường được quan tâm, đầu tư, gồm: Nguyễn Văn Tịch, Trần Văn Ngà, Phạm Văn Điền, Lê Văn Cảng, Huỳnh Công Phên,...

Theo Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thị Nhuận, trong thực hiện NTM nâng cao, tổng số kilômét đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt 100%; đường ấp cũng được bêtông hóa 100%, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Các mô hình: Tuyến đường xanh, sạch; Tuyến đường hoa của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; Tuyến đường mẫu của Đoàn Thanh niên xã được duy trì. Xã quản lý, sử dụng, duy tu, bảo trì và nâng cấp, bảo đảm hiệu quả sử dụng các hạ tầng KT - XH được đầu tư; hoàn chỉnh các tuyến đường trục xã, trục ấp sáng, xanh, sạch, đẹp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Mỹ Lạc nỗ lực hoàn thành các tiêu chí  và được  công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2015Mỹ Lạc nỗ lực hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2015

Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa là xã vùng trũng của huyện nên việc mở rộng, đầu tư đường sá gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, xã có nhiều nỗ lực trong thực hiện GTNT, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển KT - XH địa phương.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Lê Hoàng Việt, năm 2010, Mỹ Lạc là 1 trong 36 xã được tỉnh chọn làm điểm XDNTM. Do đó, xã được quan tâm, tạo điều kiện đầu tư; kết hợp công tác tuyên truyền, vận động người dân để hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Hiện địa phương trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao với tổng mức vốn giai đoạn 2021 - 2024 dự kiến là 42,5 tỉ đồng, trong đó xây dựng GTNT là 12,5 tỉ đồng, cổng rào 9 tỉ đồng.

Đến nay, 100% đường xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa. Xã đang nỗ lực thực hiện nhựa hóa, bêtông hóa đường ấp để hoàn thành chỉ tiêu đạt trên 70% vào năm 2024. Hệ thống điện chiếu sáng trên đường trục xã cũng đạt theo đúng tiến độ.

Ngoài ra, xã đang thi công tuyến đường Ông Xe (ấp Bà Mía) với chiều dài 1,2km. Tuyến đường này trước đây là đường đá đỏ, khi hoàn thiện sẽ là tuyến đường kiểu mẫu, mặt đường được nhựa hóa, có lắp camera toàn tuyến kết hợp trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch, đẹp. 

Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông

Những tuyến đường được đầu tư, nâng cấp không chỉ giúp thay đổi diện mạo nông thôn, phát triển kinh tế, người dân đi lại dễ dàng mà còn góp phần kéo giảm TNGT, bảo đảm ANTT nhờ được đầu tư, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, camera giám sát ANTT.

Chủ tịch UBND xã Bình Tâm, TP.Tân An - Ngô Hoàng Trí cho biết, Bình Tâm là xã đầu tiên của TP.Tân An đạt tiêu chí giao thông trong XDNTM với các tuyến đường được quan tâm, đầu tư thực hiện. Xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014 và đang trong quá trình XDNTM nâng cao.

Bên cạnh đó, xã có các mô hình tham gia giữ gìn an toàn giao thông, tuyến đường tự quản sạch, đẹp, tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp,... của các đoàn thể. Người dân ý thức hơn trong tham gia giao thông và cảnh giác với tội phạm, bảo vệ bình yên địa bàn xã NTM.

Camera giám sát an ninh, trật tự tại các tuyến đường giao thông của xã Bình Tâm, TP.Tân An phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bànCamera giám sát an ninh, trật tự tại các tuyến đường giao thông của xã Bình Tâm, TP.Tân An phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn

Thiếu tá Huỳnh Thanh Trung - Phó Trưởng Công an xã Bình Tâm, cho biết: Xã có tổng cộng 45 mắt camera tại các tuyến đường: Nguyễn Thông, Phan Đông Sơ, 827A, Lương Văn Hội,... Trong đó, hầu hết số camera này đều được lắp đặt từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Năm 2020, Công an xã nhận được 4 tin tố giác tội phạm; năm 2021 có 2 tin có giá trị, qua trích xuất camera bắt được 1 đối tượng cướp giật tài sản. 

Tại các xã NTM, camera giám sát ANTT đã góp phần nâng cao hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những hình ảnh về ANTT hay các hoạt động xã hội được ghi lại giúp lực lượng chức năng kịp thời nắm bắt, điều tra, xử lý nhiều vụ việc có liên quan.

Trưởng ấp Bà Nghiệm, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Hấu cho biết: “Trước đây, đường ấp Bà Nghiệm dẫn vào bến đò Ngọc Cẩn ra Quốc lộ 62 rất tối, khi được phát động lắp đặt đèn đường, người dân đều đồng tình. Người dân địa phương và chùa Hòa Bình đóng góp lắp đặt 27 đèn năng lượng mặt trời (trị giá 1,6 triệu đồng/đèn). Kết hợp với camera được lắp đặt trên tuyến Đường tỉnh 817, tình trạng mất an toàn giao thông và tệ nạn xã hội giảm đáng kể, người dân rất an tâm, đồng thuận với chính quyền địa phương”. 

Chẳng còn “nắng bụi, mưa lầy” như nhiều năm về trước, giờ đây, những tuyến đường GTNT khang trang, rộng rãi ngày càng nhiều ở những xã NTM. Đi trên những tuyến đường GTNT rộng rãi, an toàn, người dân càng phấn khởi và tiếp tục đồng lòng, chung tay đóng góp xây dựng quê hương./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết