Tiếng Việt | English

20/06/2017 - 14:49

Giải Báo chí: Sân chơi lớn của những người làm báo tỉnh nhà

Giải Báo chí tỉnh Long An là sân chơi được đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà mong đợi mỗi năm. Tham gia giải, các tác giả không chỉ mong đợi niềm vui được xướng tên trong danh sách “danh dự” mà còn có niềm vui giao lưu, học hỏi và cảm nhận mình “trưởng thành” hơn qua từng mùa giải.

Sân chơi để “trưởng thành”

“Đến hẹn lại lên”, cứ khoảng tháng 5, đội ngũ những người làm báo tỉnh Long An bắt đầu bảo nhau chọn những “đứa con cưng” để chuẩn bị tham gia Giải Báo chí do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức vào tháng 6 hàng năm nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Những tác phẩm được chọn tham gia đều là những sản phẩm tâm huyết, được những người cầm bút trau chuốt từng chút một, từ khâu chọn đề tài đến từng chi tiết, câu chữ thể hiện trong tác phẩm.

Ban Giám khảo Giải Báo chí tỉnh Long An năm 2016-2017 chấm giải ảnh báo chí

Để có tác phẩm ưng ý dự giải hàng năm, các phóng viên (PV), biên tập viên phải chuẩn bị từ khi Ban Tổ chức vừa phát động. Từ cách chọn đề tài đến cách thể hiện đều được PV chọn lọc và cân nhắc kỹ lưỡng để có thể có được một tác phẩm báo chí hài lòng tác giả và được lòng độc giả, khán thính giả.

Chia sẻ về điều này, PV, biên tập Phòng Chuyên đề, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An - Phạm Thị Mỹ Yến nói: “Vì biết mỗi năm, Hội Nhà báo tỉnh đều tổ chức Giải Báo chí nên ngay sau khi mùa giải năm trước kết thúc, Yến liền chuẩn bị tác phẩm cho mùa giải năm sau. Khi phát hiện đề tài hay, nội dung phù hợp, Yến cùng bàn bạc với quay phim để tập trung đầu tư cho tác phẩm. Mình chuẩn bị kỹ mọi thứ: Tìm kiếm tư liệu, kịch bản đề cương, tham khảo ý kiến chuyên gia về vấn đề mình muốn làm,...”.

Không chỉ vậy, sau khi thu thập thông tin, Yến còn dành nhiều thời gian để sắp xếp ý và phát biểu trước khi hoàn chỉnh kịch bản. Khi dựng, Yến phối hợp đồng nghiệp chú ý từng chi tiết nhỏ để tác phẩm chỉn chu, hấp dẫn hơn. Có lẽ chính vì vậy mà trong suốt 5 năm tham gia Giải Báo chí tỉnh nhà, PV, biên tập Phạm Thị Mỹ Yến đều có tác phẩm đoạt giải.

Mỗi tác phẩm báo in, phát thanh hay truyền hình đến với công chúng đều đòi hỏi tác giả phải đầu tư nghiêm túc, và tác phẩm dự Giải Báo chí lại càng đòi hỏi cao hơn nữa. Chính vì thế, Giải Báo chí hàng năm không chỉ là một sân chơi quen thuộc mà còn là nơi để những người làm báo tỉnh nhà có cơ hội trao đổi, rút kinh nghiệm và trưởng thành hơn qua từng mùa giải.

PV trẻ Phạm Ngân (Báo Long An) chia sẻ: “Khi tham gia Giải Báo chí tỉnh, tôi học được rất nhiều từ những bài viết của bản thân cũng như những tác phẩm của đồng nghiệp. Tôi thấy được điểm mạnh, yếu của mình, lắng nghe những nhận định, đóng góp từ đồng nghiệp để góp nhặt kinh nghiệm, kiến thức cho những tác phẩm sau này. Dù “bước chân” vào nghề báo trong thời gian không lâu nhưng mỗi năm, đọc lại những bài dự thi của mình, tôi thấy được sự trưởng thành của bản thân, từ việc khai thác đề tài, thu thập thông tin cũng như cách lập luận, diễn đạt để có sản phẩm báo chí tốt. Mỗi “đứa con tinh thần”, dù đoạt giải hay không cũng là những bài học quý, chứa đựng những kinh nghiệm sống, kỹ năng tác nghiệp và những kỷ niệm vui, buồn trong quá trình làm việc”.

Nâng chất mỗi năm

Mỗi năm, Giải Báo chí tỉnh đều có hàng trăm tác phẩm dự thi ở các thể loại: Báo in, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí. Điều đó thể hiện sự quan tâm của đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà đối với giải. Không chỉ có những PV, biên tập tại các cơ quan báo chí cấp tỉnh, đội ngũ người làm báo tại các đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng dự Giải Báo chí hàng năm, từ đó, góp phần giúp các tác phẩm dự thi thêm phong phú.

PV Đài Truyền thanh huyện Cần Đước - Kim Khánh cho biết, vì tính chất công việc nên PV đài huyện phải đảm nhận nhiều việc khác nhau: Quay phim, ghi âm làm phát thanh và cả chụp ảnh,... Vì vậy, PV đài thường tham gia đầy đủ các thể loại Ban Tổ chức đưa ra, đó là phát thanh, truyền hình, phóng sự ảnh và cả báo in.

Tuy nhiên, do điều kiện tác nghiệp ở địa bàn huyện nên nhiều lúc khó có những đề tài “độc”, mang tính bao quát, phương tiện, điều kiện làm việc cũng có nhiều hạn chế, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến cách thể hiện, xử lý tin, bài. Nhưng không vì vậy mà các cán bộ, PV tại các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố trong tỉnh thiếu nhiệt tình tham gia Giải Báo chí hàng năm.

Giải Báo chí năm 2016-2017 có sự tham gia của người làm báo đến từ đài truyền thanh 6 huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Vĩnh Hưng, Thủ Thừa, Mộc Hóa, Bến Lức. Tác phẩm dự thi thuộc các thể loại: Phát thanh, báo in, ảnh báo chí. Điều đó thể hiện sự nhiệt tình của hội viên, người làm báo tỉnh nhà đối với Giải Báo chí tỉnh.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Trưởng ban Giám khảo giải Báo chí tỉnh Long An năm 2016-2017 - nhà báo Lê Hồng Phước đánh giá: “Giải Báo chí tỉnh Long An năm 2016-2017 có 178 tác phẩm báo chí của hội viên, PV và cộng tác viên trong tỉnh tham gia. Ban Giám khảo được cơ cấu là những người có trình độ, kinh nghiệm chuyên môn đang trực tiếp tham gia làm báo ở các cơ quan báo chí trong tỉnh, ngoài ra còn mời giám khảo ảnh báo chí từ TP.HCM nên bảo đảm tính chuyên môn và khách quan. Chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay được nâng cao rõ rệt, có nhiều bài viết tốt, nhất là với báo in và phóng sự truyền hình; đề tài đa dạng, mang tính phát hiện và quan tâm đến nhiều vấn đề bức xúc phát sinh trong cuộc sống, biểu dương những cái đẹp; diễn đạt tốt, giàu chất báo chí,... Vì vậy, Ban Giám khảo hết sức cẩn thận, bàn bạc, cân nhắc khi chấm giải. Cũng qua giải báo chí năm nay, từ ý kiến của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức nghiêm túc rút kinh nghiệm từ khâu xây dựng, triển khai kế hoạch, phổ biến quy chế, thời gian tổ chức đến thành phần giám khảo,... để Giải Báo chí hàng năm thực sự là sân chơi lớn, nơi học tập, giao lưu của những người làm báo tỉnh nhà. Từ đó góp phần nâng chất, phát triển báo chí tỉnh nhà, phục vụ nhiệm vụ chính trị, tham gia vào tiến trình phát triển KT-XH địa phương”.

Với điểm mới đó, Giải Báo chí tỉnh nhận được sự ủng hộ của đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà. Khi biết thông tin về việc tăng cường giám khảo chuyên môn cho từng loại hình báo chí dự thi, Mỹ Yến bày tỏ quan điểm đồng tình: “Tôi rất tán thành và tâm đắc với sự đổi mới này của mùa giải năm nay. Có sự tham gia của các giám khảo chuyên môn, các tác phẩm khi được chấm sẽ bảo đảm chính xác. Bên cạnh đó, giám khảo chuyên môn cùng các giám khảo khác đưa ra nhiều bình luận sâu sắc, bảo đảm tính khách quan. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu dành cho phóng viên để chất lượng tác phẩm được nâng cao qua từng năm”.

Bằng sự nỗ lực của cả tập thể, Giải Báo chí tỉnh Long An ngày càng được nâng chất theo từng năm, và thực sự trở thành sân chơi được mong đợi nhất của đội ngũ những người là báo tỉnh nhà./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết