Tiếng Việt | English

17/11/2019 - 15:26

Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục vinh danh 44 tác phẩm

Các tác phẩm dự giải đã phản ánh đa diện, không chỉ là đề tài truyền thống từ những năm trước là tôn vinh những tấm gương thầy cô miệt mài trên bục giảng mà có nhiều bài viết, tác phẩm chuyên sâu.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và giáo sư-tiến sỹ Raymond Gordon - đại diện Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam trao giải Đặc biệt cho đại diện nhóm tác giả tác phẩm "Chuyện về những người thầy thắp lửa". (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 16/11, tại Hà Nội, với 44 tác phẩm xuất sắc nhất được vinh danh.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chia sẻ những thông tin về giáo dục được phản ánh đầy đủ, kịp thời trên báo chí đã giúp cho những chủ trương, chính sách, đổi mới về giáo dục đến với dư luận xã hội.

Báo chí trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên, các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được bày tỏ ý kiến và tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách giáo dục. Báo chí cũng phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những tấm gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

Qua hai năm tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam,” bằng sự trân trọng với từng tác phẩm báo chí và những người làm báo, Ban tổ chức đã có những tìm tòi, đổi mới để hướng đến một giải thưởng báo chí có uy tín, chuyên nghiệp và có sức sống lâu dài.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chính thức phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2020. Bộ trưởng hy vọng, giải thưởng trong những năm tiếp theo sẽ thu hút ngày càng nhiều hơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí; sự tham gia đông đảo của các phóng viên báo chí trong cả nước; ghi nhận và vinh danh xứng đáng sự nỗ lực tìm tòi, công sức, cống hiến của mỗi người làm báo với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm báo chí dự thi năm nay, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, cho biết các tác giả đã có sự đầu tư công phu với mảng đề tài đã chọn; đồng thời đầu tư cả thời gian, công sức và dấn thân đến tận những hang cùng ngõ hẻm, đến những nơi khó khăn nhất vùng biên cương, núi cao hay các đảo tiền tiêu xa xôi quay những thước phim quý, chụp những bức hình đẹp, phỏng vấn thầy, cô giáo để có tư liệu sinh động cho "đứa con tinh thần" tham dự giải.

Các tác phẩm dự giải đã phản ánh đa diện, không chỉ là đề tài truyền thống từ những năm trước là tôn vinh những tấm gương thầy cô miệt mài trên bục giảng mà có nhiều bài viết, tác phẩm chuyên sâu phân tích vấn đề định hướng lớn của ngành giáo dục như tự chủ đại học, đổi mới phương pháp dạy học, cơ chế tuyển dụng giáo viên, các vấn đề nóng của ngành với tinh thần xây dựng cao.

Với mỗi loại hình báo chí, Ban tổ chức đã trao một giải Nhất, hai giải Nhì, ba giải Ba và năm giải Khuyến khích. Trong đó, bốn tác phẩm đoạt giải Nhất gồm “Chuyện về những người thầy thắp lửa” của nhóm tác giả: Lê Thị Hằng, Kiều Thanh Phượng, Trần Bá Duy, Trần Nguyễn Anh Thu, Cao Thị Phương Lan (Báo VOV2 - Đài Tiếng nói Việt Nam); “Tự chủ đại học - Xu thế cần nhân rộng” của nhóm tác giả: Lê Tuấn Anh, Ngô Hương Sen, Đoàn Xuân Kỳ, Thị Thu Phương (Báo Nhân dân); “Hành trình 30 năm thay đổi số phận trẻ bụi đời của nhà giáo 74 tuổi” của nhóm tác giả Vũ Lụa, Diệu Bình (Báo Điện tử VietNamNet); “Lớp học trên Nóc Ông Ruộng” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Bá Trung, Hồ Nữ Thị, Nguyễn Tài Việt (Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam).

Ban tổ chức đã lựa chọn một tác phẩm xuất sắc nhất từ bốn tác phẩm giải Nhất để trao giải Đặc biệt, đó là tác phẩm “Chuyện về những người thầy thắp lửa” của VOV2 - Đài Tiếng nói Việt Nam. Với hình thức thể hiện đa phương tiện, thân thiện, tương thích với các thiết bị nghe nhìn phổ biến hiện nay, tác phẩm đã nối cầu hiện trường, nối cầu thính giả, ghi hình phát sóng trực tiếp để kể câu chuyện giàu cảm xúc về các nhà giáo cắm bản, bám làng, hy sinh rất nhiều trong cuộc sống đời tư để cống hiến cho nghề.

Tác giả Phạm Mai, Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) nhận giải Khuyến khích. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Tác giả Phạm Thị Mai của Báo điện tử VietnamPlus đã đạt giải khuyến khích với chùm bài ''Chấn động bạo lực học đường: Chỉ là phần nổi của 'tảng băng trôi'"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích