Tiếng Việt | English

10/03/2023 - 10:29

Giáo dục học sinh bằng trách nhiệm và tình thương

Giảng dạy ở những cấp học khác nhau nhưng mỗi nhà giáo được tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu huyện Bến Lức, tỉnh Long An năm 2022 đều là tấm gương về lòng yêu nghề, khát vọng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Cô Hồ Thị Bé Mẩn luôn truyền cảm hứng cho học sinh trong mỗi tiết học Ngữ văn

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, cô giáo Hồ Thị Bé Mẩn (SN 1991) giảng dạy môn Ngữ văn tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ được nhiều học sinh (HS) yêu mến, kính trọng. Cô Mẩn chia sẻ, Ngữ văn không phải là môn học khó nhưng đòi hỏi sự chăm chỉ, năng khiếu và sáng tạo. Môn học này rèn luyện kỹ năng đọc, viết và cảm thụ,… bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn cũng như đạo đức, nhân cách cho HS. Qua mỗi tiết học, các em lại có thêm những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội, tấm gương anh hùng dân tộc, cảm nhận vẻ đẹp của văn chương, thơ ca.

Tuy vậy, hiện có một bộ phận HS cảm thấy “ngán” khi học bộ môn này. Do đó, để HS yêu thích môn Ngữ văn, giáo viên (GV) phải sát sao, dạy học trò bằng tình yêu thương và trách nhiệm. Luôn mong muốn truyền “ngọn lửa” yêu văn học cho các thế hệ học trò, cô Mẩn chú trọng vào phẩm chất, cốt cách của từng nhân vật trong các tác phẩm để chỉ rõ và hướng các em đến những tấm gương sáng, thiện lành, bài trừ cái xấu.

“Nhiều phương pháp dạy học tích cực, khơi gợi niềm yêu thích bộ môn được tổ, nhóm chuyên môn thường xuyên áp dụng: Sân khấu hóa tác phẩm văn học, giao bài tập dự án, HS nói về tác phẩm. Qua đó, tăng cảm hứng học tập môn Ngữ văn cho HS và khuyến khích tinh thần đọc sách cũng như sự cảm thụ tác phẩm văn học” - cô Mẩn cho biết.

Nhiều năm nay, cô Hồ Thị Bé Mẩn còn tham gia hướng dẫn, bồi dưỡng HS giỏi. Trong kỳ thi HS giỏi Ngữ văn các cấp, HS của cô thường xuyên đoạt giải. Bao nhiêu năm gắn bó với nghề là bấy nhiêu năm cô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tục, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; GV dạy giỏi cấp tỉnh; giải nhì Hội thi Thiết kế giáo án tương tác cấp tỉnh (năm học 2019 - 2020); giấy khen có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo;… Mới đây nhất, cô là 1 trong 40 thầy, cô được tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp huyện. Đây là động lực để cô Mẩn tiếp tục học hỏi, nâng cao kiến thức, nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết