Tiếng Việt | English

18/12/2016 - 18:00

Giáo dục tinh thần yêu nước cho học sinh từ hoạt động thực tế

Ngày 18/12, Trường Tiểu học Trương Công Xưởng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức cho học sinh cuối cấp về nguồn, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2016).

Đây là một trong những chương trình được Liên đội Trường Tiểu học Trương Công Xưởng duy trì thực hiện trong 4 năm qua nhằm giáo dục truyền thống và hun đúc tinh thần yêu nước cho đội viên của nhà trường.


Dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Trong chuyến về nguồn, các đội viên được giáo viên tổng phụ trách đội thông tin về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc; sự hy sinh cao cả của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách; truyền thống Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam,... Những chiến công lẫy lừng của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng được kể lại bằng những câu chuyện nhỏ, gần gũi giúp các em dễ hiểu và tiếp cận.

Thầy Nguyễn Văn Ru - Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Trương Công Xưởng cho biết: “Hoạt động về nguồn được nhà trường tổ chức cho các em đội viên khối lớp 5. Mục đích của chương trình này nhằm giúp cho em học sinh biết được vị trí địa lý của Nghĩa trang liệt sĩ huyện, nơi ghi danh và mộ phần các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, giáo dục cho các em tinh thần yêu nước của cha ông. Từ đó, các em sẽ hiểu thêm về lịch sử quê hương, đất nước thông qua hoạt động thực tế, không phải trên sách vở; phấn đấu rèn luyện mình thành những công dân có ích sau này”.


Thi tìm hiểu về anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Hòa

Tại đây, thầy và trò Trường Tiểu học Trương Công Xưởng đã dâng hương trước tượng đài Hồ Chủ tịch và tượng đài các anh hùng liệt sĩ. Sau đó, các em chia nhau thành từng nhóm nhỏ thi tìm hiểu về tiểu sử của các anh hùng liệt sĩ là những người con của quê hương Đức Hòa. Đây cũng là một trong những hoạt động chính được tổng phụ trách đội hướng dẫn các đội viên thực hiện trong chuyến về nguồn.

Em Trần Đức Quỳnh, học sinh lớp 5/3 Trường Tiểu học Trương Công Xưởng cho biết: “Chuyến về nguồn tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện lần này đã giúp em học tập và biết thêm rất nhiều điều. Điển hình như Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, những chiến công hiển hách của quân đội ta, những hy sinh to lớn của các gia đình chính sách, tên của những anh hùng liệt sĩ tại Đức Hòa... Qua đây, em càng thêm yêu, tự hào về quê hương mình.”

Ngoài hoạt động dâng hương, tìm hiểu về các anh hùng liệt sĩ của dân tộc, quê hương Đức Hòa, các đội viên Liên đội Trường Tiểu học Trương Công Xưởng còn dọn dẹp vệ sinh khu vực mộ tập thể. Các em đã quét dọn, lau chùi khuôn viên khu vực mộ, mộ tập thể và bia ghi danh liệt sĩ của khu mộ. Đây là ngôi mộ 72 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh Đức Lập đêm 26, rạng sáng 27/10/1965.

Hoạt động về nguồn là một trong những chương trình giáo dục lịch sử thiết thực; tiếp cận từ góc độ thực tế, các em sẽ dễ hình dung, dễ tiếp thu và gợi nhớ lâu hơn. Qua đó sẽ truyền niềm tin và thắp sáng ngọn lửa về tinh thần yêu nước cho các em, giúp các em soi rọi lại mình, cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập./.

Nhã Phương

Chia sẻ bài viết