Tiếng Việt | English

04/12/2022 - 17:10

Giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao giữa người dân 2 bên biên giới

Sự đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia là truyền thống lâu đời của 2 quốc gia, được xây dựng từ sự giao hảo, hòa thuận của người dân 2 nước, đặc biệt là người dân 2 bên biên giới. Truyền thống đó được trân trọng và gìn giữ từ đời này sang đời khác thông qua những hoạt động trao đổi, mua bán, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao. Sự giao hảo và đoàn kết được gìn giữ từ những điều gần gũi và bình dị.

1. Hơn 10 năm kể từ ngày nhận danh hiệu Hoa khôi Hội thi Nét đẹp biên giới, đến nay, những kỷ niệm và niềm vui vẫn đọng lại trong lòng chị Nguyễn Thị Ngọc Thoại (giáo viên Trường Mầm non Sao Mai, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Lúc đó, chị Thoại mới ra trường, công tác tại xã biên giới Mỹ Quý Tây. Nghe địa phương thông báo về Hội thi Nét đẹp biên giới, các đồng nghiệp động viên chị Thoại đăng ký tham gia. Đó là lần đầu tổ chức hội thi, cô giáo trẻ cũng lần đầu tham gia một hoạt động ngoại giao như vậy nên còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, điều đọng lại chính là niềm vui, thắt chặt thêm tình cảm giữa nhân dân 2 nước nói chung và tình bạn giữa chị Thoại cùng những người bạn bên kia biên giới nói riêng.

Chị Thoại kể: “Trong hội thi, chúng tôi có phiên dịch nên việc giao tiếp không gặp nhiều khó khăn. Sau hội thi, tôi có thêm nhiều bạn mới ở Campuchia, các bạn cũng sống dọc đường biên, thường xuyên sang Việt Nam trao đổi, mua bán,... nên tôi thường gặp gỡ, chuyện trò. Từ đó đến nay có thêm nhiều hội thi Nét đẹp biên giới nữa và lần nào tôi cũng cổ vũ cho các bạn dự thi ở cả 2 bên”.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải trong Hội thi Nét đẹp biên giới. Ảnh: Lê Đức

Hội thi Nét đẹp biên giới được tổ chức 2 năm/lần, do UBND huyện Đức Huệ chủ trì và phối hợp huyện ChanT’ria, tỉnh Svay Rieng tổ chức. Hội thi có sự tham gia của người dân các xã giáp ranh 2 bên biên giới Đức Huệ và ChanT’ria: Mỹ Quý Tây, Mỹ Quý Đông, Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Bình, Bình Hòa Hưng, Me So Tho Ngook, Xom Roong, Tuasaday. Mỗi đơn vị chọn 3 thí sinh nữ và 1 thí sinh nam tham gia thi đơn nữ và đôi nam nữ. Trong 2 đêm diễn ra hội thi, các đơn vị còn chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ để giao lưu, tạo không khí vui tươi. Hội thi Nét đẹp biên giới trở thành hoạt động thường xuyên và thu hút đông đảo người dân 2 bên biên giới tham gia.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quý Tây - Nguyễn Văn Uôn cho biết: “Hội thi Nét đẹp biên giới là hoạt động của huyện nhưng tổ chức tại xã Mỹ Quý Tây vì xã có cửa khẩu quốc tế, thuận tiện cho việc đi lại của người dân nước bạn. Địa điểm tổ chức là sảnh Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng của xã. Lần nào tổ chức, người dân 2 bên biên giới cũng đến xem, ủng hộ đội nhà rất đông.

Cũng nhờ những dịp như vậy, người dân 2 nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin và gắn kết với nhau hơn, góp phần xây dựng và gìn giữ mối quan hệ giao hảo, đoàn kết từ lâu đời”. Hoa khôi, á khôi Nét đẹp biên giới hàng năm đều cùng chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng tuyên truyền về tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia, ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc,...

Tiết mục tham gia Giao lưu văn nghệ vùng biên giới vào tháng 5/2022 tại huyện Thạnh Hóa. Ảnh Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thạnh Hóa

Ngoài Hội thi Nét đẹp biên giới, hàng năm, huyện Đức Huệ còn tổ chức một số hoạt động khác: Giao lưu bóng chuyền, văn nghệ, kết nghĩa các địa phương,... nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các xã giáp ranh 2 bên biên giới; đồng thời, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên, người dân huyện Đức Huệ và huyện ChanT’ria gặp gỡ, tìm hiểu văn hóa, giao lưu văn nghệ, góp phần phát huy tình đoàn kết, hữu nghị nhân dân Việt Nam, Campuchia.

Bên cạnh giao lưu văn nghệ, huyện Thạnh Hóa còn tổ chức triển lãm sách nhằm thu hút học sinh đến dự. Ảnh: Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thạnh Hóa

2. Để gìn giữ mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, những hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao luôn được các huyện biên giới chú trọng thực hiện. Ngoài huyện Đức Huệ, các địa phương khác cũng có nhiều hoạt động giao lưu với người dân nước bạn.

Tại huyện Thạnh Hóa, hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao được tổ chức thường niên tại 2 xã biên giới Thuận Bình và Tân Hiệp. Mỗi đơn vị chuẩn bị 3-5 tiết mục có chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, tình hữu nghị 2 quốc gia,... để giao lưu cùng nhau. Nhằm tăng sự phong phú cho chương trình, địa phương thường kết hợp một số hoạt động khác để thu hút người dân và học sinh đến tham gia như triển lãm sách, ẩm thực,...

Chương trình thường được tổ chức trong một ngày, nhân các dịp lễ, tết của Việt Nam hoặc Campuchia. Chương trình vừa duy trì, phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng, vừa góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân các xã biên giới.

Hoạt động giao lưu thể thao giữa các xã giáp biên Việt Nam - Campuchia tại xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa. Ảnh: Ngọc Như

Cùng với giao lưu văn nghệ, hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền cũng được tổ chức thường niên. Thông tin từ Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thạnh Hóa, mỗi năm huyện tổ chức 2 hoạt động: Giao lưu văn nghệ và giao lưu thể thao với nước bạn, là dịp để người dân 2 bên biên giới xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị. Đó cũng là nền tảng vững chắc để bảo vệ và bồi đắp tình hữu nghị lâu đời, bền chặt giữa 2 quốc gia.

Sau khoảng thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19, năm 2022, các hoạt động giao lưu được một số địa phương khởi động lại. Khoảng tháng 5/2022, huyện Thạnh Hóa tổ chức giao lưu văn nghệ với nước bạn tại xã Tân Hiệp. Hoạt động giao lưu thể thao sẽ diễn ra vào tháng 11/2022. Tại huyện Đức Huệ, Hội thi Nét đẹp biên giới dự kiến tổ chức trong năm 2023./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết