Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 14:25

Giữ trẻ ngày hè

Đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, đặc biệt là cán bộ, công nhân viên chức, nhiều trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức giữ trẻ dịp hè. Đây cũng là sân chơi bổ ích, giúp trẻ vừa học, vừa chơi.

Trẻ được thỏa sức vui chơi với các hoạt động
Trẻ được thỏa sức vui chơi với các hoạt động

Công chức, viên chức an tâm 

Là trường nằm trên địa bàn thị trấn, phụ huynh đa số là công chức, viên chức nên nhu cầu gửi trẻ dịp hè rất lớn, do vậy gần 10 năm nay, Trường Mầm non Thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) duy trì tổ chức giữ trẻ dịp hè, giúp phụ huynh an tâm công tác. Hè năm nay, trường nhận giữ trẻ trong thời gian hơn 1 tháng (từ ngày 10/6 đến 19/7/2019) với độ tuổi từ 2-5 tuổi.Hiện trường nhận giữ hơn 70% trẻ trong năm học 2018-2019 và một số trẻ mới.

Tham gia lớp giữ trẻ dịp hè, trẻ được vui chơi, ôn tập, rèn luyện sức khỏe và giáo dục nhiều kỹ năng cần thiết. Theo đó, trẻ được chơi các trò chơi dân gian, hoạt động ngoài trời, đặc biệt là giáo dục lễ giáo, kỹ năng sống mọi lúc, mọi nơi. Hiệu trưởng Trường Mầm non Thị trấn Thủ Thừa - Bùi Thị Kim Tuyền cho biết: "Tuy mục đích chính của giữ trẻ dịp hè là cho trẻ vui chơi thoải mái nhưng trường cũng không lơ là việc rèn luyện và giáo dục trẻ. Trong đó, trường chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ.Giáo viên dạy trẻ cách chào hỏi, biết xin lỗi khi làm sai, cảm ơn khi được giúp đỡ và quan tâm những người xung quanh. Trẻ còn được hướng dẫn kỹ năng tự phục vụ như dọn dẹp đồ chơi, xếp quần áo, tự ăn cơm,...; đồng thời, giáo dục một số kỹ năng sống như ứng phó với thời tiết, từ chối người lạ. Ngoài ra, trường chú trọng cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên với các hoạt động ngoài trời như tham quan vườn rau, vườn hoa,...".

Nội dung trẻ học trong hè cũng là những kiến thức trẻ được học trước đó. Nhờ ôn tập lại, trẻ khắc sâu kiến thức và phát triển các kỹ năng hơn.Đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để nhiều phụ huynh lựa chọn gửi trẻ trong trường học. Anh Phạm Anh Tuấn - phụ huynh bé Phạm Uyển Linh, chia sẻ: "Tôi và vợ đều đi làm nên không có thời gian giữ con. Nhờ Trường Mầm non Thị trấn Thủ Thừa tổ chức giữ trẻ dịp hè mà vợ chồng tôi an tâm. Bởi, con không chỉ được vui chơi mà còn ôn tập kiến thức đã học, từ đó giúp con tự tin, năng động và phát triển các kỹ năng cần thiết một cách thuận lợi". 

Nhờ những sân chơi bổ ích, mùa hè của trẻ thêm ý nghĩa.Đặc biệt, trẻ không chỉ được vui chơi mà còn học được nhiều điều hay, nhất là kỹ năng sống. 

Trẻ tham gia hoạt động ngoài trời

Trẻ tham gia hoạt động ngoài trời

Còn công nhân lo lắng 

Trong khi hầu hết công chức, viên chức an tâm với chuyện gửi con dịp hè thì nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) lại lo lắng. Phần đông trong số họ là CNLĐ nhập cư đang phải tự xoay xở nơi đất khách quê người, không có điều kiện để đưa cha mẹ lên giúp đỡ, trông con trong những ngày hè. Gửi con ở đâu để an toàn và bản thân được an tâm làm việc là nỗi lo hàng đầu của CNLĐ tại các khu công nghiệp (KCN).

Chị Thạch Thị Mai - CN Công ty TNHH Đại Lộc (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), chia sẻ: "Vợ chồng tôi gửi con cho nhóm giữ trẻ gia đình cách nhà trọ gần 3km. Cô chủ ở đây yêu thương trẻ nên vợ chồng tôi cũng an tâm. Tuy nhiên, vì chỗ gửi xa nên tôi phải đưa con đi sớm mới kịp giờ làm việc ở xưởng.Đưa con đi gửi lúc trời còn tờ mờ, nhiễm sương lạnh nên con thường ho, sổ mũi và phải tốn tiền thuốc".

Còn chị Trần Lệ Châu - CN Công ty TNHH Nhựa Kaida Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), cho biết: "Tôi có đứa con trai mới hơn 4 tuổi nên lo lắng không biết gửi con ở đâu để an tâm đi làm. Trước đây, tôi gửi con cho bà ngoại ở quê chăm nom. Nhưng nay, em dâu tôi sinh con nên bà phải chăm cháu nội và gửi con lên nhà trọ cho vợ chồng tôi. Hiện nay, hầu hết CN trong các KCN đều phải gửi con ở các nhà trẻ tư nhân hoặc cơ sở mầm non tư thục, nhưng điều kiện cơ sở vật chất ở những địa điểm này đa phần còn nhỏ, lẻ, thiếu thốn. Các nhà trẻ này thường tận dụng nhà ở làm phòng giữ trẻ nên chật hẹp, thiếu ánh sáng, thiếu sân chơi, không bảo đảm diện tích sinh hoạt cho trẻ, nhưng CNLĐ nhập cư như chúng tôi phải chấp nhận".

Ở những khu nhà trọ quanh các KCN cứ mỗi sáng sớm, nhiều cặp vợ chồng CN thức dậy hối hả chuẩn bị đưa con đi gửi trước giờ vào ca. Chị Nguyễn Thị Minh Hạnh - CN Công ty TNHH Giày FuLuh Việt Nam (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), kể: "Ngày nào vợ chồng tôi cũng phải đưa cậu con trai 3 tuổi đi nhà trẻ cách nhà trọ gần 2 cây số rồi mới quay trở về nhà máy. Vất vả nhưng vợ chồng tôi phải thay phiên nhau đưa, đón chứ không biết phải làm sao. Có chỗ gửi con rồi cũng chưa thể an tâm làm việc vì trường chỉ giữ trẻ đến 17 giờ, trong khi tôi thường xuyên tăng ca đến tối mịt mới về. Chồng tôi làm thợ hồ, không thể về sớm đón con được nên phải nhờ cô giáo giữ cháu ngoài giờ...".

Thực tế cho thấy, hiện nay, nhiều trường hợp CN không tìm được chỗ gửi. Do đó, nhiều cặp vợ chồng CN phải chọn cách một người đi làm, một người ở nhà chăm sóc con./.

Ngọc Sương - Hoàng Lê

 

Chia sẻ bài viết