Tiếng Việt | English

19/06/2018 - 13:55

Giải tỏa nỗi lo giữ trẻ ngày hè

Tìm nơi gửi con trong những ngày hè là nhu cầu bức thiết của công nhân, lao động (CNLĐ), nhất là CNLĐ có con ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo. Xuất phát từ nhu cầu này, nhiều trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục (ĐLTT), trường mầm non công lập nhận giữ trẻ trong dịp hè, giúp CNLĐ an tâm lao động, sản xuất.

Giáo viên chủ yếu tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ trong hè. Ảnh: Huỳnh Hương

Trường học là sân chơi hè

Hè đến, nhiều CNLĐ “đau đầu” vì chuyện gửi con. Chị Trần Thị Phương Nghi, ngụ ấp 5, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết: “Vợ chồng tôi có 2 con nhỏ, một đứa học lớp 4, một đứa 3 tuổi. Với CNLĐ, việc tìm được chỗ gửi con an toàn, thuận tiện trong những ngày hè là một nỗi lo”. Vì vậy, 2 tháng nghỉ hè, một số CN gửi con về quê cho ông bà, một số cho đi học thêm, tham gia các nhóm, lớp mầm non tư thục,... hoặc nhờ các chủ nhà trọ trông giúp.

Bà Lương Thị Ngoai - chủ nhà trọ Thiên Lý (ấp Đức Hạnh 2, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Nhiều CN đến đây thuê trọ có con nhỏ nên tôi kiêm luôn nhiệm vụ đưa rước các cháu đi học. Còn những ngày hè, cha mẹ tụi nhỏ đi làm nên tôi trông giùm”. Cũng có trường hợp, vì không chọn được nơi gửi trẻ, CN đành để con ở nhà trọ một mình. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với trẻ.

Xuất phát từ thực trạng này, nhiều cơ sở mầm non nhận giữ trẻ trong những tháng hè. Tại Trường Mẫu giáo Rạng Đông (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc), căn cứ vào số giáo viên đăng ký dạy hè, nhà trường nhận giữ số lượng trẻ phù hợp. Hiện, trường mở 3 nhóm lớp (mầm, chồi, lá) trong hè, giữ 106 trẻ. Vì thời điểm hè nên chương trình học chủ yếu là “học mà chơi, chơi mà học”. Giáo viên chăm sóc, tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

Trường Mẫu giáo Bình Minh (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) cũng nhận giữ trẻ dịp hè. Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình Minh - Lê Thị Thủy thông tin: “Nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, kỳ nghỉ hè năm nay, trường nhận giữ 150 trẻ với 4 nhóm lớp: Nhà trẻ, mầm, chồi và lá”.

Học phí ngày hè thường cao hơn học chính khóa. Đây cũng là nỗi lo của CNLĐ. Chị Trần Thị An - CN Công ty TNHH May An Đạt (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), tâm sự: “Học phí ngày hè cao hơn ngày thường nhưng cũng phải chịu vì nếu để con ở nhà thì không an tâm. Tùy theo độ tuổi, học phí dao động 1-1,5 triệu đồng/tháng”.

Giúp phụ huynh an tâm

Anh Hoàng Văn Hiền - CN làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa), chia sẻ: “Vợ chồng tôi thường xuyên tăng ca nên chọn gửi con tại các nhóm giữ trẻ tư thục. Gửi con ở đây, chúng tôi an tâm đi làm vì có thể linh hoạt thời gian đưa, đón”.

Tại các lớp học hè, trường chủ yếu tổ chức vui chơi, thực hiện nghiêm chế độ ăn uống với đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ như học chính khóa. Việc vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi, vệ sinh thân thể luôn được chú trọng thực hiện nhằm phòng, chống các bệnh mùa hè cho trẻ.

Nhóm trẻ ĐLTT Bé Ngoan (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) hiện quản lý, chăm sóc 30 trẻ dưới 36 tháng tuổi. Đây là một trong những nhóm trẻ ĐLTT được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chọn hỗ trợ đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ theo Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ ĐLTT ở khu vực khu, cụm công nghiệp đến năm 2020”.

Giáo dục thói quen vệ sinh thân thể nhằm phòng, chống các bệnh mùa hè cho trẻ

Chủ nhóm trẻ ĐLTT Bé Ngoan - Huỳnh Thị Dẫn cho biết: “Hơn 12 năm đi vào hoạt động, chúng tôi thường xuyên được cán bộ quản lý trường mầm non công lập trên địa bàn hỗ trợ về chuyên môn. Vào dịp hè, nhu cầu gửi trẻ tăng, tuy nhiên chúng tôi chỉ nhận thêm 5-10 trẻ để bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dạy. Từ đó, tạo sự an tâm, tin tưởng cho phụ huynh”.

Việc “tăng ca” giữ trẻ ngày hè của một số trường mầm non công lập, nhóm trẻ tư thục góp phần giúp CN an tâm lao động, sản xuất. Tuy nhiên, các cơ sở này cần thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; đồng thời, xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích, xâm hại, bạo hành trẻ. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất giúp trẻ phát triển toàn diện./.

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh Long An có 224 trường mầm non, 289 nhóm, lớp mẫu giáo ĐLTT và 19 nhóm giữ trẻ tư thục. Nhằm phát huy hiệu quả công tác giáo dục, sở tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở này.

Bên cạnh đó, sở còn thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ làm công tác quản lý, nuôi dạy trẻ. Theo kế hoạch, hè năm học 2017-2018, sở tổ chức 2 lớp tập huấn: Bồi dưỡng công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục và Bồi dưỡng trách nhiệm và đạo đức nhà giáo cho các đơn vị ngoài công lập.

Sở đang tập trung triển khai thực hiện Đề án 2526/QĐ-UBND, ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh về việc giải quyết vấn đề trường, lớp cho con em công nhân vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An giai đoạn 2017-2020 và Kế hoạch số 37/KH-UBND, ngày 01/3/2018 của UBND tỉnh - kế hoạch thực hiện Đề án Giải quyết vấn đề trường, lớp cho con em công nhân vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An năm 2018.

Hoàng Lê - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết