Tiếng Việt | English

16/08/2023 - 09:46

Giữ trọn niềm đam mê múa bóng rỗi

Trót yêu “điệu múa” trên 300 năm tuổi nhưng em Nguyễn Trọng Hùng (SN 2004, ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) không được sự ủng hộ từ các thành viên trong gia đình. Dù vậy, em vẫn quyết tâm vượt qua thử thách để giữ trọn niềm đam mê múa bóng rỗi.

“Hãy cho con sống trọn với đam mê”

Em Trọng Hùng kể, trước đây, cha mẹ phản đối khi biết em yêu thích nghề múa bóng rỗi. “Năm 2016, em xem tiết mục múa bóng rỗi do các nghệ nhân biểu diễn trên tivi, trong đó, ấn tượng nhất là động tác giữ thăng bằng. Trong vô thức, em chạy tìm mâm bằng nhôm để bắt chước, tập theo. Nhằm thỏa niềm đam mê, em thường sưu tầm các đoạn múa bóng rỗi trên Internet để tự tập luyện. Sợ gia đình phát hiện, em đợi cha mẹ đi làm, sau đó kéo rèm, tắt đèn và ở trong phòng tập luyện khoảng 7 giờ/ngày” - em Trọng Hùng chia sẻ.

Em Nguyễn Trọng Hùng kể về những năm tháng đẫm nước mắt để có thể bám trụ với nghề múa bóng rỗi

Tập múa được một thời gian, em Trọng Hùng bị cha mẹ phát hiện khi một lần giả gái để múa bóng rỗi. Không chấp nhận được hành động của em, cha bắt đầu cấm em không được sử dụng điện thoại, đốt tất cả dụng cụ múa, trong đó, có bộ dao mà em quý nhất, bởi em phải dành dụm tiền ăn sáng gần cả năm mới mua được. Không sống được với niềm đam mê, em Trọng Hùng quyết định bỏ học, trốn gia đình đến TP.HCM học nghề múa bóng rỗi. Tuy nhiên, một nghệ nhân ở TP.HCM không dám nhận vì chưa có sự chấp thuận từ gia đình và khuyên em trở về tiếp tục đi học; đồng thời, điện thoại báo cha mẹ lên đón em về.

Khi được đón về nhà, cha mẹ quyết định đưa em về nhà ông bà nội sinh sống. Thấy cha mẹ đau lòng, em không suy nghĩ đến các điệu múa bóng rỗi, thế nhưng chỉ được một tuần, em cảm thấy không vui vẻ, hạnh phúc khi không được múa bóng rỗi. Em Trọng Hùng trải lòng: “Câu em muốn nói với cha mẹ nhiều nhất là con xin cha mẹ hãy cho con sống trọn với đam mê múa bóng rỗi”.

Ấp ủ hoài bão phát triển nghề múa bóng rỗi

Sau nhiều năm cố gắng, những nỗ lực của em Trọng Hùng cũng được ghi nhận. Hiện em thường biểu diễn múa bóng rỗi tại đình, miếu, trong các sự kiện giao lưu văn hóa - nghệ thuật của địa phương,… Ngoài ra, em vẫn tiếp tục đến trường học văn hóa và nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, em vừa thi đậu vào Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) với 22,75 điểm, trúng tuyển ngành Quản trị kinh doanh.

Hiện mẹ em Trọng Hùng không còn cái nhìn khắt khe về con, thậm chí còn hỗ trợ em chuẩn bị đạo cụ, trang phục trong những lần biểu diễn. Bà cũng từng khuyên chồng hãy thông cảm và đừng phản đối con theo đuổi đam mê. Tuy nhiên, cha của em Trọng Hùng vẫn giữ im lặng và cũng không còn gây áp lực tâm lý cho em như trước đây.

Em Nguyễn Trọng Hùng biểu diễn tiết mục giữ thăng bằng

Em Trọng Hùng cho biết: “Em chọn ngành Quản trị kinh doanh vì muốn có kiến thức để sau này quảng bá nghệ thuật múa bóng rỗi, giúp mọi người có cái nhìn tích cực về nghề múa bóng rỗi là một nét đẹp văn hóa - nghệ thuật chứ không phải mê tín dị đoan. Em xác định để sống được với đam mê thì cần có một nghề ổn định để nuôi đam mê. Đến TP.HCM, em sẽ vừa học, vừa học nghề múa bóng rỗi một cách bài bản, theo đuổi bộ môn nghệ thuật này đến suốt đời. Với em, múa bóng rỗi là đam mê, là cuộc sống, con người thật của mình”.

Chia tay em Trọng Hùng, điều đọng lại trong lòng chúng tôi là một tinh thần cống hiến hết mình cho nghệ thuật múa bóng rỗi. Tin rằng, với những dự định trong tương lai cùng niềm đam mê cháy bỏng, em sẽ thành công trên con đường đã chọn dù biết rằng phía trước còn muôn vàn khó khăn./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết