Tiếng Việt | English

01/09/2021 - 09:57

Giữ vững 'trận địa' tư tưởng, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

Giữ vững “trận địa” tư tưởng của Đảng là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tuyệt đối trung thành, xứng đáng với niềm tin là lực lượng nòng cốt bảo vệ chính quyền và nhân dân. Trước những diễn biến của tình hình trong nước, thế giới, khu vực, đại dịch Covid-19 và yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội trong thời kỳ mới, Đảng ủy Quân sự Long An xác định công tác tư tưởng là một mặt công tác quan trọng của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, là cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Trần Vinh Ngọc - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trao quân hàm cho sĩ quan

Bản lĩnh vững vàng, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm

Bên cạnh tập trung triển khai những chủ trương, biện pháp, ban hành các văn bản theo chỉ đạo của các cấp về tổ chức các hoạt động tuyên truyền trước những sự kiện chính trị của đất nước, vấn đề dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, các cấp ủy trong LLVT tỉnh còn thực hiện chặt chẽ từ việc quản lý, dự báo, định hướng đến việc xử lý, giải quyết tình hình tư tưởng bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp. Công tác quản lý bộ đội được các địa phương, đơn vị duy trì thường xuyên và đạt hiệu quả cao; chỉ huy các cấp quản lý quân nhân thuộc quyền theo đúng phân cấp.

Trong đó, công tác quản lý chất lượng quân nhân luôn được chú trọng, quản lý tư tưởng và quản lý các mối quan hệ của quân nhân là trọng điểm. Công tác thông báo tình hình, giáo dục nhận thức và định hướng tư tưởng được thực hiện thường xuyên, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức tự giác, lòng quyết tâm, xác định tốt chức trách, nhiệm vụ được giao cho quân nhân.

LLVT tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Đây cũng là khâu then chốt trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Theo đó, cấp ủy đưa nội dung xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật vào nghị quyết lãnh đạo, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nằm trong kế hoạch công tác của cán bộ chủ chốt tại đơn vị.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và phong trào thi đua Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng và nhân rộng những cách làm hay, mô hình sáng tạo, điển hình tiên tiến trong toàn LLVT tỉnh,... Song song đó, chỉ huy các cấp chủ động phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” được lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chặt chẽ, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS); qua đó, xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, thử thách. Công tác tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, báo chí có nhiều đổi mới, giữ vững định hướng, bám sát và phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của đất nước, Quân đội, đáp ứng tốt hơn đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội.

CBCS trong LLVT tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm; đồng thời là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, góp phần xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, luôn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác tư tưởng trong thời gian tới

Thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tích cực, chủ động, có nhiều chủ trương, giải pháp tăng cường công tác tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn LLVT. Trong đó, tập trung làm tốt một số nội dung sau:

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn các cấp về công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Các cơ quan, đơn vị toàn LLVT tỉnh đẩy mạnh đấu tranh phê phán, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và những chủ trương, đường lối của Đảng; bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận; đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, góp phần định hướng tư tưởng trong CBCS và nhân dân, bảo đảm giữ vững “trận địa” tư tưởng của Đảng trong LLVT tỉnh.

- Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động để tiến hành công tác tư tưởng, trọng tâm là phong trào thi đua Quyết thắng; cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; thực hiện nghiêm Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. Đồng thời, các địa phương, đơn vị tiếp tục “xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú” trong LLVT gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; làm tốt công tác khen thưởng, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

- Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, ngăn ngừa, đấu tranh với các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Coi trọng công tác xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; coi đó là nhiệm vụ hàng đầu, là nền tảng để xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện.

- Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, quản lý bộ đội, giữ vững sự ổn định trong đơn vị, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh. Cấp ủy, chỉ huy các cấp kết hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo tư tưởng với quản lý bộ đội, thực hiện tốt quy chế dân chủ, duy trì Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, các chế độ học tập, sinh hoạt, công tác, tọa đàm, đối thoại, tạo điều kiện để CBCS được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Có thể nói, công tác tư tưởng đã thực sự góp phần giữ vững “trận địa” tư tưởng của Đảng trong LLVT, phát huy bản chất cách mạng, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. CBCS LLVT tỉnh quyết tâm đoàn kết, dồn tổng lực chiến thắng đại dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Đại tá, Th.S Trần Vinh Ngọc - Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chia sẻ bài viết