Tiếng Việt | English

13/02/2024 - 08:40

Hạ tầng 'mở đường' cho phát triển

Mùa xuân năm nay, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An như được khoác lên “chiếc áo mới” khi quê hương ngày càng khởi sắc. Hạ tầng không ngừng phát triển, nhất là giao thông với những tuyến đường, cầu được xây mới, nâng cấp, mở rộng, sạch, đẹp, an toàn. Những đổi thay đó tiếp thêm nguồn sinh khí mới cho quê hương vươn mình phát triển.

Niềm vui từ những công trình giao thông

Một trong những đổi thay rõ nét nhất của huyện Thủ Thừa trong năm qua là các tuyến đường giao thông quy mô từ nhỏ đến lớn được đầu tư xây dựng và hoàn thành, “dệt” nên một bức tranh vùng quê khởi sắc.

Nổi bật nhất là công trình Đường trục giữa từ thị trấn Thủ Thừa đến Quốc lộ (QL) N2 (giai đoạn 1). Đây là 1 trong 4 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII. Công trình hoàn thành các hạng mục chính và được lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn giao thông (tại vị trí đấu nối giữa dốc cầu kênh T5 với QLN2). Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép, huyện sẽ tổ chức thông xe tuyến đường.

Từ khi bắt đầu xây dựng Đường trục giữa từ thị trấn Thủ Thừa đến QLN2 (giai đoạn 1), người dân các xã, thị trấn có tuyến đường ngang qua gồm thị trấn Thủ Thừa, xã Bình An, Tân Thành, Long Thuận, Tân Long,... đều phấn khởi. Bởi, tuyến đường cũ nhỏ, trải đá xanh, chưa xứng tầm với sự phát triển của huyện.

Ông Lê Văn Hùng (SN 1968, ngụ khu phố An Hòa 3, thị trấn Thủ Thừa) chia sẻ: “Khi triển khai chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường trục giữa, đa số người dân đồng tình ủng hộ, sẵn sàng hiến đất và tài sản trên đất. Một số ít người chưa hiểu nhưng sau khi được giải thích về lợi ích của công trình đều đồng thuận. Tuyến đường hoàn thành, ai cũng vui mừng vì đường lớn, sạch đẹp, an toàn, nhất là giúp người dân vận chuyển hàng hóa, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, đường được xây mới, mở rộng, học sinh đi lại thuận lợi, công nhân đi làm về đêm không còn lo lắng vì đường không có đèn như trước. Đặc biệt, tuyến đường góp phần thay đổi diện mạo quê hương, giúp rút ngắn khoảng cách với những vùng thuận lợi khác”.

Bên cạnh các tuyến đường là những cây cầu được đưa vào sử dụng và đang xây dựng. Một trong những công trình đang đẩy nhanh tiến độ là cầu qua kênh Thủ Thừa (bến đò Cây Da, nối xã Nhị Thành và Tân Thành) đã hoàn thiện công tác lắp dầm (4/6 nhịp), đang thi công bản mặt cầu. Công trình chi trả tiền bồi thường cho 23/25 hộ dân; đang vận động 2 trường hợp còn lại nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thi công công trình.

Cầu qua kênh Bo Bo (bờ Nam kênh T3) được thiết kế hình chữ X, giúp người dân an toàn khi di chuyển qua cầu

Riêng các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả là cầu qua kênh Bo Bo (bờ Nam kênh T3) - 1 trong 4 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII. Công trình được đưa vào sử dụng không chỉ bảo đảm vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân giữa 2 tuyến Đường tỉnh 817 - 818 được thông suốt mà còn góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn huyện. Cầu có thiết kế đẹp mắt với hình chữ X, giúp an toàn hơn khi di chuyển lên, xuống cầu. Khu vực cầu được bố trí đèn, giúp việc đi lại của người dân vào ban đêm thuận tiện hơn.

Nhiều công trình được thực hiện từ nguồn lực xã hội hóa do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh vận động tài trợ (Cầu kênh T3, Cầu kênh T2, Cầu kênh T3-3; hệ thống cống trên tuyến đường bờ Tây kênh Bo Bo (từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đến kênh T3); xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn,… Bên cạnh đó, hệ thống giao thông của huyện Thủ Thừa có lợi thế lớn khi QL1, QL62, QLN2, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Đường tỉnh 818, 817, 834,... ngang qua. Tất cả góp thêm những gam màu tươi sáng cho bức tranh quê hương thêm xinh đẹp, hiện đại.

Nỗ lực thu hút đầu tư

Năm 2023, huyện nỗ lực, quyết tâm thực hiện kế hoạch đầu tư công và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tính đến ngày 31/12/2023, huyện có tổng vốn 371,803 tỉ đồng, giải ngân 246,153 tỉ đồng, đạt 66,21% kế hoạch, ước tính cả năm giải ngân 100% kế hoạch vốn.

Đặc biệt, huyện đẩy nhanh quá trình hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai dự án, góp phần thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Theo đó, huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư thực hiện các dự án trên địa bàn. Đây cũng là chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Ðinh Văn Sáu

Huyện Thủ Thừa hiện có 3 dự án khu công nghiệp (KCN) và 1 Khu công nghệ Môi Trường Xanh. Trong đó, KCN Hòa Bình với diện tích 117,67ha, có 23 dự án đang hoạt động, 8 dự án đang xây dựng, 3 dự án đang trong giai đoạn thiết kế, xin cấp phép xây dựng; KCN Thủ Thừa có diện tích 170,7ha, đang trong quá trình chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ để GPMB thực hiện dự án; KCN, đô thị Suntec có diện tích 1.838,7ha và Khu công nghệ Môi Trường Xanh diện tích 1.760ha, hiện chờ chủ trương để thực hiện.

Năm 2023, huyện triển khai, thực hiện 17 công trình, dự án; trong đó, 11 dự án đang triển khai, thực hiện; hoàn thành 6 dự án. Quá trình triển khai, thực hiện luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, qua đó, công tác GPMB đạt kết quả nhất định.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Chót, năm 2023, huyện đã thực hiện chi trả bồi thường cho 504 trường hợp, diện tích đất thu hồi là 55,58ha, kinh phí bồi thường là 496,32 tỉ đồng. Ngoài ra, huyện hiện có 25 công trình, dự án đã tập trung thực hiện, đến tháng 12/2023 thu hồi và bàn giao mặt bằng 87,7ha, có 690 hộ bị ảnh hưởng, chi trả số tiền 729,868 tỉ đồng.

Theo đó, dự án đầu tư công, diện tích đã chi trả bồi thường là 12,06ha, có 396 hộ bị ảnh hưởng, với số tiền 188,512 tỉ đồng, gồm các công trình: Nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 818 đoạn QL1 - QL N2 (cầu vượt số 3 và cầu Thủ Thừa), Kè chống sạt lở bờ rạch Cây Gáo (bờ Đông), cầu qua kênh Thủ Thừa (Bến đò Cây Da nối xã Nhị Thành và Tân Thành), GPMB Trường Mẫu giáo Bình An và Trường Tiểu học Bình An,…

Dự án đầu tư ngoài ngân sách, diện tích đã chi trả bồi thường là 75,706ha, có 294 hộ bị ảnh hưởng, với số tiền 541,174 tỉ đồng, gồm: Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa (đoạn qua huyện Thủ Thừa), Khu dân cư Trung tâm hành chính huyện Thủ Thừa giai đoạn 1, Khu tái định cư thị trấn Thủ Thừa, Khu nhà vườn Thủ Thừa 2 (Khu nhà vườn Trung tâm), KCN Thủ Thừa, Chợ Nhị Thành,…

Với những bước tiến trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện vững tin xây dựng quê hương Thủ Thừa ngày càng phát triển và trở thành một trong những trung tâm kinh tế năng động của tỉnh./.

Năm 2023, Huyện ủy tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết. Kết quả đó đánh dấu bước phát triển mới của KT-XH huyện. Năm 2024 là năm có vai trò quyết định, tạo lực để tăng tốc phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XII Ðảng bộ huyện, Ðại hội XI Ðảng bộ tỉnh và Ðại hội XIII của Ðảng.

Trên cơ sở đánh giá các mặt đạt được, khó khăn, hạn chế; kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử và những kết quả tích cực, cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết tâm cao nhất, Huyện ủy thống nhất xác định 17 chỉ tiêu chủ yếu và 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn nữa.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Ðinh Văn Sáu

An Nhiên

Chia sẻ bài viết