Tiếng Việt | English

06/02/2023 - 09:11

Hai anh em cùng tham gia nghĩa vụ quân sự

Mỗi năm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhận nhiều lá đơn tình nguyện nhập ngũ của thanh niên (TN) trong huyện với mong muốn đóng góp sức trẻ cho đất nước. Một điều đặc biệt trong đợt tuyển quân năm nay, có 2 anh em ruột cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Đó là em Phạm Hoàng Thiện (SN 2003) và Phạm Hoàng Hoài (SN 2004), ngụ ấp 4, xã Phước Đông, huyện Cần Đước. Hoàng Thiện và Hoàng Hoài cho biết, sau khi có kết quả khám tuyển NVQS, 2 em được thông báo đủ điều kiện nhập ngũ. Theo quy định của Luật NVQS thì 1 trong 2 em sẽ được tạm hoãn nhập ngũ nhưng với 2 em, được khoác lên mình bộ quân phục và rèn luyện trong quân đội là niềm vui và vinh dự của tuổi trẻ. Chính vì thế, 2 em xin phép gia đình và viết đơn tình nguyện để cùng nhau thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Em Hoàng Thiện chia sẻ: “Là TN, tôi thấy mình phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Vì vậy, tôi tình nguyện tham gia NVQS, được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn”.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Đông thường xuyên đến thăm, động viên, khích lệ tinh thần hai anh em lên đường nhập ngũ

Phụ huynh của em Hoàng Thiện và Hoàng Hoài rất bất ngờ với quyết định của 2 em. Bởi, ban đầu gia đình chỉ có ý định cho người em nhập ngũ và năm sau đến lượt người anh. Thế nhưng, sự quyết tâm của 2 em đã thuyết phục được cha mẹ. Em Hoàng Hoài bày tỏ: “Hai anh em cùng đi bộ đội trong một đợt, gia đình sẽ buồn. Nhưng khi thấy cả 2 quyết tâm lên đường nhập ngũ thì cha mẹ động viên rất nhiều, căn dặn 2 anh em phải rèn luyện tốt tại đơn vị. Gia đình là niềm động viên tinh thần rất lớn cho chúng tôi”.

Được biết, trước khi tình nguyện lên đường nhập ngũ, Hoàng Thiện và Hoàng Hoài đều có việc làm ổn định. Nguồn thu nhập này cũng giúp gia đình trang trải nhiều chi phí sinh hoạt trong cuộc sống. Xong công việc hàng ngày, 2 anh em còn về nhà phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, khi biết 2 con tình nguyện nhập ngũ, thực hiện NVQS, gia đình luôn ủng hộ, động viên.

Những ngày này, anh Phạm Văn Tuyền (cha của Hoàng Thiện và Hoàng Hoài) thường tranh thủ chạy từ nơi làm việc về nhà trong giờ trưa để bảo ban, dặn dò các con của mình. Anh Tuyền phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất vui khi thấy 2 con có suy nghĩ chín chắn. Mấy ngày qua, vợ chồng tôi tranh thủ công việc, về nhà sớm để động viên con an tâm lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ của TN đối với đất nước”.

Nôn nao chờ đến ngày được lên đường tòng quân, 2 em Phạm Hoàng Thiện và Phạm Hoàng Hoài cùng chung quyết tâm chấp hành tốt các quy định của đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đây là trường hợp đầu tiên ở địa phương khi có cả 2 anh em viết đơn tình nguyện nhập ngũ cùng một đợt. Tinh thần xung kích, tình nguyện cống hiến sức trẻ của 2 em đã lan tỏa đến các TN địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc./.

Thùy Minh - Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết