Tiếng Việt | English

15/08/2023 - 08:59

Hai ngôi làng Ukraine muốn giành được để phá vỡ phòng tuyến Nga

Ukraine muốn giành quyền kiểm soát làng Staromaiorske và Urozhaine để xuyên thủng phòng tuyến Nga giữa bối cảnh tiến độ phản công chậm hơn kỳ vọng.

Ngày 14/8, Ukraine cho biết giao tranh dữ dội diễn ra dọc chiến tuyến và nước này đã đạt được một vài thành công trong việc đẩy lùi quân đội Nga tại một khu vực ở Đông Nam, nơi Kiev đang cố gắng giành lại lãnh thổ Moscow kiểm soát.

Dù vậy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tiến triển cuộc tấn công bị cản trở bởi những bãi mìn trải rộng và các pháo đài kiên cố của Nga. Tuy nhiên, bà Maliar thông báo quân đội Ukraine đã tiến công vào làng Staromaiorske cách khu vực Donetsk do Nga kiểm soát gần 100km về phía Tây Nam và đang tiến về 2 mặt trận ở phía Nam.

Binh lính Ukraine nã pháo vào các vị trí của Nga ở Avdiivka. Ảnh: Getty

Quân đội Ukraine cũng đang chiến đấu giành quyền kiểm soát khu vực Urozhaine, bà Maliar nói. Một quan chức do Nga lập nên ở khu vực Zaporizhzhia ngày 13/8 cho biết Kiev đang nỗ lực xuyên thủng phòng tuyến của Moscow bằng cách giành quyền kiểm soát cả hai ngôi làng.

"Giao tranh đang diễn ra ở khu vực quanh Urozhaine. Có một vài thành công theo trục phía Nam và Đông Nam quanh Staromaiorske", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho hay.

Các lực lượng của Ukraine đã đạt được một vài thành quả sau khi tiến hành chiến dịch phản công vào đầu tháng 6 nhưng giới chức nước này thừa nhận tiến triển chậm hơn mong đợi và bị cản trở bởi phòng tuyến kiên cố của Nga.

Trong bài phát biểu ngày 14/8, bà Maliar đã miêu tả bản chất của thách thức này: "Lực lượng Vũ trang Ukraine đang đối mặt với các bãi mìn dày đặc, những pháo đài kiên cố ở các cao điểm quan trọng, cũng như pháo và súng cối nã liên tục. Ngoài ra, Nga còn đang tăng cường sử dụng các phương tiện trên không".

Bà cũng cho biết quân đội Nga đang tiếp tục tấn công quanh thị trấn Kupyansk và Lyman, nơi mà họ đang tái tập hợp lực lượng.

"Nga đã tăng cường tấn công sau thành công của quân đội Ukraine theo trục Bakhmut", bà Maliar nói.

Nga vẫn kiểm soát 1/5 lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền, trong đó có Crimea, khu vực Lugansk ở phía Đông và các khu vực của Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson. Vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát chiếm hầu hết đường bờ biển của Ukraine và những khu vực của trung tâm công nghiệp Donbass./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Chia sẻ bài viết