Tiếng Việt | English

28/12/2023 - 09:57

Hai nữ vận động viên tài năng tuổi 18

Với việc đầu tư trọng điểm cùng sự nỗ lực không ngừng, các vận động viên (VĐV) Long An từng bước khẳng định vị thế, tỏa sáng qua các giải quốc gia, quốc tế, đóng góp không nhỏ cho thành tích của thể thao tỉnh cũng như quốc gia.

Trần Thị Nhi Yến - Điểm sáng của điền kinh Việt Nam

Giữa năm 2022, Đại hội Thể dục Thể thao (ĐH TDTT) tỉnh lần thứ IX được tổ chức, cô gái trẻ Trần Thị Nhi Yến gây ấn tượng mạnh với những người làm công tác thể thao tỉnh. Trong 3 nội dung dự giải, Nhi Yến "ẵm" cả 3 tấm Huy chương Vàng (HCV) ở các nội dung chạy 100m, 200m và nhảy xa nữ. Đặc biệt hơn, 3 tấm HCV này, Nhi Yến đều phá kỷ lục của ĐH.

Đối với những người làm công tác tuyển chọn VĐV tại Long An, Nhi Yến không phải cái tên quá xa lạ bởi nhiều lần được thuyết phục vào đội năng khiếu điền kinh của tỉnh sau những thành tích ấn tượng tại các giải thi đấu học đường. Tuy nhiên, Nhi Yến vẫn không "mặn mà" bởi khi ấy còn quyết tâm theo đuổi con đường học tập. Phải đến khi ĐH TDTT tỉnh lần thứ IX kết thúc, những người làm công tác tuyển chọn mới nhận được cái gật đầu của Nhi Yến.

Nhi Yến được xem là phát hiện mới của điền kinh Việt Nam

Bước vào con đường chuyên nghiệp, Nhi Yến lần đầu tiên trình làng điền kinh vào tháng 8/2022 với màn “debut” ấn tượng khi xuất sắc giành HCV nội dung 200m tại giải Vô địch điền kinh trẻ quốc gia. 4 tháng sau, cái tên Nhi Yến thực sự gây bất ngờ tại ĐH Thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh khi "ẵm" tấm HCV danh giá nhất ở đường chạy 100m nữ. Cùng với đó, Nhi Yến cũng giành tấm Huy chương Bạc (HCB) cự ly 200m.

Đây là tiền đề để Nhi Yến có tên trong danh sách các VĐV điền kinh tham dự SEA Games 32. Và chính Nhi Yến cũng xuất sắc giành HCB và tấm Huy chương Đồng (HCĐ) ở 2 cự ly 200m và 100m nữ tại SEA Games 32. Đặc biệt hơn, 18 tuổi, Nhi Yến lần đầu tiên tham dự ASIAD 19 được tổ chức tại Trung Quốc. Trước hàng loạt ngôi sao lớn của châu lục, Nhi Yến vẫn cho thấy tiềm năng tuyệt vời khi giành quyền vào chung kết cả 2 cự ly 100m và 200m nữ.

18 tuổi, hơn 1 năm tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp, Nhi Yến thực sự là phát hiện mới, điểm sáng của điền kinh Việt Nam khi hội tủ đầy đủ các yếu tố để vươn mình trở thành VĐV hàng đầu châu lục. Con đường tương lai phía trước của em vẫn còn rất dài, ở đó, ngoài quyết tâm, nỗ lực của chính Nhi Yến thì còn cần sự quan tâm, đầu tư có trọng điểm của ngành Thể thao để Nhi Yến thực sự vụt sáng, trở thành ngôi sao của điền kinh châu lục.

Võ Thị Mỹ Tiên - Cô gái vàng trên đường đua xanh

“Chưa có VĐV nào có thể mang về nhiều tấm HCV cho thể thao Long An tại các giải quốc gia, quốc tế như Mỹ Tiên” - đó là nhận xét của Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Hoàng Công khi nói về kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên.

Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên đoạt cúp nữ vận động viên xuất sắc nhất môn bơi với thành tích 10 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, trong đó có 8 huy chương vàng cá nhân tại giải Bơi, lặn các vận động viên xuất sắc quốc gia năm 2023

Không sai khi khẳng định ở thời điểm hiện tại, Mỹ Tiên là cái tên xuất sắc nhất của thể thao thành tích cao tỉnh. Trong bất kỳ giải đấu quốc gia nào Mỹ Tiên tham dự, kình ngư quê huyện Tân Thạnh cũng được xem là “mỏ vàng” của đoàn Long An. 10 tuổi, Mỹ Tiên tình cờ được phát hiện bởi các thầy, cô Trường Năng khiếu TDTT Long An trong một lần xuống địa phương tuyển chọn VĐV. 2 năm sau, Mỹ Tiên chính thức ghi tên mình trên đường đua xanh với 2 tấm HCV và 3 tấm HCB tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2019.

Cứ thế, cái tên Mỹ Tiên dần khiến người hâm mộ và giới chuyên môn chú ý khi chưa đầy 14 tuổi, kình ngư Long An liên tiếp phá 2 kỷ lục trẻ quốc gia của đàn chị Ánh Viên. Đến năm 14 tuổi, Mỹ Tiên lần đầu tiên có màn ra mắt khu vực khi góp mặt tại SEA Games 30 trên đất Philippines. Đây cũng là bước đệm để Mỹ Tiên vụt sáng tại SEA Games 31 với 2 tấm HCB cùng 1 tấm HCĐ ở các cự ly 400m, 800m và 1.500m.

Đặc biệt hơn, tại ĐH Thể thao toàn quốc lần thứ IX, những cái tên được kỳ vọng giành HCV cho đoàn thể thao Long An thi đấu không thành công, gánh nặng đặt lên vai cô gái trẻ Mỹ Tiên. Không phụ lòng kỳ vọng, Mỹ Tiên thi đấu xuất sắc, giành 4 HCV, 4 HCB và 3 HCĐ, giúp đoàn thể thao Long An vượt chỉ tiêu đề ra. Mỹ Tiên cũng là VĐV đầu tiên trong lịch sử tham gia các kỳ ĐH của đoàn Long An giành đến 4 HCV.

Gác lại những thành công, trong năm 2023, kình ngư Mỹ Tiên cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn khi vượt chuẩn để có suất dự giải Bơi vô địch thế giới 2023 được tổ chức tại Nhật Bản. Đồng thời, tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 45 diễn ra vào tháng 8/2023 tại TP.Jakata, Indonesia, 2 VĐV Long An giành đến 9 HCV và 2 HCB, góp công giúp đoàn thể thao Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn. Trong đó, cá nhân Mỹ Tiên đóng góp 8 HCV và 2 HCB.

Năm 2023 cũng là năm ghi dấu ấn thành công của Mỹ Tiên cùng đội bơi lội Long An. Tại giải Bơi - lặn vô địch quốc gia năm 2023 được tổ chức vào tháng 10 tại TP.HCM, Mỹ Tiên xuất sắc giành 9 HCV cá nhân ở các nội dung 100m ếch, 200m ếch, 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp, 200m bướm, 200m tự do, 400m tự do, 800m tự do và 1.500m tự do; 1 HCB cá nhân 50m ếch và cùng các kình ngư giành 3 HCĐ ở các nội dung tiếp sức 4x100m hỗn hợp nữ, 4x100m tự do nữ, 4x200m tự do nữ, giúp đoàn Long An xếp thứ nhì toàn đoàn.

Đặc biệt hơn, với phong độ ấn tượng của Mỹ Tiên, đoàn Long An lần đầu tiên vượt qua các đối thủ để giành ngôi nhất toàn đoàn môn bơi tại giải Bơi, lặn các VĐV xuất sắc quốc gia năm 2023 vừa được tổ chức cách đây ít ngày tại tỉnh Tây Ninh. Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên cũng "ẵm" luôn cúp nữ VĐV xuất sắc nhất môn bơi với thành tích 10 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ, trong đó có 8 HCV cá nhân.

Những thành tích đáng tự hào của Trần Thị Nhi Yến môn điền kinh và Võ Thị Mỹ Tiên môn bơi lội thực sự là điểm sáng, ấn tượng đối với thể thao thành tích cao của tỉnh cũng như quốc gia. Cùng ở độ tuổi 18, cả Nhi Yến và Mỹ Tiên còn có nhiều tiềm năng phát triển để đóng góp cho thể thao nước nhà./.

3 cô gái VTV Bình Điền Long An góp công vào chiến tích lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam

Năm 2023 là một năm rất thành công của bóng chuyền nữ Việt Nam khi liên tục đạt những thành tích ấn tượng. Sau chức vô địch Cúp các câu lạc bộ bóng chuyền nữ châu Á lần đầu tiên trong lịch sử và giành HCB bóng chuyền nữ SEA Games 32, bóng chuyền nữ Việt Nam cũng có lần đầu tiên tham dự một giải đấu tầm thế giới khi đánh FIVB Challenger Cup 2023 tại Pháp.

Nhưng ấn tượng hơn cả khi bóng chuyền nữ lần đầu tiên trong lịch sử lọt tốp 4 đội mạnh nhất giải vô địch Bóng chuyền nữ châu Á. Làm nên lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam, Đội Bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An đóng góp tới 3 thành viên. Trong đó, chủ công Thanh Thúy là nhân tố nổi bật nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại.

Bên cạnh đó, chuyền hai Kim Thoa cũng cho thấy sự ổn định trong lối chơi mỗi lần vào sân thi đấu, còn libero Khánh Đang đang là sự lựa chọn số 1 cho vị trí libero của Đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết